Chân thành để hiểu con

06:26:00 12/07/2015
PN - Tôi nhận dạy kèm một học sinh nữ lớp 8. Em vui tính, hòa đồng, thông minh nhưng lười học. Mẹ em nhờ tôi kèm môn tiếng Anh và giám sát, bởi em hay đi sớm về muộn thất thường.

Mỗi tuần, tôi đến nhà em vào hai buổi chiều thứ Ba và thứ Sáu. Cô bé nói chuyện vui vẻ, cởi mở, tâm sự chuyện trường lớp, bạn bè với tôi. Mẹ em biết và chị ghen tỵ tại sao con bé lại thân với tôi hơn cả mẹ. Thực ra, tôi không có bí quyết gì. Tôi quan niệm để gần gũi, làm thân với trẻ nhỏ, ta cần hiểu tâm lý của trẻ. Với một đứa trẻ nhút nhát, người lớn nên chủ động bắt chuyện trước. Khi cảm thấy an tâm và gần gũi, trẻ sẽ coi người lớn là bạn.

Bên cạnh đó, việc lắng nghe tâm tư của trẻ cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trẻ vui và hào hứng khi được chia sẻ chuyện trường lớp, bạn bè, nhưng nếu cha mẹ lắng nghe một cách thờ ơ hoặc hỏi con theo hướng tra khảo thì không đứa trẻ nào muốn hé miệng.

Mẹ của em học sinh trên lo lắng tâm sự, chị sợ cháu đang yêu nên hay đi sớm về muộn và nhờ tôi thăm dò cháu xem sao. Tôi nói với chị: Ở giai đoạn tuổi vị thành niên, trẻ đã có những rung động đầu đời, đây là điều hết sức tự nhiên. Trẻ sẽ có nhiều thắc mắc tế nhị về giới tính cũng như cách xử lý những tình huống xảy ra trong mối quan hệ chưa biết hỏi ai. Một số phụ huynh cấm con có “gấu” (người yêu) vì sợ con hư hoặc ảnh hưởng đến học tập. Nhưng tôi quan niệm khác, cái gì là tự nhiên xin đừng cấm đoán.

Tuổi ô mai vừa tò mò vừa hiếu thắng nên cái gì càng cấm chúng càng muốn biết. Thay vì cấm cản, phụ huynh nên tìm hiểu về tình cảm của con. Đó cũng là cách để cha mẹ thấu hiểu, tôn trọng và định hướng cách nghĩ về tình yêu cho con.

Con gái tôi đang học lớp Chín. Một lần tôi vô tình đọc được nhật ký của con: “Mình rất thích bạn Tùng. Mình nhớ bạn ấy. Bạn ấy cũng hay nhìn mình. Nhờ có bạn ấy mà mình học chăm hơn, không biết đó có phải là tình yêu không nhỉ? Nếu mình đưa bạn ấy về nhà chơi thì bố mẹ có cấm không? Mình rất muốn thế”. Thì ra con gái tôi đã biết rung động, chẳng có lý do gì để cấm đoán tình cảm trong sáng ấy. Tôi lựa lời tâm sự với con về mối tình đầu và hỏi xem con đã thích ai chưa. Ban đầu, con còn ngại ngùng nhưng sau cũng thú nhận. Tôi bảo con đưa bạn về nhà chơi. Nhớ ngày xưa bằng tuổi con, tôi đã yêu nhưng lúc nào cũng phải lén lút hẹn hò và có rất nhiều thắc mắc không biết hỏi ai. Tôi không muốn con gái mình rơi vào tình cảnh ấy.

Cô học sinh của tôi chưa có “gấu” nhưng rất mê đọc tiểu thuyết ngôn tình, thần tượng diễn viên, ca sĩ Hàn Quốc và Trung Quốc. Tôi hỏi vì sao em thích những điều ấy? Lý do của em thật đơn giản vì tiểu thuyết có tình huống hấp dẫn, lãng mạn, lời thoại siêu dễ thương; các ca sĩ, diễn viên thì xinh đẹp, hát hay. Thêm nữa: “Các bạn em đều đọc tiểu thuyết và có thần tượng. Nếu em không có, tụi bạn sẽ cười em khác người”. Vậy thì, tại sao bố mẹ không tìm hiểu những lý do ấy để gần con hơn.

Mẹ em còn nhờ tôi dò hỏi xem em đi đâu mà hôm A, hôm B về muộn. Tôi nói với chị, việc tôi làm “cầu nối” cũng có hai mặt. Mặt tích cực, em sẽ dễ dàng trao đổi với tôi mà không e ngại. Mặt trái, nếu em biết tôi là “nội gián”, sẽ lựa chọn thông tin để nói chuyện. Không những vậy, em sẽ mất niềm tin vào cả tôi và chị. Liệu rằng, chúng tôi sẽ thu được gì từ cách này?

Không riêng gì chị ấy, nhiều cha mẹ vì quá yêu và lo lắng cho con mà quên rằng, trẻ rất dễ tổn thương, suy nghĩ không giống người lớn. Bố mẹ phải biết lắng nghe và dành sự quan tâm chân thành mới có thể gần gũi con.

NGÔ DIỆP


Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
DANH MỤC
TIN TỨC
THỐNG KÊ

Hôm nay: 1
Tháng : 1
Năm : 1