Tham gia một phòng tập gym, áp dụng chế độ ăn thải độc, băn khoăn về sai lầm của cuộc đời, và đọc sách – đó thường là những việc người ta đề ra cho một năm mới đến, để có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Cộng đồng đọc và bình sách Goodreads có hơn 470.000 thành viên dành cho những người thực sự quan tâm đến sách nhưng với Mark Zuckerberg, dường như điều đó là chưa đủ.
Chủ Facebook giới thiệu, sách phải in thêm mới đủ bán
Theo Globe and Mail, dường như nhận thấy mọi người đều đang quá bận rộn khoe ảnh con cái lên Facebook và xem các đoạn phim quay mèo cưng trên YouTube, Mark Zuckerberg đã quyết định “rung chuông” kêu gọi công chúng rằng hãy đọc sách, thay vì chỉ bấm nút "thích" (like) các cuốn sách đó.
Hôm 2/1, Zuckerberg lập trang Một năm đọc sách (A Year of Books) trên Facebook để hiện thực hóa cách giải quyết của mình. Sau vài ngày, trang này hiện có 200.000 lượt thích.
Mark Zuckerberg có gợi ý cho tất cả mọi người trên thế giới trong năm 2015: hãy đọc nhiều sách hơn
Cuốn sách đầu tiên được đưa ra là The End of Power (Sự kết thúc của quyền lực) của tác giả Moises Naim, cựu biên tập viên tạp chí uy tín Foreign Policy. Đây là cuốn sách mà bản thân Zuckerberg đang rất quan tâm vì nó nói đến quyền lực của các cá nhân – xu hướng mà chính Facebook cũng đang hướng đến.
Kể từ khi ra mắt, The End of Power có doanh số rất khiêm tốn. Sau khi được Zuckerberg chọn, sách lập tức bán hết sạch trên Amazon trong sáng 5/1 và phải in thêm. Lara Heimert, chủ nhà xuất bản Basic Books, cho biết tình trạng "cháy" sách vẫn diễn ra dù nhà xuất bản có kế hoạch in thêm ngay trong ngày 4/1, vì đoán trước được tình hình.
“Chúng tôi biết sẽ không đủ sách để đáp ứng nhu cầu” – bà Heimert nói, nhưng từ chối tiết lộ lượng sách in thêm - “Chúng tôi đang rất cố gắng để in đủ sách cho độc giả Mỹ và nước ngoài. Chúng tôi cũng phản hồi mọi câu hỏi từ phía truyền thông. Tôi nghĩ truyền thông sẽ rất quan tâm vì câu lạc bộ sách này thật mới mẻ và thú vị. Đây là một cách tuyệt vời để thu hút mọi người nói chuyện về sách”.
Trước Zuckerberg, đã có cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, doanh nhân George Soros và nhà báo Arianna Huffington (chủ trang Huffington Post) khen ngợi cuốn sách.
Điều thú vị là Zuckerberg chọn cuốn sách hoàn toàn vô tư, không hề có mục đích thương mại. Nhà báo Moises Naim cho biết ông và Zuckerberg không hề có quen biết. “Tôi rất vui, bất ngờ và nói thật, hơi tò mò xem điều gì sẽ xảy ra” – ông phát biểu cảm tưởng với Globe and Mail.
Và dù sách được quảng bá trên trang Facebook của chương trình A Year of Books, Naim lại biết đến thông tin này qua một mạng xã hội khác là Twitter. “Zuckerberg không giới thiệu cuốn sách vì anh ấy nhìn thấy giá trị của nó, chứ không vì một lý do nào khác, và tôi ghi nhận điều đó” – tác giả nói tiếp - “Không có sự can thiệp, không một động cơ che giấu, không một chương trình nghị sự kín đáo nào, anh ấy chỉ đơn giản là quan tâm, muốn đọc và muốn những người khác cùng đọc. Điều đó thật tuyệt vời”.
Cuốn The End of Power phải in thêm chỉ 3 ngày sau khi được Zuckerberg giới thiệu
Mark Zuckerberg sẽ là Oprah Winfrey mới
“Câu lạc bộ đọc sách”, như cách gọi của Heimert, là một mô hình hoàn toàn mới và có tiềm năng thay thế những câu lạc bộ sách kiểu cũ. Oprah Winfrey từng lập một mô hình kiểu cũ từ năm 1996 đến năm 2011. Câu lạc bộ của bà rất nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng, khi đưa ra gợi ý đọc các đầu sách cả mới (sách bán chạy hàng đầu) lẫn kinh điển (như bộ tiểu thuyết Anna Karenina ) nhưng đều rất chất lượng. Sang năm 2012, Winfrey đưa mô hình này lên mạng.
Ann-Marie MacDonald, nhà văn viết tiểu thuyết Fall On Your Knees từng được Winfrey giới thiệu, cho biết tầm ảnh hưởng của câu lạc bộ này thực sự rất lớn. Sau khi được “nữ hoàng truyền thông” chọn, cuốn sách tăng hạng chóng mặt trên bảng xếp hạng sách bán chạy của New York Times và khiến truyền thông dành sự quan tâm lớn. “Bất cứ điều gì khuyến khích người ta đọc để làm cho cuộc sống của mình phong phú thêm đều là điều tốt lành” – MacDonald nói.
Không chỉ chủ động giới thiệu sách, Zuckerberg còn nhấn mạnh vào sự tương tác của mạng xã hội khi đề nghị bạn bè giới thiệu sách cho mình. Tới thời điểm này, 50.000 trong số 31 triệu người theo dõi đã gợi ý sách cho anh.
Đọc sâu, không đọc kiểu Facebook
Theo Bahram Olfati, phó chủ tịch mảng sách in tại hãng Indigo Books and Music, doanh số không phải điều duy nhất khiến ông quan tâm đến chương trình đọc của Mark Zuckerberg. “Anh ấy đang đặt ra một thử thách khác, đó là thay đổi cách đọc và tần suất đọc” – Olfati phân tích - “Zuckerberg muốn chúng ta tách mình khỏi truyền thông xã hội và cầm lấy một cuốn sách. Anh ấy hiểu giá trị của việc đọc theo kiểu thực sự dành thời gian và tâm trí để tiếp thu các ý tưởng, không chỉ lướt qua và bấm "thích" một loạt bài viết trên điện thoại di động”.
|
Mi Ly
Thể thao & Văn hóa