Trong mấy năm qua, Bộ GD-ĐT chủ trương từng bước đưa phương pháp trắc nghiệm khách quan vào áp dụng trong các kỳ thi quốc gia và sử dụng một phần ở các bậc học. Ngày càng có nhiều người, đặc biệt là các thầy cô giáo ở mọi bậc học, quan tâm đến phương pháp này nhằm nắm bắt những kiến thức cơ bản của phương pháp trắc nghiệm, đồng thời có thể tự mình soạn thảo những câu hỏi trắc nghiệm cho học sinh học tập và ôn luyện.
Quyển sách “Trắc nghiệm và Ứng dụng” của GS.TSKH. Lâm Quang Thiệp – một trong những giáo sư đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về khoa học đo lường trong giáo dục. Tác giả viết cuốn sách này với mục đích phổ cập phương pháp trắc nghiệm cho những người làm giáo dục và có thể nói rằng tác giả đã thành công khi mang đến cho người đọc một cách tiếp cận dễ hiểu, không làm người đọc bị “choáng” ngay từ đầu với những thuật ngữ hàn lâm, phức tạp.
Cuốn sách đã dẫn dắt người đọc đến với phương pháp trắc nghiệm thông qua những trình bày về khoa học đo lường trong trắc nghiệm (chương 1), trắc nghiệm cổ điển (chương 2), trắc nghiệm hiện đại (chương 3), áp dụng trắc nghiệm trong các cơ sở giáo dục (chương 4), sử dụng trắc nghiệm trong các kì thi đại trà (chương 5), các công thức thông kê, mô hình được sử dụng trong quá trình phân tích các đề trắc nghiệm…
Ngoài ra, GS. Lâm Quang Thiệp còn giới thiệu về phần mềm VITESTA – một phần mềm Việt Nam được xây dựng dưới sự hướng dẫn của tác giả - trong việc phân tích các số liệu trắc nghiệm. Ở phần cuối sách, tác giả cũng tiến hành phân tích Đề thi Tuyển sinh đại học năm 2007, môn Vật lý nhằm minh họa cho những vấn đề đã được trình bày trong chương trước.
Sách được trình bày rõ ràng, nhiều hình ảnh, biểu đồ minh họa, nhiều thông tin hữu ích (thậm chí cả thông tin về “Kỳ thi tú tài IBM”, năm 1974, tại miền Nam Việt Nam), bìa và giấy in đẹp. Thiết nghĩ, trong xu thế hiện nay, việc tự trang bị cho mình một số kiến thức ban đầu và cơ bản về phương pháp trắc nghiệm là cần thiết, và còn gì hữu ích
MỤC LỤC:
Lời giới thiệu
Mở đầu
Chương 1: Khoa học và đo lường trong giáo dục
Chương 2: Trắc nghiệm cổ điển
Chương 3: Trắc nghiệm hiện đại
Chương 4: Áp dụng trắc nghiệm trong cơ sở giáo dục
Chương 5: Sử dụng trắc nghiệm trong các kỳ thi đại trà - kinh nghiệm thế giới và giải pháp của Việt Nam
Kết luận
Tài liệu tham khảo chính
Lời bạt của GS. Dương Thiệu Tống
Giới thiệu về tập đoàn trắc nghiệm đại học mỹ (ACT)
Phụ lục
Trân trọng giới thiệu!