Thì thầm thôi mà cứ vang vọng mãi...
03:19:00 08/12/2014
Tôi muốn mượn câu kết trong cuốn tiểu thuyết Tiếng chim hót lảnh lót giữa rừng để phần nào nói lên những suy nghĩ của mình khi gấp những trang sách cuối cùng của Châu La Việt: Đây chỉ là lời thì thầm của người lính trẻ kể lại một khoảnh nhỏ trong cuộc chiến tranh chống Mỹ, cứu nước mà anh đã thấy, đã cảm nhận, nhưng rồi như gió rừng kia, nó sẽ có cơ hội vang vọng mãi...
Dường như Châu La Việt lúc nào cũng bận bịu với những món nợ tinh thần trĩu nặng trong anh, mà anh vẫn gọi là "món nợ tình nghĩa". Và một trong những "món nợ tình nghĩa" cần trả ấy là cuốn sách Tiếng chim hót lảnh lót giữa rừng - tác phẩm trong chương trình đầu tư sáng tác văn học của Bộ Quốc phòng năm 2014. Tôi đã say sưa đọc cuốn tiểu thuyết nhỏ gọn, khá hoàn chỉnh về bố cục, triển khai hệ thống nhân vật, tình tiết, chi tiết... Và tôi hiểu phải là "người trong cuộc" mới có thể có những trang viết tươi tắn, hôi hổi sự sống và cực tả được tính cách, tâm hồn người lính- từ cấp chỉ huy Binh trạm đến anh lính binh nhì như vậy. Phải là người từng sống nhiều ngày trước sự đe dọa của cái chết bất thần mới có thể miêu tả nổi tâm trạng của anh lính mới rời Thủ đô vào Trường Sơn thế này: "Nhưng khi ở Hà Nội, tắm táp mỗi buổi sáng với Huân là để khỏe mạnh, thì ở chiến trường, anh tắm với ý thức nếu hôm nay mình có hy sinh, thì thân thể phải thơm tho, sạch sẽ..." Ở những truyện ngắn trước đây, và cả trong những vở kịch của Châu La Việt, ta có thể tìm thấy rất nhiều cách cảm nghĩ, cách nói rất "lính tráng" đời thường, song ở tiểu thuyết này, ta mới thấy anh thật sự vùng vẫy trong cái không khí "lính tráng" ấy - có tục mà không hề dung tục, ỡm ờ mà lại thâm thúy, tếu táo mà lại rất duyên dáng, "chộp" được cái chân dung thẳm sâu của người lính trẻ đối diện hiểm nguy...
Ngôn ngữ truyện ở đây hết sức linh hoạt, sinh động, đa giọng điệu- một phẩm chất của tiểu thuyết hiện đại, lúc thì tưng tửng: "Phải nói tiếng sáo thằng này là hết sức đểu giả, cứ như mật ngọt rót vào tai người"; lúc thì thống thiết: "bởi cái tiếng sáo ma mị này mà làm bà ấy khổ cả một đời, tan nát cả một đời, nên phải vứt sáo đi để đừng bắt ai khổ nữa, để anh không còn được dụ dỗ ai nữa, để chỉ biết một mình em thôi, làm khổ một mình em thôi..."; lúc thì trang trọng: "Hoàn cảnh đất nước bao năm chiến tranh, phân hóa là vậy, có ai chọn được cho mình nơi sinh ra đâu? Điều quan trọng là tổ chức, là đồng chí đồng đội cư xử với họ thế nào?... Phải làm thế nào để có thể tận dụng họ, kết hợp họ lại thành một khối sức mạnh, động viên họ đặt Tổ quốc lên trên hết để gánh vác những trọng trách với Tổ quốc giang sơn. Nhưng đồng thời, người lãnh đạo và tổ chức như ông cũng phải đối xử với họ thế nào cho hợp tình, hợp lý, cho tế nhị nhất và giàu tình người nhất?" và lúc thì dạt dào, bay bổng: "Chúng con đang đi chiến đấu vì những bản tình ca của mẹ, vì những người mẹ của mình...".
Rất nhiều tình tiết, chi tiết hiện thực mà giàu tính điện ảnh đã được Châu La Việt tái hiện trong những lớp lang, được xếp đặt một cách hợp lý, vừa khắc họa tài tình cái gian khổ đến khốc liệt của chiến trường, vừa bộc lộ rõ nét chiều sâu tâm lý người lính. Đơn cử thí dụ cái tình tiết: hai anh lính trẻ sắm cái điếu cày rõ kêu ra ngoài cửa rừng để đón các đoàn tân binh đi vào chiến trường và xin họ thuốc lào... Ta vui với niềm vui của họ, đồng thời mỉm cười trước sự ranh ma, láu lỉnh rất đáng yêu của họ, để rồi phải rơi lệ, đau đớn xót thương cùng họ trước những đồng đội bị hy sinh bởi bom rơi trúng trận địa... Tiếng chim hót lảnh lót giữa rừng không thiếu những cảnh ngộ khiến ta phải bật cười rồi phải khóc như thế, để rồi sau đó buộc phải ngẫm nghĩ về lẽ sống của đời người. Và đó cũng chính là sức hấp dẫn chân chính của nó...
