Khởi chiếu phim 'Quyên': Tiếc nuối một 'phim nhà giàu'
08:02:00 20/06/2015
Quyên (ĐD: Nguyễn Phan Quang Bình) công chiếu từ ngày 19/6 có lẽ là một trong số ít “phim nhà giàu” của Việt Nam, nếu nhìn ở khía cạnh đầu tư. Nhà sản xuất không công bố con số, nhưng phim có 9 tháng quay tại Việt Nam và châu Âu, rồi bối cảnh băng tuyết nữa. Kinh phí cho việc truyền thông và ra mắt tại Đức, tại Việt Nam cũng không nhỏ, thế nhưng hiệu quả của tác phẩm thì có vẻ chưa tương xứng.
Khía cạnh khác của “nhà giàu” là chủ đề mà phim này hướng đến: bi kịch của người phụ nữ Việt Nam dưới thời Liên Xô tan rã và bức tường Berlin sụp đổ. Với bối cảnh rộng lớn như vậy sẽ cần mức đầu tư lớn, nhưng tính hấp dẫn thị trường thì rất khó, do bản chất câu chuyện không phải để giải trí. Thông thường thì các nhà sản xuất sẽ né đầu tư, sợ khó thu hồi vốn. Nguyễn Phan Quang Bình có ưu thế hơn chút xíu, bởi anh là đồng chủ nhân của Công ty BHD, đơn vị sản xuất phim, nên có thể chi mạnh hơn.
Cảnh trong phim Quyên. Ảnh do đoàn phim cung cấp
Một thuận lợi khác là sự chờ đợi của khán giả bấy lâu này, bởi gần đây phim Việt ra rạp nhiều, nhưng phim có nhiều chất điện ảnh và kịch bản có chiều sâu thì quá ít. Khán giả chờ đợi phim Quyên cũng giống như từng chờ đợi Đập cánh giữa không trung (ĐD: Nguyễn Hoàng Điệp) trước đây, và Nước 2030 (ĐD: Nguyễn Võ Nghiêm Minh), Tôi đã thấy hoa vàng trên cỏ xanh (ĐD: Victor Vũ)… sau này.
Cũng như phim trước chuyển thể từ Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư, thuận lợi và thách thức của phim Quyên chính là kịch bản, vốn chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Nguyễn Văn Thọ, nên cái nền câu chuyện đã có sẵn chiều sâu, sự lôi cuốn. Với các kịch bản chuyển thể, khán giả thường soi kĩ hơn, làm sao phải có tính trung thành với nguyên tác, lại bảo đảm tính sáng tạo, hấp dẫn. Thế nhưng, nếu như phim trước - một bi kịch gia đình - có vẻ còn vừa sức với Nguyễn Phan Quang Bình, với phim này - một bi kịch thời đại - thì hoàn toàn quá sức. Từ đầu chí cuối phim, đạo diễn dường như chỉ chạy theo tiểu thuyết, hiếm khi thể hiện mình như là chủ thể sáng tạo, nên không làm chủ được câu chuyện.
Với tiểu thuyết, sự trừu tượng của ngôn ngữ văn chương thuận lợi hơn trong việc miêu tả bối cảnh lịch sử đã qua, trong khi đó, việc chuyển nó thành hình ảnh sẽ vô cùng nhiêu khê, nhất là sau hơn 20 năm, Đông Âu và nước Đức đã thay đổi chóng mặt, phục dựng lại không hề đơn giản. Chính vì vậy mà nhiều cảnh quay của Quyên chỉ có tính minh họa sơ sài, lướt qua cho có, mà thiếu biểu cảm, thiếu chiều sâu.
Và cũng vì “tham hình”, tham sự kiện nên phim đã đánh mất trục của câu chuyện, nơi đáng lý Quyên (Vũ Ngọc Anh thủ vai) phải là nhân vật chính, thế nhưng đôi lúc người xem cứ tưởng là Hùng (Trần Bảo Sơn). Bởi vậy, người làm phim chưa cho thấy mình kể về cuộc đời Quyên để làm gì? Đành rằng Quyên đã trải qua một cuộc tình và đoạn đời rất lận đận, nhưng lận đận có ý nghĩa gì thì cũng không biết, như vậy chưa đủ để làm nên một phim có tính bi kịch.
Văn Bảy
|
đạo diễn, phim, liên xô, phụ nữ việt nam, kịch bản, tiểu thuyết, bi kịch, chờ đợi, chuyển thể, nhà giàu, bối cảnh, Đức, châu Âu, chiều sâu, nguyễn phan quang bình
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
|
- Robot sẽ thay con người viết sách?
Sáng tác sẽ sớm không còn là lĩnh vực riêng của con người. Trong tương lai, robot có thể thực hiện tốt công việc này, nhất là khi khả năng tưởng tượng của chúng là vô hạn.
- Trung Quốc "săn" CEO từ thung lũng Silicon
Các công ty ở Silicon Valley có lẽ sẽ phải có những quyết sách hay ho để giữ được CEO của mình trước cám dỗ từ Trung Quốc.
- Những cuốn truyện gia đình đi cùng năm tháng
"Không gia đình", "Hoàng tử bé", "Tâm hồn cao thượng"... là những cuốn sách về chủ đề gia đình nổi tiếng thế giới.
- 'Lưới điện tử thần' của Jeffery Deaver đến Việt Nam
Lưới điện tử thần là cuốn thứ 9 trong sê-ri tiểu thuyết trinh thám ly kỳ của Jeffery Deaver, khắc họa nhân vật Lincoln Rhyme – nhà hình sự học bị liệt tứ chi, trước đó là sĩ quan Sở Cảnh sát New York.
- Sách hay nên đọc: Trên đường băng
Tony buổi sáng mang đến cho độc giả những bài viết hài ước, tinh tế, sinh động và đầy thiết thực.
- 'Đừng bao giờ xa em', ái tình át vía đạn bom
Tiểu thuyết Đừng bao giờ xa em (NXB Thời đại, 8/2015) của Margaret Pemberton không lụy tình hoặc tràn ngập những cảnh nóng.
- Thiếu Lâm tự và sự thật bí kíp tuyệt học Dịch cân kinh
Trong các tiểu thuyết võ hiệp, Dịch cân kinh và Tẩy tủy kinh là những bí kíp mà cả võ lâm đều sẵn sàng đổ máu, tốn mưu tranh đoạt. Nếu như Dịch cân kinh được mô tả có thể giúp hoán chuyển kinh mạch, phát dương nội công, thì Tẩy…
- Tác giả 'Totem Sói' đoạt giải của Mông Cổ: Xóa tan quan điểm tiểu thuyết là sự 'lừa gạt văn hóa'
Nhà văn Trung Quốc Khương Nhung, tác giả tiểu thuyết ăn khách Totem Sói (Wolf Totem), đã được trao giải Bichgiin Mergen của Hiệp hội các nhà văn Mông Cổ Thế giới, ở thủ đô Ulan Bator.
- Hậu vận nặng nề của một “thiên tài lười”
SKĐS - Nhà văn cổ điển Pháp Guy de Maupassant (1850-1893) được coi là một trong những tác giả lãng mạn nhất trong lịch sử văn học thế giới.
- Sao Việt bị soi mói chuyện tình: Khổ vì truyền thông ưu ái
Tuần qua, câu chuyện tình yêu của hoa hậu Đặng Thu Thảo được đăng tải trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội khiến công chúng ngỡ như đọc tiểu thuyết ngôn tình. Được dư luận quan tâm là điều may mắn của sao, nhưng đến…
|
Hôm nay: |
1 |
Tháng : |
1 |
Năm : |
1 |
|