Tiểu thuyết châm biếm giải Booker Prize giật giải Wodehouse Prize

13:23:00 25/05/2014

“Lost for Words” - cuốn tiểu thuyết nhắm đến Hội đồng giải thưởng Booker Prize của ông - đánh bại các tác phẩm của Sebastian Faulks và Helen Fielding để giành chiến thắng giải thưởng Wodehouse Prize cho thể loại tiểu thuyết giả tưởng khôi hài.

Nhà văn Edward St Aubyn. Ảnh: Graeme Robertson.

Nhà văn, nhà báo người Anh Edward St Aubyn được biết đến nhiều nhất với series tiểu thuyết “Patrick Melrose” - được đánh giá là một trong những tác phẩm tiểu thuyết nổi tiếng nhất thập kỷ qua. “Patrick Melrose” gồm 5 phần với các tựa đề: “Never Mind”, “Bad News”, “Some Hope”, “Mother’s Milk” và “At Last”. Edward St Aubyn viết bộ tiểu thuyết này dựa trên cuộc đời nhiều biến động của chính ông: Trưởng thành trong một gia đình thuộc tầng lớp thượng lưu của Anh, đối mặt với cái chết của cả cha lẫn mẹ, nhấn chìm bản thân trong rượu, ma túy và cai nghiện phục hồi, sau đó là cuộc sống hôn nhân và vai trò làm cha.

Năm nay, Edward St Aubyn trở lại với “Lost for Words” - cuốn tiểu thuyết thông minh, hài hước khác hẳn phong cách những tác phẩm trước, nhắm vào một trong những giải thưởng văn học uy tín nhất nước Anh: Booker Prize - giải thưởng văn học được trao hằng năm cho một tiểu thuyết dài hay nhất viết bằng tiếng Anh bởi tác giả là công dân quốc gia thuộc Khối Liên hiệp Anh hay Cộng hòa Ireland.

Edward St Aubyn viết tác phẩm “Lost for Words” sau khi cuốn tiểu thuyết “Mother’s Milk” (2006) của ông tuột mất giải Booker Prize vào cuốn “The Inheritance of Loss” của tác giả Kiran Desai, và cuốn “At Last” (2012) của ông bị Hội đồng Booker Prize bỏ qua khỏi danh sách đề cử giải thưởng này.

Tuy nhiên, lần này, với tác phẩm châm biếm giải Booker Prize, ông đã giành chiến thắng ở một giải thưởng khác - giải Bollinger Everyman Wodehouse Prize bởi “sự châm biếm hài hước tuyệt vời gửi đến Hội đồng giải thưởng văn học và cả nền văn hóa đương đại”.

“Điều duy nhất tôi chắc chắn khi viết cuốn sách châm biếm một giải thưởng văn học uy tín là tôi sẽ không thể thắng một giải thưởng nào với nó”, ông Aubyn nói. “Nhưng tôi đã nhầm. Tôi đã không nghĩ đến một giải thưởng dành cho khiếu hài hước. Thử thách mà tôi đặt ra cho mình với cuốn tiểu thuyết này là để xem bản thân còn hứng thú với nghiệp viết lách hay không. Và ít nhất là tôi đã thành công. Việc cuốn tiểu thuyết này mang lại sự thú vị cho người đọc, đặc biệt là cho Hội đồng giám khảo giải thưởng Bollinger Everyman Wodehouse Prize, là một nguồn động viên lớn đối với tôi. Tôi rất vui mừng và biết ơn vì điều đó”.

“Lost for Words” là một tác phẩm châm biếm dí dỏm, mang đậm tính giải trí đào sâu vào nghi vấn về giá trị của nghệ thuật ở đâu trong thời buổi nền văn hóa đang bị ám ảnh bởi người nổi tiếng, và liệu chúng ta có thể hy vọng tìm được tài năng thực sự hay không khi mỗi người đều có mục đích riêng của mình. Độc giả có thể không nhận thấy chiều sâu cộng hưởng trong “Lost for Words” giống như trong bộ tiểu thuyết “Patrick Melrose” trước đó của ông, bởi đây không phải là mục tiêu của cuốn tiểu thuyết này. “Lost for Words” chỉ đơn giản là một tác phẩm giàu tính giải trí với lưỡi dao châm biếm sắc bén, sâu cay.

Theo BBC/Independent

Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
DANH MỤC
TIN TỨC
THỐNG KÊ

Hôm nay: 1
Tháng : 1
Năm : 1