Sự xuất hiện ban đầu của nhân vật chính, anh lính Huân trước người sĩ quan chỉ huy là Chính ủy Cao Dư trên chuyến xe đi nhờ trở vào mặt trận, khi anh tự giới thiệu là kẻ đào ngũ bất đắc dĩ và nay tự nguyện quay về đơn vị, làm chúng ta thấy thật thú vị. Và với những tình tiết sau đó liên quan tới nhân vật này, người đọc có thể liên tưởng tới anh lính A-li-ô-xa trong bộ phim kinh điển Nga Bài ca người lính: Từ một người đang chạy trốn xe tăng Đức vì sợ hãi, anh ta vô tình ( đúng hơn là đã có cơ hội) để bộc lộ phẩm chất của mình và lập được chiến công... Nhân vật Huân có thể nói được xây dựng nguyên mẫu từ chính tác giả - một sinh viên văn khoa mặc áo lính, có người mẹ là nghệ sĩ nổi tiếng cũng vào chiến trường phục vụ. Tiểu thuyết Châu La Việt đã không né tránh cái hiện thực của một thời: chủ nghĩa lý lịch phi lý cũng len lỏi, ngự trị cả nơi con người đứng trước sự sống - chết. Nhưng điều đáng nói là: Châu La Việt đã tìm được cách "hóa giải" sự phi lý này bằng hình tượng thuyết phục - đó là trái tim nhân hậu, tầm suy nghĩ sâu xa của người cán bộ chỉ huy và hành động dũng cảm đến quên mình của người lính. Và cái hình tượng nghệ thuật đó không mang chút bóng dáng nào của những "bức tranh cổ động" mà ta thường thấy một thời; ở đây, chúng được nhào nặn trong những mối quan hệ hiện thực giàu xúc cảm của tình đồng chí, tình bạn, tình yêu, tình cha con, tình mẹ con, tình ông cháu... từng in hằn trong trái tim tác giả.
Với độ lùi của thời gian và nhu cầu về những tác phẩm văn học giá trị viết về chiến tranh, phải chăng Tiếng chim hót lảnh lót giữa rừng là một trong những người lính tiên phong như thế?
Nhà văn NGUYỄN ANH TUẤN
|
hà nội, người lính, hiện thực, món nợ, bộ quốc phòng, người mẹ, chỉ huy, tiểu thuyết, tình nghĩa, chiến tranh chống mỹ, chiến trường, phẩm chất, phim kinh điển, vang vọng, giữa rừng
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
|
- Robot sẽ thay con người viết sách?
Sáng tác sẽ sớm không còn là lĩnh vực riêng của con người. Trong tương lai, robot có thể thực hiện tốt công việc này, nhất là khi khả năng tưởng tượng của chúng là vô hạn.
- Trung Quốc "săn" CEO từ thung lũng Silicon
Các công ty ở Silicon Valley có lẽ sẽ phải có những quyết sách hay ho để giữ được CEO của mình trước cám dỗ từ Trung Quốc.
- Những cuốn truyện gia đình đi cùng năm tháng
"Không gia đình", "Hoàng tử bé", "Tâm hồn cao thượng"... là những cuốn sách về chủ đề gia đình nổi tiếng thế giới.
- 'Lưới điện tử thần' của Jeffery Deaver đến Việt Nam
Lưới điện tử thần là cuốn thứ 9 trong sê-ri tiểu thuyết trinh thám ly kỳ của Jeffery Deaver, khắc họa nhân vật Lincoln Rhyme – nhà hình sự học bị liệt tứ chi, trước đó là sĩ quan Sở Cảnh sát New York.
- Sách hay nên đọc: Trên đường băng
Tony buổi sáng mang đến cho độc giả những bài viết hài ước, tinh tế, sinh động và đầy thiết thực.
- 'Đừng bao giờ xa em', ái tình át vía đạn bom
Tiểu thuyết Đừng bao giờ xa em (NXB Thời đại, 8/2015) của Margaret Pemberton không lụy tình hoặc tràn ngập những cảnh nóng.
- Thiếu Lâm tự và sự thật bí kíp tuyệt học Dịch cân kinh
Trong các tiểu thuyết võ hiệp, Dịch cân kinh và Tẩy tủy kinh là những bí kíp mà cả võ lâm đều sẵn sàng đổ máu, tốn mưu tranh đoạt. Nếu như Dịch cân kinh được mô tả có thể giúp hoán chuyển kinh mạch, phát dương nội công, thì Tẩy…
- Tác giả 'Totem Sói' đoạt giải của Mông Cổ: Xóa tan quan điểm tiểu thuyết là sự 'lừa gạt văn hóa'
Nhà văn Trung Quốc Khương Nhung, tác giả tiểu thuyết ăn khách Totem Sói (Wolf Totem), đã được trao giải Bichgiin Mergen của Hiệp hội các nhà văn Mông Cổ Thế giới, ở thủ đô Ulan Bator.
- Hậu vận nặng nề của một “thiên tài lười”
SKĐS - Nhà văn cổ điển Pháp Guy de Maupassant (1850-1893) được coi là một trong những tác giả lãng mạn nhất trong lịch sử văn học thế giới.
- Sao Việt bị soi mói chuyện tình: Khổ vì truyền thông ưu ái
Tuần qua, câu chuyện tình yêu của hoa hậu Đặng Thu Thảo được đăng tải trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội khiến công chúng ngỡ như đọc tiểu thuyết ngôn tình. Được dư luận quan tâm là điều may mắn của sao, nhưng đến…
|
Hôm nay: |
1 |
Tháng : |
1 |
Năm : |
1 |
|