Vừa qua, tin tức về một nữ phượt thủ tử nạn trong hành trình du hí Mộc Châu trên xe máy đã khiến cả giới phượt rung động. Theo thông tin trong những ngày vừa qua, đoàn xe đi phượt đã vượt quá các quy định về an toàn như: đi quá đông (30 xe, 60 người), lựa chọn “xế” không kỹ, leader (trưởng nhóm) phóng quá nhanh và không quan tâm đến đoàn, khởi hành lúc tối muộn…
Hơn bao giờ hết những quy tắc phượt an toàn được quan tâm, dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai định xách ba lô lên và đi một cách ngẫu hứng, không quan tâm đến sức khỏe và tính mạng của bản thân cũng như những người đi cùng đoàn phượt.
1. Lên lịch trình cụ thể
Để một chuyến phượt hoàn hảo, đúng tiến độ, đoàn phượt và nhất là leader phải là người có kinh nghiệm cần lên lịch cho chuyến đi thật cụ thể và dựa trên kinh nghiệm thực tế. Trưởng đoàn cần lên những điểm cần đến và thời gian để thực hiện chặng đường với tốc độ cho phép, có dừng, nghỉ giữa đường để đảm bảo lo được đầy đủ cho các thành viên.
Không bao giờ cố sức để đạt thành tích bằng việc lên các lịch trình “không tưởng” theo kiểu: 1 ngày du lịch hết các điểm ở Hà Giang, phượt rừng xuyên màn đêm…
2. Không vượt quá 10 xe
Khi đi phượt, để quan tâm được đến tất cả những người trong đoàn, tốt nhất, đoàn phượt không nên vượt quá 10 xe, và hơn cả là chỉ nên đi từng nhóm nhỏ 6 – 10 người. Đoàn phượt quá đông (30 – 60 người) dẫn đến tình trạng người phóng trước, người chạy chậm bị tụt lại phía sau, các thành viên không quen nhau, phượt lấy thành tích… Rất nhiều tai nạn đáng tiếc đã xảy ra, điển hình là vụ phượt 50 người và gần nhất là 60 người gây tử vong vừa qua.
3. Tuyển “xế” kỹ lưỡng
Các đoàn phượt thường bao gồm “xế” và “ôm”. Tuy nhiên, một trong các lỗi của các trưởng đoàn là không tuyển “xế” tức người cầm lái một cách kỹ lưỡng. Có những trường hợp “xế” chưa đi phượt lần nào vẫn được cầm lái trên các cung đường khó nhằn, “xế” cận thị nặng hay “ngựa non háu đá” thích lái nhanh, vượt ẩu… Tất cả đều có thể dẫn đến hậu quả khôn lường.
4. Chuẩn bị kỹ
Chuẩn bị kỹ không bao giờ là thừa cho một chuyến du lịch, nhất là đi phượt. Bạn cần sửa xe kỹ trước khi lên đường bằng cách đem đi thay dầu, căng lại xích, bơm lốp cẩn thận và mang theo đầy đủ các dụng cụ sửa xe.
Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị kỹ tư trang cá nhân như: áo ấm, tiền bạc, thuốc men, dụng cụ sơ cứu y tế… Từng có trường hợp một phượt thủ qua đời vì không kịp xuống trạm xá trên đường phượt.
5. Thống nhất về quy tắc chạy xe trên đường
Trước khi phượt, cần tổ chức họp nhóm, thông qua lịch trình, giờ giấc, địa điểm. Người trưởng nhóm cũng cần thông báo tới thành viên những đồ nghề cần chuẩn bị tùy theo đặc thù chuyến đi, thông thường là đồng phục nhóm có gắn đề can phản quang, cờ cắm xe…
Phổ biến cụ thể những quy tắc chạy xe và tuân thủ nghiêm ngặt như: không chạy quá tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, không bật đèn pha, không vượt ẩu xe tải, giảm tốc độ ở khúc cua… để tránh những trường hợp xấu có thể xảy ra trên đường phượt, biến chuyến phượt từ cuộc vui thành kỷ niệm nhớ đời.
Ngoài ra, cũng cần phổ biến đầy đủ các quy tắc cần biết khi vào làng, bản, tiếp xúc với dân bản địa, quy tắc ứng xứ như không chạy xe phá nát ruộng hoa, chụp ảnh phản cảm tại cột mốc chỉ giới (từng có nhóm phạm phải).
Supertramp (Xzone/Tri Thức Thời Đại)