Yersin, nhà thám hiểm không theo nghĩa đen

09:53:00 06/12/2013

(TBKTSG) - Viết một tiểu thuyết - tiểu sử, nhà văn sẽ dễ rơi vào hai thái cực: hoặc coi nhẹ tư liệu, để cho quyền năng hư cấu và diễn giải mặc sức tự tung tự tác, tạo ra một phiên bản nhân vật hoàn toàn bất khả tín và gây sốc, hoặc bị những khối tư liệu đời thực quy định đến mức khô khan, như cách kể dài dòng một lý lịch, không mang lại dấu ấn sáng tạo văn chương nào. Nhà văn đương đại Pháp Patrick Deville, trong Yersin: Dịch hạch & thổ tả(*), cuốn tiểu thuyết dựng lại chân dung Alexandre Emile Jean Yersin (1863-1943), đã nói một cách hình ảnh về công việc của mình: “Viết về một cuộc đời cũng giống như vừa kéo violon vừa nhìn bản nhạc”.

Nguyễn Vĩnh Nguyên

(TBKTSG) - Viết một tiểu thuyết - tiểu sử, nhà văn sẽ dễ rơi vào hai thái cực: hoặc coi nhẹ tư liệu, để cho quyền năng hư cấu và diễn giải mặc sức tự tung tự tác, tạo ra một phiên bản nhân vật hoàn toàn bất khả tín và gây sốc, hoặc bị những khối tư liệu đời thực quy định đến mức khô khan, như cách kể dài dòng một lý lịch, không mang lại dấu ấn sáng tạo văn chương nào. Nhà văn đương đại Pháp Patrick Deville, trong Yersin: Dịch hạch & thổ tả(*), cuốn tiểu thuyết dựng lại chân dung Alexandre Emile Jean Yersin (1863-1943), đã nói một cách hình ảnh về công việc của mình: “Viết về một cuộc đời cũng giống như vừa kéo violon vừa nhìn bản nhạc”.

>> Bạn đọc đã đăng nhập, nhấn vào đây để xem nội dung bài viết.


Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
DANH MỤC
TIN TỨC
THỐNG KÊ

Hôm nay: 1
Tháng : 1
Năm : 1