Cuốn tiểu thuyết về những thời khắc vĩnh cửu
19:29:00 10/07/2014
QĐND - Do nhiều điều kiện khách quan và chủ quan mà tiểu thuyết Mỹ dù bắt nguồn từ truyền thống tiểu thuyết châu Âu nhưng có con đường phát triển riêng. Các nhà nghiên cứu văn học châu Âu thường có ý đánh giá tiểu thuyết Mỹ là kém sâu sắc trong việc xây dựng cấu trúc tác phẩm mà chỉ mạnh ở phân tích tâm lý nhân vật. Nếu nói về mặt bằng chung, ý kiến trên thực khó phủ nhận nhưng ở bất cứ thời điểm nào, văn học Mỹ cũng xuất hiện những tiểu thuyết gia “khổng lồ”, hoàn toàn có thể sánh ngang với sự phức tạp trong hình thức với các cường quốc văn học bên kia bờ Đại Tây Dương. Tiểu thuyết Thời khắc (Lê Đình Chi dịch, NXB Văn học, 2012) của Michael Cunningham (Mai-cơn Cơ-ninh-hem) được xuất bản năm 1998 có thể xem là một ví dụ hoàn hảo khi vừa tiếp nối điểm mạnh của tiểu thuyết Mỹ ở khả năng đi sâu vào từng ý nghĩ thầm kín nhất của con người; đồng thời lại cực kỳ phức tạp trong cách xây dựng nghệ thuật cấu trúc tiểu thuyết. Nếu chỉ xem xét cách tác giả trình bày câu chuyện với mối quan hệ gia đình, yêu đương thường nhật của các nhân vật, Thời khắc sẽ giống như vô vàn các tiểu thuyết tâm lý vô thưởng vô phạt khác. Tiểu thuyết Thời khắc đơn giản chỉ là ba câu chuyện về cuộc đời ba phụ nữ khác nhau. Nhân vật đầu tiên là nữ văn sĩ nổi tiếng người Anh Viếc-gi-ni-a Gúc-phơ (Virginia Woolf, 1882-1941), Mai-cơn Cơ-ninh-hem đã viết lại quãng thời gian bà ấy viết tiểu thuyết Bà Đô-lô-guây (quãng những năm 1920) ở ngoại ô Luân Đôn cho đến khi tử tự năm 1941. Nhân vật thứ hai là bà Brao-một bà nội trợ sống ở Los Angeles (Mỹ) năm 1951, đang mang bầu đứa con thứ hai, cảm thấy sự bất lực, vụng về trong việc làm chủ gia đình trong khi đọc tiểu thuyết Bà Đô-lô-guây; sau đó, bà bỏ gia đình êm ấm với chồng và đứa con trai đầu Rích-chác để ra đi. Nhân vật thứ ba là Cla-ri-sa Van làm biên tập viên một nhà xuất bản tại New York (Mỹ) cuối thế kỷ XX, có biệt danh là “Bà Đô-lô-guây”, yêu thầm lặng nhà văn mắc bệnh AIDS Rích-chác (con trai của bà Brao). Ba nhân vật nữ này sống ở ba thời đại và không gian khác nhau, không có mối liên hệ gì với nhau. Mai-cơn Cơ-ninh-hem đã kết nối họ bằng những suy tư từ bản chất giới nữ đầy bí ẩn, đầy nhạy cảm khi vướng phải những mối quan hệ phức tạp mà đôi khi chính họ cũng không thể hiểu được chính mình. Viếc-gi-ni-a Gúc-phơ luôn bị giày vò, bị phân tâm sống giữa hai thế giới hư cấu và đời thực. Bà Brao bị ám ảnh với ý nghĩ hạnh phúc gia đình viên mãn có thể tan vỡ bởi những bất trắc có thể đổ xuống đầu bất cứ lúc nào. Cla-ri-sa Van bị kẹt giữa tình yêu nồng cháy ở quá khứ với lòng thương hại Rích-chác sắp chết vì căn bệnh thế kỷ ở hiện tại. Dùng ngôi kể thứ ba, Mai-cơn Cơ-ninh-hem vừa miêu tả hành động của nhân vật, vừa len lỏi vào trong tâm trí để “phiên dịch” những suy nghĩ của ba người phụ nữ cho độc giả biết. Mai-cơn Cơ-ninh-hem đã viết từng chương nhỏ về từng nhân vật một, nối tiếp nhau. Với một kết cấu bề mặt lỏng lẻo như vậy, Mai-cơn Cơ-ninh-hem đã cao tay hơn khi sử dụng thủ pháp đồng hiện kết nối ba số phận người phụ nữ khác nhau để có nhiều nét tương đồng. Ông đã khéo léo đan cài những chi tiết để dù các câu chuyện xảy ra ở các thời điểm khác nhau lại giống nhau đến kỳ lạ. Như lời Viếc-gi-ni-a Gúc-phơ nói với chồng trong bức thư tuyệt mệnh: “Em không nghĩ có ai đó hạnh phúc hơn chúng ta”, tương tự như Rích-chác nói với Cla-ri-sa Van trước khi tử tự: “Anh không nghĩ có ai từng hạnh phúc hơn chúng ta”. Như vậy, Mai-cơn Cơ-ninh-hem tin ở sự quy hồi của các sự kiện, chúng sẽ lặp đi lặp lại mặc cho sự trôi chảy của thời gian. Bởi lẽ, tâm