Ứng xử sư phạm và giáo dục kỹ năng sống là một trong những vấn đề then chốt hiện nay của giáo dục. Để nâng cao năng lực sư phạm cho giáo viên, việc đi sâu tìm hiểu những tri thức sư phạm là rất cần thiết, đặc biệt là hệ thống những tri thức và kỹ năng giao tiếp sư phạm trong hoạt động thường nhật của người giáo viên. Ớ nước ta đã không ít các tác giả đề cập tới vấn đề này, từ các sách giáo khoa giảng dạy ở các bậc học cho đến sách chuyên khảo và cả những cuốn sách mang tính ứng dụng trong các lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp khác nhau.
Song trong thực tế, mỗi cuốn sách đã bổ sung thêm khả năng tư duy sư phạm, tạo ra nhiều cơ sở khoa học cho các hoạt động thực tiễn của người làm công tác giáo dục. Cuốn sách Ứng Xử Sư Phạm & Giáo Dục Kỹ Năng Sống Trong Nền Giáo Dục Hiện Nay tập hợp những tài liệu đã có thành một thể thống nhất, hoàn chỉnh và đầy đủ hơn.
Nội dung cuốn sách gồm các phần sau:
- Phần thứ nhất: Ứng xử sư phạm trong các tình huống thường gặp
- Phần thứ hai: Giáo dục kỹ năng sống đối với mọi lứa tuổi
- Phần thứ ba: Giáo dục kỹ năng sống đối với trẻ mầm non
- Phần thứ tư: Giáo dục kỹ năng sống đối với trẻ tiểu học và trung học
- Phần thứ năm: Giáo dục kỹ năng sống đối với trẻ vị thành niên
- Phần thứ sáu: Các kỹ năng cần thiết để đạt hiệu quả trong học tập
- Phần thứ bảy: Những quy định mới nhất về quy chế, quản lý trong ngành giáo dục
Những vấn đề được đề cập tới trong cuốn sách sẽ không đi sâu tìm hiểu các cơ sở triết học, tâm lý học hoạt động ứng xử mà chủ yếu sẽ tập trung làm sáng tỏ bản chất của ứng xử trong giao tiếp giữa thầy và trò theo quan điểm hoạt động và giáo dục, đồng thời cũng chỉ ra một số khó khăn mà giáo viên thường gặp phải khi giải quyết các tình huống sư phạm trong hoạt động ứng xử.