Chữ “triển vọng” cũng chỉ nên xem xét ở một mặt nghĩa nào đó bởi những cái tên như Hàm Trần, Cường Ngô, Thiện Đỗ, Nguyễn Đức Minh đều là những đạo diễn có tay nghề khá và có một sự chỉn chu nhất định.
Nhiều cái tên mớiHàm Trần được giới truyền thông săn đón hơn sau thành công của phim “Âm mưu giày gót nhọn”. Nếu nói bộ phim hài về câu chuyện tìm kiếm tình yêu trong những ngờ vực này là một tác phẩm xuất sắc thì chưa hẳn, nhưng cũng không thể phủ nhận đây là một bộ phim chất lượng.
Từ phong cách làm phim, cách kể chuyện, thủ pháp - ngôn ngữ điện ảnh đều rất… Mỹ. Điều đó cũng dễ hiểu bởi đạo diễn này lớn lên và được học tập bên Mỹ. Hơn nữa, nó cũng không quan trọng lắm bởi suy cho cùng một tác phẩm điện ảnh cần phải đến được và ở lại được với công chúng mà không cần phải quá xét nét về vấn đề phong cách làm phim như thế nào, miễn sao đó là một bộ phim tốt.
Đoàn phim “Hương ga” trong ngày ra mắt.
Không phải đến bây giờ Hàm Trần mới được giới làm phim và những người thạo tin để ý, bởi ngay từ “Khát vọng Thăng Long” - của Lưu Trọng Ninh thì Hàm Trần đã là người dựng bản phim sau cuối và theo như những đánh giá của người trong cuộc khi so sánh các bản dựng thì bản của Hàm Trần là khá hơn hẳn.
“Thừa thắng xông lên”, một dự án mới của Hàm Trần với tên “Đoạt hồn” cũng đang được đưa vào sản xuất, bấm máy từ trung tuần tháng 12.2013, với sự tham gia của Trần Bảo Sơn trong vai nam chính. Thông tin về dự án này được nhà sản xuất “gói ghém” khá kỹ nhưng sau thành công của những tác phẩm đã sản xuất thì công chúng cũng có quyền hy vọng một sản phẩm không tồi.
Diễn viên chính Trương Ngọc Ánh và đạo diễn Cường Ngô.
Cường Ngô là một đạo diễn theo một dòng khác. Đạo diễn Việt kiều Canada này dường như bị “ám ảnh” bởi phong cảnh, đất nước và con người Việt Nam một cách tuyệt đối. Điều đó công chúng phần nào đã biết qua Dự án “Ngọc Viễn Đông” vài năm trước với những cảnh quay đẹp “nhức nhối”.
Sự trở lại lần này của Cường Ngô lại vẫn tiếp tục là một dự án đầy thử thách với bối cảnh quay trải dài từ Bắc chí Nam cho bộ phim “Hương ga” – chuyển thể từ tiểu thuyết “Phiên bản” của Nguyễn Đình Tú. Việc chuyển thể một tác phẩm văn học thành một tác phẩm điện ảnh chưa bao giờ là điều dễ dàng. Đạo diễn Cường Ngô chia sẻ, anh đã theo đuổi dự án này khá lâu.
Ngay từ khi kết thúc dự án đầu tay, anh đã có ý định về một tác phẩm thứ hai và vẫn theo một thói quen đọc sách đã có, Cường Ngô tìm đến với những tác phẩm văn học để khơi gợi sự sáng tạo cho bản thân. Trong một lần như thế, anh đã bắt gặp tiểu thuyết “Phiên bản” của nhà văn Nguyễn Đình Tú và câu chuyện về “Hương ga” bắt đầu manh nha. Và anh mất hơn một năm với những thương thảo, chuyển thể, chỉnh sửa, bàn bạc để đi đến sự đồng nhất.
Tất nhiên, vẫn theo một sự tin tưởng đã thành thông lệ, Cường Ngô nhờ đến sự giúp sức của nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc chuyển thể tiểu thuyết “Phiên bản” của nhà văn Nguyễn Đình Tú - tiểu thuyết viết về cuộc đời của Dung Hà - trùm giang hồ đất Cảng. Đây có thể nói là một cặp bài trùng khi nữ nhà văn này luôn song hành cùng nam đạo diễn trẻ từ những dự án đầu tay của anh như phim ngắn “Chiếc trâm vàng”.
Bên cạnh hai cái tên kể trên thì Nguyễn Đức Minh cũng là nhân vật đáng chờ đợi. Đức Minh với thành công của “Chạm” cách đây 2 năm khi công chiếu tại Việt Nam đã quyết định bắt tay cùng Thiên Ngân cho dự án mới mang tên “Kỳ nữ máu và hành tinh xanh”. Tuy nhiên, ở phút chót, dự án này bị đình lại vì những lý do chưa được công bố và thời gian sản xuất dự kiến sẽ khoảng giữa năm 2014.
Phim độc lập vươn mìnhTrong năm 2013, duy nhất có một dự án phim (mang hơi hướng) độc lập ra rạp là “Đường đua” của đạo diễn trẻ Nguyễn Khắc Huy. Bộ phim tuy được báo giới và dân làm nghề đánh giá cao nhưng về mặt doanh thu thì lại là một thất bại khá cay đắng. Từ sau “Đường đua”, Khắc Huy khá im hơi lặng tiếng và ngay cả hãng sản xuất của bộ phim là Blue Production cũng chưa có động thái nào cho thấy sẽ tiếp tục hỗ trợ sản xuất hai tác phẩm còn lại trong chùm 3 tác phẩm điện ảnh như dự kiến ban đầu.
Cũng trong năm qua, duy nhất có một dự án điện ảnh độc lập hoàn thành công đoạn sản xuất là “Đập cánh giữa không trung” của nữ đạo diễn Hoàng Điệp. Phim là câu chuyện về nhịp sống đô thị, về những khoảng thở bị bóp hẹp, về những ám ảnh tự thân và những câu chuyện không lối thoát của những thế hệ khác nhau.
Thiện Đỗ lại là một trường hợp khác với câu chuyện về “Tiền chùa” khá thú vị. Thuộc về một thế hệ đã lớn, Thiện Đỗ đến với điện ảnh bằng sự khó tính, chỉn chu cao độ và “Tiền chùa” đã nói lên điều đó. Cho đến nay, Thiện Đỗ vẫn chưa hé lộ bất cứ thông tin nào về những hoạt động của anh trong năm 2014, chỉ có duy nhất một thông tin là “Tiền chùa” đã được một liên hoan phim quốc tế mời tham dự tranh giải.