Khám phá hậu trường phim Biệt thự Penseé

17:01:00 10/07/2015
(TGĐA) - Dựa trên tiểu thuyết Kẻ sát nhân lương thiện của tác giả Lại Văn Long, Biệt thự Penseé dài 25 tập được nhà biên kịch Châu Thổ chắp bút, đồng đạo diễn cùng Minh Trương lên sóng HTV vào lúc 22h ngày 23/6. Hận thù, yêu thương, phim là câu chuyện suốt hai thế hệ cùng vẽ nên thăng trầm của đất nước trải suốt chiều dài lịch sử 40 năm sau ngày giải phóng với sự tham gia của nhiều diễn viên như Đức Hải, Trọng Hải, Xuân Thảo, Ôn Bích Hằng, Yan My, Gin Tuấn Kiệt, Thanh Ngọc, Mã Hiểu Đông, Thảo Trang, Đinh Mạnh Phúc… Phóng viên TGĐA đã có mặt trên cao nguyên Đà Lạt trong những ngày bộ phim khởi quay và xin kể ra đây vài câu chuyện hậu trường.

Bộ phim ngập tràn cảnh khóc lóc bi thương

Khổ vì ngựa

Điểm nhấn của phim là gia đình ông Sửu (Trọng Hải), người có thâm niên chăn ngựa ba đời cho ông Sang (Đức Hải) nên bắt buộc phải có cảnh quay phi ngựa. Ở cảnh ông Sửu phi ngựa trên đồi thông, để chứng tỏ mình là cao thủ về ngựa, Trọng Hải quyết trổ tài phi nước đại.

Bảy con ngựa được quy tụ trong một trại ngựa, Trọng Hải “bị” đạo diễn chọn con to nhất để anh cưỡi cho đẹp. Sau vài phút làm quen, ông Sửu đã chứng minh tài năng của mình với những màn phi ngựa rất đẹp. Sau gần 1 tiếng thu hình, dường như cảm thấy chưa “đủ đô", đạo diễn Minh Trương yêu cầu Trọng Hải cố gắng giật giây cương làm sao cho con ngựa tung hai vó trước lên trời thì mới tuyệt. Một cảnh khó, nhưng một phần kịch bản ghi rõ ông Sửu là cao thủ về ngựa, hai là đã trót “khoe tài”, Trọng Hải chỉ biết cố gắng.

Trọng Hải trổ tài với ngựa

Lần thứ nhất, giật dây cương, con ngựa vẫn tỉnh bơ. Lần hai, ngựa chỉ nhếch mép như cười người cưỡi ngựa. Đến lần ba, Trọng Hải buộc phải cầu cứu người chủ của ngựa. Sau khi tiếp thu, Trọng Hải lên tinh thần thấy rõ, anh oai phong phi đến điểm quy định, khiển con ngựa xoay một vòng, sau đó giật thật mạnh hai tay cương, con ngựa hoảng hồn, hí lên một tràng đồng thời tung hai chân trước lên cao, khiến Trọng Hải dù có chuẩn bị trước nhưng vẫn xám hồn vì… sợ!

Đã vậy, khi chân ngựa vừa tiếp đất, nghe tiếng la hét mừng rỡ của mọi người trong đoàn phim, nó hoảng sợ phi nước đại, chạy thẳng về phía trước. Tình huống không có trong suy nghĩ, Trọng Hải buộc phải xuôi theo ngựa, đồng thời bình tĩnh ghìm cương. Và khi con ngựa dừng cương, mọi người chạy ào ra cũng là lúc thấy Trọng Hải “cứng đơ” trên lưng ngựa vì… sợ. Xuống ngựa, uống một ngụm nước anh thì thào: “Con này kinh quá, cứ tưởng dễ ăn, nếu mình không bản lĩnh giờ này chắc nằm chèm bẹp rồi”.

Vừa nói xong thì bỗng bên phải đoàn phim la lên một tiếng thất thanh. Nhìn lại thì thấy diễn viên Xuân Thảo đang bị té bò lăn, mặt mếu máo nhăn nhó vì đau. Hỏi ra mới biết, ngựa đang mệt, mà Xuân Thảo lại đi từ sau ngựa đi tới (điều rất kỵ với ngựa), đang hồi khó ở vì Trọng Hải hành hạ từ sáng giờ, sẵn bực mình, con ngựa tung luôn cú đá. Hậu quả, nguyên cái đùi trái trắng nõn của Xuân Thảo giờ bị bầm xanh đen, sức dầu mấy ngày không tan hết…

Bộ phim ngập tràn cảnh khóc lóc bi thương

Khóc… từ già đến trẻ

Biệt thự Penseé có thể coi là bộ phim ngập tràn nước mắt. Trong đó, Ôn Bích Hằng vai bà Sửu là người nhiều nước mắt nhất. Cảnh xuất sắc nhất là khi bà Sửu nức nở báo tin với con trai (Đinh Mạnh Phúc) là nhà mình bị tịch thu. Chưa hết, đến cảnh biết tin con trai mình dám yêu cô chủ (Yan My Nguyễn), đạo diễn cũng buộc Ôn Bích Hằng phải diễn với hai hàng nước mắt chảy dài... Ngoài ra, đến cảnh quay chứng kiến công an bắt con trai vì tội mưu sát, bà Sửu cùng cậu con trai thứ hai Gin Tuấn Kiệt còn tranh nhau khóc, khóc thảm thương, khóc nghẹn ngào, vừa khóc vừa bò, trườn, lết… để tăng thêm phần bi thảm cho cảnh quay. Đỉnh điểm là cảnh quay ra mộ ông Sửu vừa chết ở rừng thông Đà Lạt, các diễn viên trong phim gồm Đinh Trọng Phúc, Bích Hằng, Gin Tuấn Kiệt, Yan My, Mỹ Dung và Công Tài cũng thay nhau… khóc inh ỏi cả góc rừng.

