Xem phim “Không có gì & không một ai”: “Nhìn lại đời mình, và không tiếc nuối”

07:59:00 21/04/2015
Họ, bốn người bạn thân - Thương, Tiềm, Phong, Châu - đều cùng sinh năm 1955, cùng tròn 20 tuổi vào năm 1975. Số phận của họ gắn liền với TPHCM suốt 40 năm và được nhà văn Nguyễn Đông Thức kể lại trong tiểu thuyết “Không có gì & không một ai”. Hãng phim Truyền hình TPHCM (TFS) đã mời đạo diễn Trần Mỹ Hà dựng thành phim cùng tên với độ dài 30 tập (phát sóng trên HTV9 trong khung giờ 17h30, thứ hai đến thứ năm, từ 21.4).

“Không có gì & không một ai” là tiểu thuyết thứ tư của nhà báo - nhà văn Nguyễn Đông Thức (nguyên Trưởng ban VHVN Báo Tuổi Trẻ TPHCM). Năm 2012, khi tiểu thuyết ra mắt bạn đọc, nhiều người, đọc xong, hoặc rõ ràng nhận ra hoặc lờ mờ “suy đoán” câu chuyện, nhân vật trong tiểu thuyết của Nguyễn Đông Thức họ đã gặp đâu đó trong đời thực, nhất là câu chuyện liên quan đến nghề báo, tờ báo mà nhân vật Phong gắn bó. Điều này là bình thường, dễ hiểu, bởi lẽ, Nguyễn Đông Thức làm báo hơn 30 năm.

Tính xác thực trong số phận các nhân vật cũng thể hiện rõ trong bộ phim của đạo diễn Trần Mỹ Hà, cho dù tất nhiên, hiện thực qua bàn tay của đạo diễn đã trở nên… lung linh hơn. Một đôi tập đầu phim - như là màn “giao đãi”, giới thiệu các nhân vật hơi dằng dai, với những cảnh quay đẹp, nuột nà những năm tuổi trẻ của các nhân vật, khiến người xem hơi sốt ruột, cảm giác như mạch phim chảy theo hướng khai thác đơn giản là câu chuyện về tình bạn. Nhưng dần dần các tập tiếp mới đi vào số phận của từng người với những câu chuyện của họ đan xen, chồng chéo vào nhau đủ để cuốn khán giả xem phim với mong mỏi và niềm tin nhìn thấy lại một phần nào của mình trong bối cảnh xuyên suốt 40 năm ở miền Nam nói chung và TPHCM nói riêng: Những câu chuyện liên quan đến vấn đề xét con người qua “chủ nghĩa lý lịch” sau ngày giải phóng 30.4.1975, chuyện cải tạo tư sản, tinh thần phấn chấn và khát khao mong được cống hiến xây dựng đất nước sau chiến tranh của những người thanh niên Sài Gòn, những gian lao, hy sinh của họ khi tham gia lực lượng TNXP, phục vụ chiến dịch biên giới Tây Nam, cho tới chuyện vượt biên… Song, có lẽ, ấn tượng nhất và cung cấp nhiều tư liệu nhất, là chuyện về tờ báo mang tên “Vì dân” - nơi nhân vật Phong làm việc, những trăn trở về nghề báo bắt đầu từ những năm tám mươi thế kỷ trước. Nói chuyện sự phát triển của một tờ báo, rõ ràng cũng là nói về chuyện phát triển xã hội Việt Nam…

Câu chuyện “thời hậu chiến” của những con người có tuổi thanh xuân đẹp nhất đúng vào năm nước nhà thống nhất cho tới hôm nay - họ từ thanh niên cho tới khi chớm già, vẫn giữ được một tình bạn đẹp - giúp đỡ và hy sinh vì nhau, để cùng ngoảnh nhìn lại, “thấy đời mình không hối tiếc”. Đáng khen cho diễn xuất của 4 diễn viên trẻ tầm tuổi 9X là Hồng Ân, Phương Khánh, Quốc Trường, Lê Thanh Bảo Anh (ảnh) - thể hiện các nhân vật trong một khoảng cách khá dài - 40 năm với khẩu hiệu “Không có gì, không một ai có thể chia cách tình bạn tụi mình…”.

Nhiều năm qua, cho tới giờ, TFS vẫn giữ được một trong những thế mạnh là phim truyền hình chính luận được thể hiện trong một phong thái khá nghệ thuật. Và bộ phim “Không có gì & không một ai” cũng không nằm ngoài thế mạnh này.


Bình luận
Chưa có phản hồi
Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận
DANH MỤC
TIN TỨC
THỐNG KÊ

Hôm nay: 1
Tháng : 1
Năm : 1