Giống như những ấn bản cũ, Tổ chức: Hành vi, Cơ cấu, Quy trình lần thứ 13 tái bản này dựa trên giả định rằng việc quản lý con người, cấu trúc và các quy trình trong tổ chức là một trong những nhiệm vụ đầy tính thử thách mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Việc quản trị hành vi tổ chức không hề tẻ nhạt. Hiện nay người ta đang hoài nghi, thay đổi hoặc loại bỏ cách tiếp cận truyền thống được áp dụng cách đây một thập kỷ hoặc ngay cả những cách tiếp cận chỉ cách đây vài năm. Cuốn sách này sẽ là cơ hội để bạn có cái nhìn sâu hơn vào tổ chức và phát triển kỹ năng cũng như những quan điểm của riêng bạn trong việc quản trị hành vi tổ chức. Quan điểm và cách tiếp cận của riêng bạn sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn ở cương vị mà bạn nắm giữ, những thách thức mà bạn đối mặt, và những công việc mà bạn phải lựa chọn trong thế kỷ 21.
Nội dung xuyên suốt của cuốn sách là việc quản lý hành vi tổ chức một cách hiệu quả cần phải dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về lý thuyết, nghiên cứu, cũng như kinh nghiệm thực tiễn. Dựa trên nội dung này, chúng tôi sẽ trình bày và giải thích về mặt lý thuyết cũng như nghiên cứu về hành vi tổ chức để học viên có thể hiểu được một cách thấu đáo ba đặc điểm chung đối với tất cả các tổ chức – đó là hành vi, cơ cấu và quy trình – chịu ảnh hưởng từ các hành động của các nhà quản lý. Theo đó, chúng tôi sẽ mô tả cách thức mà lý thuyết về hành vi tổ chức dẫn tới việc nghiên cứu và làm thế nào cả lý thuyết lẫn nghiên cứu có thể cung cấp một nền tảng cơ bản để đưa vào ứng dụng thực tế tại các doanh nghiệp, các bệnh viện, các tổ chức giáo dục, các cơ quan chính phủ cũng như các tổ chức khác.
Là những nhà giáo tận tâm đối với môn học quản trị và hành vi tổ chức, những nhu cầu, phản hồi của học viên và các ứng dụng trong thế giới thực tiễn là kim chỉ nam để chúng tôi ngày càng hoàn thiện. Ấn bản đang thịnh hành này bao gồm một loạt các phương pháp giúp khuyến khích sự tham gia của học viên. Cuốn sách sẽ kích thích học viên khám phá những lĩnh vực kiến thức ngay cả sau khi họ đã hoàn thành khóa học. Quá trình tự khám phá này sẽ giúp cho học viên không ngừng tìm hiểu và học hỏi, nhờ đó kiến thức, kỹ năng cũng như năng lực của học viên sẽ trở nên nhạy bén đối với tình hình mới.
NHỮNG NÉT ĐẶC BIỆT
Ấn bản này nhấn mạnh rằng những nhà quản lý thành công nhất trong nền kinh tế toàn cầu chính là những người có thể dự đoán, thích nghi và quản lý được sự thay đổi. Thế giới không ngừng thay đổi, chính vì thế khả năng quản lý hành vi, cơ cấu cũng như quy trình trong môi trường thay đổi một cách nhanh chóng đó trở thành khả năng quan trọng hàng đầu. Để đối phó tốt hơn với sự thay đổi, sách đã đưa vào số lượng đáng kể các tài liệu mới về dự đoán và đánh giá sự thay đổi, công nghệ thông tin, thương mại điện tử, tính đa dạng, đạo đức, quản trị toàn cầu, văn hóa tổ chức, gia công, nhóm và xây dựng nhóm. Sự bao quát ở một vài chủ đề này đã được đưa ra trong các ấn bản trước và được tiếp tục mở rộng ở lần tái bản này. Những nội dung và yếu tố được thay đổi và cải thiện trong lần tái bản này gồm có:
- Các đoạn văn ngắn được đưa vào phần mở đầu của mỗi chương. Các tình huống thực tế, các sự kiện hay các vấn đề sẽ giới thiệu về vấn đề sẽ được trình bày trong nội dung của chương. Đó là những tình huống mà các nhà quản trị hành vi, cơ cấu và quy trình phải đối mặt hàng ngày.
- Cuốn sách sử dụng nhiều tình huống trong thực tế và nhiều ví dụ hơn nhằm giải thích làm thế nào các bài học lý thuyết và nghiên cứu có thể được ứng dụng trong thực tiễn. Học viên thích được xem ví dụ thực tế hơn để hỗ trợ cho những gì mà giảng viên và các nhà nghiên cứu trình bày. Thế giới thực được phản ánh trong nội dung chương, Nét đặc trưng của thế giới thực và các Phân tích tình huống.
- Một yếu tố được đưa vào trong phần Tham khảo mạng (Taking It to the Net) đó là lôi cuốn sự tham gia của sinh viên vào mạng Internet toàn cầu. Đây là bài tập đòi hỏi học viên phải thực hiện một bài tập cụ thể trên Internet. Mỗi bài tập liên quan tới một phạm vi lý thuyết, kết quả có được từ các nghiên cứu, ứng dụng quản lý, tổ chức hay một đề tài bao quát trong một chương. Hoàn thành bài tập này, học viên sẽ cảm thấy thoải mái hơn với Internet, với vấn đề mà họ đang nghiên cứu và cách mà các học viên cùng lớp giải quyết bài tập.