Cảnh phim khóc đã đành, nước mắt còn lan cả tới đoàn làm phim. Đoạn cao trào công an còng tay Đinh Trọng Phúc để đưa ra xe tù, tâm trạng “Cha chết, con đi tù” khiến cả đoàn phim khóc tu tu. Ngay cả hai anh quần chúng đóng vai công an mắt cũng long lanh ngấn lệ, anh chàng quay phim mắt cũng đỏ hoe vì cảm động. Cảnh quay vừa dứt, đạo diễn bước tới nắm tay từng diễn viên khen lấy khen để: “Khóc tốt lắm, khóc rất đẹp và khóc… rất xúc động”.

Khổ vì tìm cách quay… hấp dẫn

Cảnh quay Mã Hiểu Đông đưa Thảo Trang về ngôi biệt thự giàu có của mình, anh liên tục khoe mẽ sự giàu sang và hứa hẹn với cô người yêu này theo kiểu: Anh sẽ cho em một cuộc sống giàu sang sung túc. Để thể hiện sự ngưỡng mộ của mình, cô gái chạy tới tặng chàng trai một nụ hôn ngất ngây và chàng trai sẽ ẵm cô gái lên xoay vòng vòng, như thể trái đất này chỉ có hai ta.

Vì muốn có khung hình đẹp, đạo diễn Minh Trương bàn với DOP Thanh Duy là chơi một cú máy cầm tay, xoay vòng vòng chạy theo đôi tình nhân này để thu hình, nhằm đặc tả nụ hôn của hai người đang yêu nhau say đắm dưới bầu trời xanh lộng gió. Ý tưởng thì tốt, nói cũng dễ nhưng khi quay thì bắt đầu xảy ra vấn đề.

Cảnh đoàn phim vất vả với nụ hôn lãng mạn

Lần một, chưa chạy hết một vòng để thu hình, chàng quay phim đã liểng xiểng suýt té vì vướng sợi dây cáp thu hình. Lần hai, nhiếp ảnh phim trường lọt vào khuôn hình phải quay lại. Lần ba, cả đạo diễn và quay phim bị vướng vào nhau nên máy quay giật hình, toàn bộ hình ảnh xem như công… cốc! Lúc này, cả Mã Hiểu Đông và Thảo Trang thở gần như không ra hơi, và cảm xúc hôn nhau say đắm gần như bị “chai”. Hôn kiểu gì mà cứ vòng vòng kiểu này, con mắt như muốn nổ đom đóm, đầu óc thì rần rần, rất chóng mặt. Với tình trạng này, nếu quay hoài có lẽ cả hai sẽ xỉu. Sau những phút nghỉ xả hơi, cuối cùng, cả nhóm quyết tâm quay thêm một lần nữa, không được thì thôi.

Máy, diễn…! Thảo Trang từ từ đi tới đặt nụ hôn lên môi chàng trai. Nhẹ nhàng và điệu nghệ, chàng vòng tay ôm sát người yêu đặt nụ hôn nồng thắm, rồi từ từ nhấc bổng người yêu lên quay vòng vòng như lột tả niềm hạnh phúc đang dâng tràn.

Bên ngoài, đạo diễn, quay phim co chân chạy thục mạng để ghi hình. Chạy đến vòng thứ ba, xem như hình ảnh thu về quá tuyệt, đạo diễn vừa thở vừa la: Good good!! Nghe hiệu lệnh, Mã Hiểu Đông ẵm người yêu chạy thẳng ra khung hình và sau một hồi vòng vòng vì chóng mặt, cả hai té cái bịch xuống đất. Cả đoàn phim cười rần rần với nụ hôn vất vả, còn hai tác giả nụ hôn thì còn hoa mắt, thở dốc dưới nền nhà…

Bà Thảo là chủ nhân ngôi biệt thự sang trọng có cái tên của một loài hoa Penseé. Vì hoàn cảnh của đất nước đổi thay, cô theo chồng là ông Sang vừa bị cải tạo trở về, ra nước ngoài sinh sống. Sau một thời gian dài trên đất khách, vợ chồng chủ ngôi biệt thự trở về quê hương, với quyết tâm lấy lại ngôi biệt thự của mình hiện đang bị người chăn ngựa cho gia đình năm nào chiếm giữ. Mâu thuẫn hận thù từ hai thế hệ đã diễn ra. Ở trên mảnh đất năm xưa, hạnh phúc như rời xa bà Thảo khi chứng kiến cảnh chồng mình bị bắn chết trong một cuộc tranh chấp, đứa con trai càng lúc càng hư hỏng, rồi cô con gái yêu quý phải lòng chàng trai "ở đợ"…

Lữ Đắc Long

Photo: Hai Phương và Duy Quang


Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
DANH MỤC
TIN TỨC
THỐNG KÊ

Hôm nay: 1
Tháng : 1
Năm : 1