I) THÔNG SỐ SÁCH
Tên sách: Sự ra đời trí khôn ở trẻ em
Tác giả: Jean Piaget
Dịch giả : Hoàng Hưng
Khổ sách: 16 x 24 cm
Số trang: 504 trang
Giá bìa: 145.000VNĐ
Loại bìa: Bìa mềm, tay gập
Năm xuất bản: 2013
II) GIỚI THIỆU SÁCH
1) Về tác giả:
Jean Piaget: George Berkeley (1685 – 1753), một trong những triết gia quan trọng nhất của nền triết học Tây phương hiện đại thời kỳ đầu. Tinh thần triết học của ông được gói gọn trong câu cách ngôn (esse est percipi) (tồn tại là được tri giác). Các công trình chính của ông: Thử hướng đến một lí thuyết mới về cái nhìn (1709), Ba cuộc đối thoại giữa Hylas và Philomous (1713), Bàn về sự vận động (1721), Alciphone (1732), Nhà giải tích hay bài luận gửi cho một nhà toán học vô tín ngưỡng (1734), Bảo vệ tự do tư tưởng trong toán học (1735), v.v
2) Về tác phẩm:
Xuất phát từ quan sát tỉ mỉ ba con của mình (Laurent, Lucienne và Jacqueline) từng ngày trong suốt hai năm đầu đời của chúng, Jean Piaget khám phá thấy trẻ nhỏ xây dựng những «kiến thức» thông qua chính hành động của chúng (tìm vú, mút ngón trỏ, nhặt đồ vật hoặc buồng đồ vật...). Ông nhận ra mối quan hệ giữa trí khôn với hai quá trình cơ bản đồng hóa và điều tiết: trẻ nhỏ đồng hóa các dữ liệu của thế giới xung quanh và điều tiết chúng thành «hiểu biết» thông qua những cấu trúc tư duy.
Những tiến trình trí khôn mô tả trong sách này bắt đầu trong hai năm đời đầu tiên mang tính thực hành, tiến trình «cảm giác-vận động». Những tiến trình đó càng ngày càng được «tái tạo» theo cùng mô thức mỗi lúc một thêm trừu tượng – vì lẽ đó mà tác phẩm «Sự hình thành trí khôn ở trẻ nhỏ» trở thành công trình cơ bản của ông. Piaget nêu rõ các giai đoạn phát triển mà bất kỳ con người nào cũng phải đi qua. Trí khôn ban đầu mang tính cảm giác-vận động (táy máy đồ vật) dần dần được «chuyển vào bên trong tâm lý» và chuyển dần thành tư duy ban đầu thì cụ thể, sau càng lúc càng trừu tượng cho tới khi hoàn toàn trừu tượng.
Và trí khôn hình thành trên đại thể theo tiến trình đó. Vì thế mà có tên cuốn sách «Sự ra đời trí khôn ở trẻ em»
***
3) MỤC LỤC
Lời tựa cho lần xuất bản thứ hai
Dẫn luận
Vấn đề sinh học của trí khôn
§1. Những bất biến tố mang tính chức năng của trí khôn và tổ chức sinh học
§2. Những bất biến tố chức năng và các phạm trù lý trí
§3. Các cấu trúc di truyền và những lý thuyết về thích nghi
PHẦN MỘT
CÁC THÍCH NGHI CẢM GIÁC-VẬN ĐỘNG SƠ CẤP
Chương I
Giai đoạn một: Thực hành phản xạ
§1. Các phản xạ mút
§2. Thực hành phản xạ
§3. Sự đồng hóa, thực tế đầu tiên của đời sống tâm lý
Chương II
Giai đoạn hai: Các thích nghi học được đầu tiên và phản ứng quay lại cấp một
§1. Những thói quen học được liên quan đến sự mút
§ 2. Sự nhìn
§ 3. Sự phát âm và sự nghe
§4. Sự cầm nắm
§5. Những thích nghi học được đầu tiên: Kết luận
PHẦN HAI
CÁC THÍCH NGHI CẢM GIÁC-VẬN ĐỘNG CỐ Ý
Chương III
Giai đoạn ba: Các phản ứng quay lại cấp hai và các cách thức nhằm kéo dài những cảnh tượng thú vị 187