- Mỗi năm qua đi, các tổ chức lại càng gắn chặt hơn vào kinh doanh toàn cầu, các liên doanh toàn cầu và các cuộc thương thảo toàn cầu. Lần tái bản này sẽ đặc biệt chú tâm vào các vấn đề về kinh doanh toàn cầu và đạo đức kinh doanh trong từng chương.
- Tính đa dạng trong tất cả các tổ chức cần phải được xem xét và quản lý. Quản trị tính đa dạng và các vấn đề sẽ được trình bày, thảo luận và phân tích xuyên suốt nội dung sách.
- Nhóm, động lực nhóm, ra quyết định nhóm, lãnh đạo nhóm và ứng phó trước sự thay đổi là những chủ đề quan trọng được đặc biệt chú trọng trong lần tái bản này.
- Một trong những đặc điểm trong mỗi lần tái bản, là chúng tôi đều đưa ra những quan điểm, những tranh luận và những cái nhìn mới nhất. Lần tái bản này cũng trung thành với cách làm đó. Nội dung được cập nhật ở những lĩnh vực như tính đa dạng về văn hóa, sự cạnh tranh, toàn cầu hóa, sự trao quyền, học hỏi trong tổ chức, sự công bằng, khen thưởng dựa trên kết quả công việc, quản trị công nghệ thông tin, các tổ chức ảo, thương mại điện tử, ra quyết định chiến lược, đổi mới, sắp xếp công việc và tổ chức một cách linh hoạt, lý thuyết quyền biến, các trường hợp khó xử về đạo đức, quấy rối tình dục, quan điểm chính trị và sự thay đổi, kỹ năng giao tiếp, thông tin phản hồi, khả năng làm chủ doanh nghiệp và động cơ thúc đẩy.
- Nội dung về đạo đức được mở rộng nhiều. Các vấn đề về đạo đức được đưa ra trong nhiều chương cũng như trong khung Hành vi trong Thế giới Thực và tài liệu ở cuối chương.
Thông thường, mỗi lần chúng tôi chỉnh sửa nội dung trong sách này đều chú trọng vào việc đáp lại những phản hồi mà chúng tôi nhận được cũng như nhu cầu cần phải cập nhật. Nội dung trong phần quản trị và hành vi tổ chức không ngừng thay đổi và mở rộng. Chúng tôi muốn nắm bắt được tính thời sự cùng với tính lịch sử. Chính vì vậy việc chỉnh sửa tập trung vào việc sử dụng những khái niệm hiện hành cùng với những phương pháp quản trị hành vi trong tổ chức đã được chứng minh.
TÀI LIỆU GIẢNG DẠY
Phần bổ sung của sách cũng quan tâm đến công tác giảng dạy của giảng viên. Trong quá trình phát triển và đánh giá tài liệu bổ sung, chúng tôi không ngừng tập trung vào nhu cầu của cả sinh viên lẫn giảng viên. Đơn giản là chúng tôi muốn những tài liệu này có thể bổ sung cho những kiến thức của học viên, đồng thời có thể giúp cho giảng viên tổ chức được những giờ học thú vị. Hệ thống tài liệu gồm sách giáo viên, tài liệu dành cho giảng viên, phim màu dùng cho đèn chiếu, ngân hàng câu hỏi, hệ thống câu hỏi được số hóa, phần mềm trình chiếu PowerPoint giúp nâng cao việc học tập và giảng dạy. Ngoài ra chúng tôi còn tăng số lượng các câu hỏi mục tiêu trong ngân hàng câu hỏi lên đến hơn 100 câu mỗi chương.
PHƯƠNG CHÂM CỦA TỔ CHỨC AACSBI INTERNATIONAL
Phương châm của Hiệp hội các Trường đào tạo Quản trị kinh doanh của Mỹ (AACSBI) đã định hướng để chúng tôi tiến hành chỉnh sửa nội dung của sách. Sách được sử dụng trong các trường đào tạo về kinh doanh, các ngành khoa học xã hội, kỹ thuật, quản trị nhà hàng và khách sạn, và quản lý công. Sự đón nhận và trung thành của các giảng viên đối với cuốn sách là niềm vinh hạnh to lớn đối với chúng tôi.
Chúng tôi sử dụng phương châm của tổ chức AACSBI làm điểm khởi đầu để tổng hợp hoạt động quản trị và hành vi tổ chức tạo thành một ngành học. Những phương châm này đòi hỏi cách tiếp cận ở nhiều chuyên ngành khác nhau như tâm lý học, xã hội học, kỹ thuật. Cách tiếp cận ở các chuyên ngành khác nhau rất quan trọng bởi lẽ tổ chức không chỉ là những thực thể kinh doanh đơn thuần. Việc quản trị hành vi, cơ cấu và quy trình ở nhiều khu vực chức năng trong tổ chức luôn gặp nhiều thử thách.
BỐ CỤC CỦA ẤN BẢN NÀY
Sách được tổ chức và trình bày theo trình tự dựa trên ba đặc điểm phổ biến trong tất cả các tổ chức: hành vi, cơ cấu và quy trình. Cách tổ chức này được duy trì trên cơ sở phản hồi từ nhiều người sử dụng khác nhau đối với các ấn bản trước. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là mỗi phần chính được trình bày thành một bài độc lập và vì thế giảng viên có thể trình bày theo trình tự mà mình thích. Một số giảng viên trình bày các chương theo trình tự cơ cấu trước, sau đó mới đến hành vi và quy trình. Nội dung của sách rất dễ tra cứu. Sách cũng bao gồm phần phụ lục A trình bày các tiến trình và các phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong việc nghiên cứu hành vi tổ chức.
James L. Gibson