Phong cảnh màu sắc, nói một cách đơn giản chính là vẽ vật thực màu sắc với chủ đề phong cảnh, tức là bức tranh được cấu thành từ nguyên tố bầu trời; mặt đất; nhà cửa, câỵ cối, vẽ vật thực phong cảnh có ý nghĩa lớn đối với người mới bắt đầu học, nó vừa có thể nâng cao nhận thức và khả năng nắm bắt về màu sắc, vừa có thể rèn luyện khả năng nhanh chóng nắm bắt sự biến hóa màu sắc cảnh vật.
Trước thế kỷ thứ 17 tranh phong cảnh xuất hiện từ cảnh nền bức tranh; và ở thế kỷ thứ 17 sự sinh ra của phái tranh Hà Lan, làm cho tranh cảnh trở thành hình thức nghệ thuật độc lập. Phái tranh Hà Lan chú trọng việc khai thác nhân tính, tác phẩm của họ tràn đầy sức sống. Thế kỷ thứ 18; tranh phong cảnh cùng sự phát triển mạnh mẽ của Châu Au, nhất là phái tranh Venice chú trọng tác phẩm cảm nhận cuộc sống, đã ảnh hưởng đến đông đảo người yêu thích tranh phong cảnh. Thế kỷ thứ 19, phái tranh Barbizon của Pháp thì làm cho tranh phong cảnh trở nên chín chắn hơn. Họ tán thành thiên nhiên, tình cảm tác phẩm chân thật, phong cách tranh đơn giản, bức tranh bộc lộ tình cảm khen ngợi vô hạn đối với thiên nhiên. Bậc thầy tranh phong cảnh Corot với màu sắc tao nhã của mình; phong cách tranh tuyệt đẹp và sự yêu thương mãnh liệt cuộc sống đã gây ảnh hưởng lớn đối với thế hệ sau. Và phái ấn tượng thì đã giao phó cho tranh phong cảnh ý nghĩa mới.
Họa sĩ phái ấn tượng rất chú trọng việc nghiên cứu và thể hiện ánh sáng ngoài, nhấn mạnh thể hiện trực quan, sự biến hóa màu sắc phong phú của thiên nhiên. Nhân vật đại diện có Monet, Manet, Picasso. Hội họa của họ bắt đầu loại bỏ thành phần thuyết giáo, càng nhiều bản thể quan tâm nghệ thuật và sự phát triển ngôn ngữ thị giác. Làm cho sự phát triển tranh phong cảnh Châu Âu đi vào thời kỳ huy hoàng mà trước đây chưa từng có. Phái ấn tựơng sau này thì làm cho tranh phong cảnh đạt được một cao độ mới, nhân vật đại diện có Van Gogh, Gogh Gen, Cezanne. Họ đã không hài lòng với sự thể hiện ánh sáng ngoài và màu sắc, nhấn mạnh sự biểu đạt cảm nhận chính mình và tâm trạng chủ quan. Van Gogh với sắc mạnh mạnh mẽ của mình biểu đạt sự yêu thương vô hạn cuộc sống và nhiệt tình sinh mạng. Gogh Gen thì trở về ban đầu, tác phẩm thể hiện phong cách thần bí và ly kỳ. Và Cezanne càng quan tâm hơn kết cấu bên trong của các loại vật thể và thiên nhiên, khái quát vật thể trong thế giới tự nhiên thành khối hình học, từ đó làm cho tranh phong cảnh vượt qua giá trị của bản thân. Đã đặt ra cơ bản trên thị giác và quan niệm cho sự sản sinh nghệ thuật hiện đại của thế kỷ thứ 20.
Trong quá trình học tập vẽ vật thực, tất cả các tác phẩm ưu tú của truyền thống đều là đối tượng để chúng ta tham khảo. Ngoài ra, còn phải đọc nhiều sách về tranh, cố gắng nâng cao tu dưỡng nghệ thuật bản thân, cuối cùng tìm đến ngôn ngữ thể hiện nghệ thuật thích hợp với chính mình.
Xin trân trọng giới thiệu!