Trong kinh doanh cũng như nhiều ngành nghề khác, có những người rất thành công, làm ăn phát đạt, sự nghiệp ngày càng lớn mạnh, nhưng cũng có những người rơi vào tình thế khó khăn, làm ăn trì trệ không phất lên được, thậm chí còn bị phá sản.
Nguyên nhân nào dẫn đến những khác biệt to lớn ấy? Nguyên nhân thì nhiều, nhưng tựu chung cũng chỉ chủ yếu do năng lực kinh doanh của cá nhân, cộng với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, mà tốc độ trở thành yếu tố quan trọng.
Vì thế, nếu không có năng lực phán đoán, không có năng lực quyết đoán nhanh chóng kịp thời thì không thể theo kịp tốc độ phát triển của thời đại.
Còn những người kinh doanh thất bại tại sao họ lại không có được những quyết đoán nhanh nhạy, kịp thời, chính xác? Tại sao họ không theo kịp với trào lưu của thời đại? Chủ yếu vì mấy nguyên nhân sau:
1. Không có tiêu chuẩn giá trị và quy tắc phán đoán riêng của mình.
2. Tầm nhìn hạn hẹp.
3. Tự mình gây trở ngại cho mình.
Do vậy, muốn tạo cho mình năng lực quyết đoán nhanh chóng, kịp thời, cần phải giải quyết mấy vấn đề nói trên. Chính vì thế chúng tôi sưu tầm những quan điểm, và những biện pháp của những nhà tư vấn kinh doanh có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực này để cung cấp cho các bạn tham khảo.
Ai cũng có lúc do dự, lúng túng.
“Khi bạn do dự, đề nghị bạn hãy trở lại điểm xuất phát”.
“Khi bạn lúng túng, đề nghị bạn hãy nhớ lại những quan niệm và quy tắc ban đầu của bạn”.
Nếu bạn là một nhà kinh doanh muốn tạo dựng sự nghiệp, bạn hãy nghĩ tới lúc ban đầu, bạn muốn có một công ty như thế nào? Khi có công ty rồi, thì việc gì là quan trọng nhất? Nếu bạn là người kế nhiệm, bạn cần phải trở lại điểm ban đầu, nghĩ xem mục đích ban đầu của công ty đó là gì? Bất kể bạn là ai, có vai trò gì, khi bạn cần biết được điều gì là quan trọng nhất, việc gì cần phải làm, thì cái đích trước mắt bạn không còn mơ hồ nữa.
Trong thời đại mới, có nhiều thay đổi nhanh chóng không thể biết trước được. Nếu có mắt sáng suốt và đôi chân nhanh nhẹn trước người một bước sẽ là mấu chốt quyết định thắng lợi. Hay nói một cách khác, khi phải đối mặt với khó khăn nếu bạn không có phản ứng kịp thời thì sẽ muộn, thời đại đòi hỏi người ta phải “Ra tay trước vẫn hơn”.
Nhu cầu của thị trường thiên biến vạn hóa, làm thế nào để có thể đáp ứng được những nhu cầu đó, đòi hỏi nhà kinh doanh phải luôn nắm vững hơi thở của thị trường.
Hành động nhanh chóng kịp thời quan trọng hơn suy nghĩ, cần phải nhanh chân biến kết luận của suy nghĩ thành hành động thực tế.
Sau khi đã biết được tính chất quan trọng của việc hành động nhanh chóng kịp thời rồi, khi có giả thiết phải hành động ngay, rồi sau đó vừa suy nghĩ vừa chỉnh sửa sẽ tốt hơn. Đây không phải là vấn đề chỉ ông chủ cần phải chú ý mà đòi hỏi mọi người trong công ty đều cần phải có năng lực hành động kịp thời nhanh chóng.
Một công ty không có năng lực quyết sách nhanh chóng thì không thể phát triển được. Bạn cần phải ý thức được tính chất quan trọng của tốc độ:
- Ba phút thu thập thông tin
- Ba phút suy nghĩ
- Ba phút quyết định.
Nếu làm việc mất quá nhiều thì giờ, thì người lãnh đạo đó đã tự loại mình.
Cuốn sách này tập hợp giới thiệu những vấn đề được bàn bạc trao đổi sôi nổi nhất trong hơn 100 cuộc hội thảo của các nhà kinh doanh Nhật Bản trong hơn 10 năm. Mỗi chương mục của cuốn sách này chỉ gói gọn trong ba phút có thể xem xong. Rất mong nó sẽ trở thành người bạn đồng hành của bạn.