Tiếng kinh cầu an nhiên của bà cụ, tiếng mài dao sắc lẹm của nhà bán thịt, tiếng mở cửa xếp kèn kẹt của cửa hiệu giặt là, và sau đó là tiếng gọi nhau í ới của hai đứa nhân viên, mặc phố xá bắt đầu ồn ào thức giấc, một cô gái “ế” vẫn dắt xe chậm rãi lách mình qua con ngõ nhỏ... một Hà Nội với những âm thanh và hình ảnh bình dị như thế được Đỗ Bích Thúy “nhởn nhơ” chụp lại trong tiểu thuyết mới nhất Cửa Hiệu Giặt Là. Ẩn trong đó là thông điệp về cái đẹp bình dị, giản đơn của cuộc sống.
Đọc Cửa Hiệu Giặt Là, chúng ta dễ dàng chạm vào một Hà Nội rất quen, có thể nhận ra ở bất kỳ góc phố nào. Cuốn tiểu thuyết như những trang nhật ký chụp lại vài lát cắt trong cuộc sống của những người dân nơi góc phố nhỏ, nó tự nhiên diễn ra mà không chọn lựa thời điểm. Cô Viên đã quá lứa lỡ thì, 35 tuổi mà vẫn chưa lấy chồng khiến bà mẹ già không khỏi lo lắng; ba đứa nhân viên ngoại tỉnh ở tuổi mới lớn với những va đập về tình bạn, tình yêu; cô bé Trinh đầy cá tính nhưng cũng rất “sầu đời” đang mấp mé trở thành công dân Hà Nội; vợ chồng Oanh-Phương, chủ cửa hiệu giặt là tốt tính, dễ mến... Từng ấy con người cứ sống và va chạm với nhau, yêu thương, dối lừa và chia sẻ cùng nhau... Mỗi người tạo thành một mảnh ghép không thể thiếu trong bức tranh cuộc sống Hà thành hôm nay.
Bằng những mảnh ghép cuộc đời tưởng như rời rạc đó, tác giả đã hoàn chỉnh bức tranh về một góc phố Hà Nội mà cũng là bức tiểu họa về xã hội Việt Nam thời đô thị hóa, ở đó không phân biệt tầng lớp, địa vị, tuổi tác, con người cứ sống với nhau bằng chính tâm hồn và sự yêu thương, chia sẻ của mình. Đọc những trang viết của Đỗ Bích Thúy, độc giả như được sống chậm lại để phát hiện một Hà Nội rất quen và rung động trước những cảm xúc giản dị mà chân thật.
Ai đã từng lắng nghe bản nhạc Sad Angel của Iqor Krutoi thì sẽ thấy trong Cửa Hiệu Giặt Là một góc nhìn về cuộc đời thanh thản và đầy nhân văn như thế.
=======
“Đọc văn tiểu thuyết Đỗ Bích Thúy cứ thấy nhởn nhơ. Sự nhởn nhơ như được cùng tác giả lững thững, im lặng đến lẩn thẩn, dạo trên những con phố cổ trầm tĩnh, hay luồn sâu vào những ngõ ngách bát nháo, nhộn nhạo hôm nay… Để đôi khi bần thần chạm vào một Hà Nội rất quen như một cơn gió lùa qua mấy cái khe cửa sắt hoen gỉ, siết vào người, lạnh buốt. Lại nghe rõ những chiếc lá long não khô xác quẹt trên hè phố lẹt xẹt… Và, cũng thật thú vị khi lặn trong cái xô bồ phố phường, sống chung dăm tạng người nhập cư, lại bắt gặp một Hà Nội xưa, xưa lắm, nhẹ nhõm và tinh tế.
Đỗ Bích Thúy rất mạnh về chi tiết khi cấu dựng những trang văn xuôi dù ở bất cứ thể loại nào từ tạp văn tới truyện ngắn và lần này, ưu điểm đó thêm một lần bộc lộ rất rõ trong cuốn tiểu thuyết thứ ba: Cửa Hiệu Giặt Là. Những trang sách được viết từ sự quan sát tinh tế, giàu trực cảm đã làm nên bức tranh chữ hấp dẫn bạn đọc có khi là những điều lặt vặt, có khi là tiếng cười giễu cợt… tạo nên một tiểu thuyết khá sinh động về đời sống đô thị hôm nay”.
Nhà văn Nguyễn Văn Thọ
Về tác giả
Nhà văn Đỗ Bích Thúy sinh năm 1975. Hiện chị đang sống và làm việc tại Hà Nội, là Phó Tổng biên tập tạp chí Văn nghệ quân đội.
Những cuốn sách đã xuất bản:
- Tiểu thuyết: Bóng của cây sồi; Cánh chim kiêu hãnh
- Truyện ngắn: Sau những mùa trăng; Tiếng đàn môi sau bờ rào đá; Những buổi chiều ngang qua cuộc đời; Kí ức đôi guốc đỏ; Mèo đen; Đàn bà đẹp;
- Tản văn: Trên căn gác áp mái; Đến độ hoa vàng
- Truyện vừa: Người đàn bà miền núi
- Truyện thiếu nhi: Em Béo và Hội cầu vồng