Cõi Người Rung Chuông Tận Thế được tác giả Hồ Anh Thái viết từ 1996, in lần đầu vào 2002, sau đó tái bản nhiều lần tại Việt Nam; năm 2012 Nhà xuất bản Đại học Tổng hợp Texas – Mỹ ấn hành, cả bản bìa cứng và bản điện tử với nhan đề Apocalypse Hotel - Khách sạn ngày tận thế.
Cuốn tiểu thuyết mở đầu bằng một cái chết kỳ lạ ở một bờ biển đẹp. Và tiếp đó là dồn dập những sự kiện hấp dẫn nghẹt thở như truyện trinh thám hình sự. Nhưng nó xuất sắc và có sức sống trong lòng bạn đọc, trong đánh giá của giới chuyên môn ở tầm vóc xã hội của vấn đề: cái xấu, và cái ác sẽ bị trả giá thế nào. Mạch truyện liền tù tì những cái chết, sự trả thù, nhưng xen vào đó là ngôn ngữ người Việt hôm nay. Không lôi thôi lòng thòng. Chi tiết cô đặc và đắt. Nó ám ảnh ở dòng mở đầu như phũ phàng và tiếng thở dài nhẹ nhàng khi cô gái được giải khỏi lời nguyền oan nghiệt, trở lại là người bình thường được sống như người chung quanh cô khi kết sách. Vẫn là cách nghĩ của người Việt. Qua lửa qua máu qua nước... là cõi bình yên.”
-------
Yêu cuộc sống mà như không chịu thừa nhận tình yêu ấy vì nó không được như mình muốn. Nhưng yêu và muốn bảo vệ nó nên tìm ra được cái ý như là có siêu nhân, có con người ảo đi cùng tác giả để bảo vệ chân lý cuộc sống. Người ta gấp sách lại và nghĩ như vậy về Cõi Người Rung Chuông Tận Thế.
- Nhà văn Lê Minh Khuê
Một câu chuyện huyền hoặc, nhưng tuyệt nhỉên không phải là kết quả vay mượn kiểu viết tiểu thuyết huyền ảo Mỹ Latinh. Thực ra, câu chuyện trong Cõi Người Rung Chuông Tận Thế phảng phất sắc màu huyền thoại kiểu tâm linh phương Đông, và đặc biệt thuần Việt, khi tác giả tinh tế củng cố những thông điệp truyền thống...
- Tạp chí Thế Giới Mới
Với Cõi Người Rung Chuông Tận Thế, Hồ Anh Thái đã tiến thêm một bước trong kỹ thuật tiểu thuyết, thành công trong việc sử dụng những yếu tố ảo nhằm phục vụ hàm ý của tác phẩm.
- Báo Thanh Niên
Trong trường hợp tác phẩm Cõi Người Rung Chuông Tận Thế, nhà văn đã thể hiện một quan niệm mới về hiện thực, đúng hơn, anh đã dựng lên một hiện thực mới, và không thể đo hiện thực ấy bằng hệ đơn vị đo lường của quan niệm hiện thực cũ.
- Tạp chí Ngày Nay
Có thể chia sẻ với Hồ Anh Thái về sự ám ảnh của nhà văn đối với hiện thực và tính dự cảm của nhà văn đối với một thế giới có nguy cơ bùng nổ. Xét về tư chất riêng vốn có là độ nhạy cảm và dự cảm của nhà văn đối với thời cuộc, thì những tác giả như Hồ Anh Thái đã không hẳn là không có cơ sở, kể cả cơ sở khoa học, để thuyết phục người đọc về một khả năng đảo lộn kinh khủng có thể xảy ra.
- Báo Văn Nghệ