tính con người dù ở thời đại nào đi nữa chẳng bao giờ thay đổi, vẫn đầy phức tạp và bí ẩn; dù cho thế giới kỹ thuật, vật chất phần nào đã làm cho con người trở nên giống nhau. Và Mai-cơn Cơ-ninh-hem hoài nghi cái gọi là "hạnh phúc vĩnh cửu". Chẳng bao giờ có chuyện đó cả, chỉ có những thời khắc hạnh phúc là vĩnh cửu mà thôi! Thời khắc ngay khi ra đời đã giành nhiều giải thưởng văn học danh giá, mà đỉnh cao là giải Pulitzer năm 1999 cho sách hư cấu. Từ đây, hiển nhiên có thể xem Thời khắc là một trong những tiểu thuyết phi thường mà văn học Mỹ có được vào cuối thế kỷ XX. Ba năm sau cuốn sách ra đời, bộ phim chuyển thể cùng tên đã trở thành một hiện tượng trong làng điện ảnh, với giải Oscar nữ diễn viên chính cho Ni-côn Kít-men thủ vai Viếc-gi-ni-a Gúc-phơ; Giu-li-an Mo và Me-ri Sơ-tríp cũng có hai vai diễn để đời. Sự thành công của bộ phim là vẫn giữ được những chiều sâu tâm lý ba nhân vật nữ trong truyện, đồng thời làm đơn giản hóa sự móc xích tình tiết câu chuyện giúp người xem dễ theo dõi. Vì thế, một lời khuyên của các nhà phê bình dành cho những người thưởng thức là nên xem phim trước khi đọc truyện thì tốt hơn. TRẦN HOÀNG HOÀNG
|
mỹ, thế kỷ, văn học, hạnh phúc, nhân vật, tiểu thuyết, thời khắc, hư cấu, ý nghĩ, nhà xuất bản văn học, móc xích, châu Âu, Đại tây dương, quân Đội nhân dân, lòng thương hại
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
|
- Robot sẽ thay con người viết sách?
Sáng tác sẽ sớm không còn là lĩnh vực riêng của con người. Trong tương lai, robot có thể thực hiện tốt công việc này, nhất là khi khả năng tưởng tượng của chúng là vô hạn.
- Trung Quốc "săn" CEO từ thung lũng Silicon
Các công ty ở Silicon Valley có lẽ sẽ phải có những quyết sách hay ho để giữ được CEO của mình trước cám dỗ từ Trung Quốc.
- Những cuốn truyện gia đình đi cùng năm tháng
"Không gia đình", "Hoàng tử bé", "Tâm hồn cao thượng"... là những cuốn sách về chủ đề gia đình nổi tiếng thế giới.
- 'Lưới điện tử thần' của Jeffery Deaver đến Việt Nam
Lưới điện tử thần là cuốn thứ 9 trong sê-ri tiểu thuyết trinh thám ly kỳ của Jeffery Deaver, khắc họa nhân vật Lincoln Rhyme – nhà hình sự học bị liệt tứ chi, trước đó là sĩ quan Sở Cảnh sát New York.
- Sách hay nên đọc: Trên đường băng
Tony buổi sáng mang đến cho độc giả những bài viết hài ước, tinh tế, sinh động và đầy thiết thực.
- 'Đừng bao giờ xa em', ái tình át vía đạn bom
Tiểu thuyết Đừng bao giờ xa em (NXB Thời đại, 8/2015) của Margaret Pemberton không lụy tình hoặc tràn ngập những cảnh nóng.
- Thiếu Lâm tự và sự thật bí kíp tuyệt học Dịch cân kinh
Trong các tiểu thuyết võ hiệp, Dịch cân kinh và Tẩy tủy kinh là những bí kíp mà cả võ lâm đều sẵn sàng đổ máu, tốn mưu tranh đoạt. Nếu như Dịch cân kinh được mô tả có thể giúp hoán chuyển kinh mạch, phát dương nội công, thì Tẩy…
- Tác giả 'Totem Sói' đoạt giải của Mông Cổ: Xóa tan quan điểm tiểu thuyết là sự 'lừa gạt văn hóa'
Nhà văn Trung Quốc Khương Nhung, tác giả tiểu thuyết ăn khách Totem Sói (Wolf Totem), đã được trao giải Bichgiin Mergen của Hiệp hội các nhà văn Mông Cổ Thế giới, ở thủ đô Ulan Bator.
- Hậu vận nặng nề của một “thiên tài lười”
SKĐS - Nhà văn cổ điển Pháp Guy de Maupassant (1850-1893) được coi là một trong những tác giả lãng mạn nhất trong lịch sử văn học thế giới.
- Sao Việt bị soi mói chuyện tình: Khổ vì truyền thông ưu ái
Tuần qua, câu chuyện tình yêu của hoa hậu Đặng Thu Thảo được đăng tải trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội khiến công chúng ngỡ như đọc tiểu thuyết ngôn tình. Được dư luận quan tâm là điều may mắn của sao, nhưng đến…
|
Hôm nay: |
1 |
Tháng : |
1 |
Năm : |
1 |
|