§1. Các “phản ứng quay lại cấp hai”
I. Các thực tế và sự đồng hóa tái tạo
§2. Các phản ứng quay lại cấp hai
II. Sự điều tiết và tổ chức các cấu trúc sơ khai
§3. Sự đồng hóa nhận ra và hệ thống các nghĩa
§4. Sự đồng hóa phổ cập hóa và sự tạo thành “các phương cách duy trì những cảnh tượng thú vị”
Chương IV
Giai đoạn bốn: Sự điều phối các cấu trúc sơ khai và áp dụng vào những tình huống mới
§1. “Sự áp dụng các cấu trúc sơ khai đã biết vào những tình huống mới”
I. Các thực tế
§2. “Sự áp dụng các cấu trúc sơ khai đã biết vào những tình huống mới”
II. Bình luận
§3. Sự đồng hóa, điều tiết và tổ chức đặc thù của các cấu trúc sơ khai linh động
§4. Sự nhận ra các dấu hiệu và ứng dụng vào việc tiên liệu
§5. Sự thăm dò các vật thể và hiện tượng mới và những phản ứng cấp hai “phái sinh”
Chương V
Giai đoạn năm: Phản ứng quay lại cấp ba và sự khám phá các phương tiện mới bằng thử nghiệm tích cực
§1. Phản ứng quay lại cấp ba
§2. Sự khám phá các phương tiện mới bằng thử nghiệm
I. Những “bệ đỡ”, “sợi dây” và “cây gậy”
§3. Sự khám phá ra các phương tiện mới bằng thử nghiệm tích cực
II. Những ví dụ khác
§4. Sự khám phá ra các phương tiện mới bằng thử nghiệm tích cực
III. Các kết luận
Chương VI
Giai đoạn sáu: Sự phát kiến các phương tiện mới bằng kết hợp trong tâm trí
§1. Các thực tế
§2. Phát kiến và biểu trưng
Kết luận
Trí khôn “cảm giác-vận động” hay “thực hành” và các lý thuyết về trí khôn
§1. Thuyết duy nghiệm liên kết luận [L’empirisme Associationniste]
§2. Thuyết duy trí sinh lực luận [L’intellectualisme Vitaliste]
§3. Thuyết tiên nghiệm và tâm lý học dạng thức
§4. Lý thuyết về sự dò dẫm
§5. Lý thuyết đồng hóa
Bảng thuật ngữ dùng trong sách này
4) Điểm nhấn
“Trong cuốn sách rất hay Từ hành động đến tư duy [De l’acte à la pensée] của ông, H. Wallon đã cho chúng tôi vinh dự được ông thảo luận rất dài về những chi tiết mà chúng tôi đã quay lại thảo luận trong tập Sự hình thành biểu tượng ở trẻ em. Ý tưởng trung tâm của Wallon đưa ra là có một sự cắt đứt giữa lĩnh vực cảm giác-vận động (có đặc điểm là “trí khôn tình huống” [intelligence des situations]) và lĩnh vực biểu đạt (trí khôn thành lời [intelligence verbale – trí khôn ngôn ngữ]). Cũng như thế, nghiên cứu đáng chú ý của ông về Những nguồn gốc của tư duy ở trẻ em [Les origines de la pensée chez l’enfant], ra mắt hồi đó, đã chỉ ra rằng trẻ em bắt đầu có tư duy vào quãng tuổi lên bốn, như thể không có điều gì thiết yếu đã xảy ra giữa thời kỳ có những chinh phục của trí khôn cảm giác-vận động và những bước đầu của sự hình dung thế giới mang tính khái niệm. Đối với một luận thuyết căn bản như thế, ta thấy nó mâu thuẫn hẳn với điều chúng tôi bảo vệ trong tập sách này, hôm nay chúng tôi có thể trả lời bằng cách viện dẫn hai loại luận điểm”
(trích Lời tựa cho lần xuất bản thứ 2, Sự ra đời trí khôn ở trẻ em, Jean Piaget, dịch giả: Hoàng Hưng, NXB Tri thức, 2013).