Waterstones đã giúp sách giấy 'thắng' sách ảo như thế nào?

15:34:00 24/05/2014

Gợi nhớ lại 'cảm giác ấm cúng riêng có của việc cầm trên tay một cuốn sách giấy'.

Nội dung nổi bật:

Waterstones là cửa hiệu sáng thành lập năm 1982 tại London, có mặt trên khắp các con phố lớn ở Anh và được người người ưa chuộng.

- Thách thức: Thời đại sách ảo lên ngôi, Waterstones vấp phải vô vàn cạnh tranh từ những cửa hàng đối thủ hoặc cửa hàng trực tuyến như Amazon.

- Chiến lược: Làm bạn với độc giả trước

(i) Sách làm nên mỗi con người, chiến dịch "The Book That Made Me" ra đời, thu hút độc giả chia sẻ câu chuyện mỗi cuốn sách đã thay đổi con người họ trong từng thời điểm như thế nào.

(ii) Lời giới thiệu sách trên mạng được thay bằng câu chuyện chia sẻ của chính độc giả.

(iii) Mời các nhà văn, diễn giả, diễn viên... nổi tiếng tham gia chia sẻ cuốn sách nào đã giúp họ thành công như hôm nay.

Bài cùng series:

Hãy 'ăn chậm' bởi vì...

Khi công ty bút đi bán kính râm

Vì bản năng của phụ nữ là tò mò..

Cách Listerine lấy lòng người Hồi giáo: "Cười cũng là làm việc thiện"

Axe Hair và chiến dịch 'Đẹp trai sau vài nháy mắt'

Quảng cáo ở trường học: Hãy làm người tốt, đừng làm nhà marketing!

Câu chuyện về loại sô-cô-la Thụy Điển có đến... 6.000 tên gọi

Xem toàn series

Những người yêu sách ở London không ai là không biết đến tên tuổi của Waterstones, hiệu sách hơn 30 năm tuổi hiện đang có mặt trên khắp các con phố lớn nước Anh. Waterstones thu hút độc giả mọi lứa tuổi nhờ những giá sách đồ sộ, hấp dẫn, nơi người ta có thể tìm thấy những "kho báu" cho riêng mình, từ truyện cổ tích, tiểu thuyết, thể thao cho tới bản đồ...

Thách thức: Giữa thời đại sách ảo lên ngôi...

Nhưng sau đó, lượng đối thủ cạnh tranh xuất hiện ngày một nhiều với lời hứa hẹn cung cấp cho khách hàng những cuốn sách y hệt nhưng với giá rẻ hơn, chưa kể đến sự tấn công của các nhà sách trực tuyến quy mô lớn như Amazon. Độc giả dần vắng bóng tại các cửa hàng của Waterstones, ngày càng xa lánh sách giấy và quay sang chuộng sách điện tử vì giá rẻ.

Thách thức cho Waterstones đã rõ, cửa hàng phải làm gì đó để nhắc nhở độc giả không quên đi cảm giác ấm cúng riêng có của việc cầm trên tay một cuốn sách giấy và Waterstones là ngôi nhà chung cho những người yêu sách. Thay vì chạy đua và tìm cách bán được nhiều sách hơn ngay lúc này, Waterstones lại cố gắng để "làm bạn" với cộng đồng độc giả nước Anh.

Chiến lược: "Làm bạn" với khách hàng trước

Sách đưa chúng ta vào các cuộc phiêu lưu, giết rồng, khám phá rừng sâu, truy lùng tội phạm... Sách thay đổi cái nhìn của chúng ta về thế giới, thậm chí thay đổi chính cuộc sống của chúng ta, giá sách chính là tấm gương phản chiếu con người mỗi chúng ta. Một người mê sách thực thụ có thể kể vanh vách tên cuốn sách và thời điểm đọc. Nỗi nhớ, chính là yếu tố vô cùng quan trọng trong thời đại "cái gì cũng số hóa" như ngày nay.

