Khi trẻ còn đang ở tuổi cắp sách tới trường thì việc học tập của trẻ được xem là công việc quan trọng nhất, được các bậc cha mẹ đặc biệt quan tâm chú ý. Bản thân mỗi chúng ta đều nhận thấy rằng quá trình học tập của con người là một quá trình không ngừng giác ngộ, không ngừng sáng tạo vì thế nên những bậc cha mẹ sẽ là những người gần gũi, thân thiết nhất để giúp trẻ định hướng, phát huy toàn diện năng lực của mình.
Cuốn sách làm thế nào để giúp trẻ học tốt ? là sự tổng hợp, đúc kết thành quả kinh nghiệm của các chuyên gia giáo dục sẽ cung cấp cho các bậc phụ huynh những bí quyết hữu hiệu để giúp con trẻ đạt được kết quả học tập tốt nhất.
Mục lục:
Lời nói đầu Lời dẫn
Chương I - Bốn yếu tố chính của việc học Hiếu học là khởi nguồn của muôn điều tốt đẹp Học hành chân chính là tìm tòi nghiên cứu Học đi đôi với hành, vừa làm vừa học hỏi Quản lý tri thức và xử lý thông tin
Chương II - 21 “kế sách” giải quyết vấn đề trẻ ghét học Nắm bắt càng nhiều nhân tố tích cực càng tốt Khi trẻ “khảo” người lớn Làm giảm nhẹ gánh nặng về mặt cảm giác Học mà chơi Với hoài không tới, nhảy lên mới chạm được Đa nguyên trí năng Nhờ hiếu kỳ mà thành tài Ngoài nới trong chặt Có nên giữ bí mật về điểm số? Cố ý thả lỏng để quản lý Năm cách khen ngợi Mối quan hệ giữa phụ huynh và giáo viên Phương pháp khám phá Sự thay đổi tạo nên hứng thú Ám thị Hiệu ứng của việc gián đoạn Hiệu ứng kỳ vọng Học nhóm Biết là từ thắc mắc mà ra Khuyến khích trẻ tranh luận Chia mục tiêu
Chương III - Tám cách để trẻ ham đọc sách Tại sao trẻ thích đọc sách? Để trẻ thích đọc sách Trẻ thích đọc gì? Trẻ 6 - 8 tuổi đọc sách gì? Trẻ 8 - 10 tuổi đọc sách gì? Trẻ 10 - 12 tuổi đọc sách gì? Trẻ 12 - 15 tuổi đọc sách gì? Khi trẻ không thích đọc sách
Chương IV - Năm nhân tố kích thích tiềm năng học tập Nhân tố mục tiêu Nhân tố ý chí Nhân tố chuyên tâm Trạng thái tinh thần Ý thức về sự thất bại
Chương V - Sáu khả năng nâng cao trí tuệ của trẻ Trí tưởng tượng Óc sáng tạo Óc quan sát Trí nhớ Năng lực diễn đạt Khả năng tư duy
Chương VI - Bốn bước quyết định kết quả học tập Bước thứ nhất: Học tại lớp Bước thứ hai: Chuẩn bị bài Bước thứ ba: Ôn bài Bước thứ tư: Làm bài tập
Chương VII - Bảy thói quen tốt giúp tiết kiệm thời gian và sức lực Thói quen “hoàn thành” Thói quen viết chữ cẩn thận Thói quen đọc sách từ tốn Thói quen sửa sai Thói quen mạnh dạn đặt câu hỏi Thói quen ghi chép Thói quen giúp đỡ bạn bè một cách vô tư
Chương VIII - Bốn khả năng cơ bản cần phải được bồi dưỡng Khả năng đọc hiểu Khả năng viết văn Khả năng làm bài tập Khả năng ứng thí
Chương IX - Tám vấn đề về phương tiện truyền thông và việc học của trẻ Giúp trẻ lựa chọn phương tiện truyền thông Thảo luận cùng trẻ Giải trí Sử dụng các loại hình truyền thông như một công cụ giúp ích cho việc học tập Giúp trẻ không bị ảnh hưởng bởi những nội dung tình cảm trên các phương tiện truyền thông Sử dụng các loại hình truyền thông như thế nào để có thể thỏa mãn được nhu cầu kết bạn của trẻ? Vận dụng những loại hình truyền thông để giải quyết sự lo lắng ở trẻ Dẫn dắt trẻ bước vào thời đại internet