Tại sao ngày hôm nay người ta nói đến những học sinh "khó"?
Nhìn qua lịch sử, sẽ cho ta hiểu hơn về cơn khủng hoảng hiện nay của nhà trường nơi mà các thầy cô hằng ngày đối đầu với những học sinh mà họ coi là "khó".
Một sứ mệnh phải xác định
Ngày nay, không ai biết một cách rõ ràng những sứ mệnh nào mà xã hội phân định cho nhà trường của mình: những cuộc khủng hoảng, những cải cách của hệ thống giáo dục và những nhu cầu, việc biến đổi không ngừng về kinh tế, duy trì mối nghi ngờ đối với điều mà thầy cô giảng dạy.
Những sự dao động này, những sự bất an nếu không chuẩn bị trước, và về lâu về dài, đã và sẽ dẫn đến những sự rất khó chịu nơi các thầy cô và học sinh.
Các thầy cô, còn nhiều hơn trước kia nữa, thường khi có cảm giác là bị mất đi căn tính của mình. Họ đau lòng vì phải đặt lại vấn đề về quy chế xã hội, về chức năng, về những phương pháp của họ.
Ngày nay, nhiều thầy cô cảm thấy xa lạ đối với văn hóa và cách cư xử của những người trẻ, nhất là những người trẻ xuất thân từ những môi trường xã hội kém may mắn. Họ còn ở trong một lý tưởng của nền văn hóa phổ cập, với một sự lưu luyến nào đó cái thời vàng son, với những đòi hỏi, những nguyên tắc, và những giá trị mà ngày nay những cái đó không còn thấy trong cuộc sống ngoài nhà trường, và đối với một số học sinh, tất cả những điều đó dường như lạ lẫm đối với cuộc sống hằng ngày.
Xin trân trọng giới thiệu!