Xuất phát từ ý tưởng ấy, tháng 6 năm 2013, chiến dịch "Cuốn Sách Làm Nên Tôi" (The Book That Made Me) ra đời, nhằm tôn cao vai trò lớn lao không thể thay thế của việc đọc sách bằng cách thu hút độc giả chia sẻ việc mỗi cuốn sách đã làm thay đổi cuộc sống của họ như thế nào. Các độc giả sẽ viết những câu chuyện ngắn dưới 100 chữ để gửi lên mạng hoặc đăng tại hiệu sách, sau đó bình chọn cho cuốn sách gây tiếng vang mạnh nhất.

Với mỗi cuốn sách trên trang web của Waterstones, mục "Bình luận", "Giới thiệu" sách mang tính quảng cao nay đã được thay thế bằng một câu chuyện ngắn của một độc giả. Ví dụ với cuốn "A Thousand Spendid Suns" của Khaled Hosseni, lời giới thiệu cho cuốn sách chính là câu chuyện của một độc giả: "Trước khi đọc cuốn sách này, hiểu biết của tôi về Afghanistan khá hạn hẹp. Cuốn sách đã thay đổi thái độ của tôi đối với văn hóa của đất nước này, đây là một trong những cuốn hay nhất tôi từng đọc." Đối với những người yêu chuộng sách, còn lời giới thiệu nào có thể chân thực và gần gũi hơn như thế? Liệu có ai không cảm thấy háo hức muốn biết sau mỗi cuốn sách, suy nghĩ, con người mình có thêm điều gì mới mẻ?
(Có thể bạn quan tâm: Sách điện tử bán chạy hơn sách giấy)

Để khiến hoạt động trở nên thu hút và thêm phần khuấy động, có khả năng lan truyền cảm hứng đi khắp cả nước, Waterstones đã mời những nhà văn, diễn viên, diễn giả nổi tiếng nước Anh như Kate Moss, Caitlin Moran, Michael Parkinson và RickyTomlinson tham gia viết truyện. Hướng đi chính mà Waterstones đặt ra cho những người nổi tiếng này là viết về những đầu sách khiến họ trở nên thành công như bây giờ.

Một số câu chuyện Waterstones thu thập được từ những người nổi tiếng như sau:

Alastair Campbell (nhà văn): "Cuốn tiểu thuyết "Quý Bà Bovary" (Madame Bovary) của nhà văn Gustave Flaubert đã mang cho tôi tình yêu tiếng Pháp".

Kate Mosse (nhà văn): “Cuốn "Đồi Gió Hú" (Wuthering Heights) trước hết dạy tôi làm thế nào để trở thành một người đọc, và sau đó mới thành người viết."

Ben Kane (nhà văn): ""Chúa Tể Những Chiếc Nhẫn" (The Lord of The Rings) là câu chuyện làm nên tuổi thơ và thời niên thiếu của tôi. Cuốn sách kéo tôi khỏi cuộc sống đời thường, đưa tôi vào một thế giới kỳ diệu, nơi mà không gì là không thể, một cách mạnh mẽ hơn bất cứ cuốn sách nào khác".

Kết quả

Waterstones đã thực sự thành công khi chứng minh được rằng không một tên tuổi nào, Amazon, hay bất cứ cửa hàng nào khác có thể bắt kịp với mình về uy tin, chuyên môn trong mảng sách giấy.

Waterstones trở nên hấp dẫn trong mắt vô vàn độc giả nước Anh. Hơn 1200 cuốn sách đã được đưa vào các bài viết. Cửa hàng lại một lần nữa có thể mỉm cười tự hào chứng kiến thương hiệu lẫn số lượng khách hàng yêu chuộng sách giấy ngày một đi lên.

> chảy máu">>> Chảy máu sách quý hiếm: Bán sách... 'vá' nhà

Thùy An

Theo Trí Thức Trẻ/CreamGlobal/Telegraph


Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
DANH MỤC
TIN TỨC
THỐNG KÊ

Hôm nay: 1
Tháng : 1
Năm : 1