Giá trị học được trình bày trong cuốn sách này là bước đi mới ở Việt Nam, gắn bó mật thiết với nhiều khoa học khác như: Đạo đức học, Văn hóa chính trị học, Nghiên cứu con người, Tâm lý học và Giáo dục học. Nội dung cuốn sách không chỉ nhằm đơn thuần trình bày một số hiểu biết về Giá trị học mà chủ yếu nhằm mục đích cung cấp cơ sở lý luận để đúc kết và xây dựng Hệ giá trị chung của người Việt Nam trong thời đại công nghiệp hoá theo hướng hiện đại, mở cửa hội nhập với khu vực và thế giới:
1. Kế thừa các giá trị truyền thống, hướng dẫn tạo lập các giá trị hiện đại;
2. Giữ gìn các giá trị bản sắc dân tộc, tiếp thụ tinh hoa văn hoá nhân loại;
3. Đa dạng và thống nhất trong các hệ giá trị của quốc gia – dân tộc và các tộc người cư trú trên đất nước Việt Nam, cũng như của từng người, từng tập thể, cơ quan, ban ngành...
4. Trình bày ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, có thể phổ biến đến mọi người cùng thực hiện, phát huy tác dụng tích cực của Hệ giá trị.
Về tác giả:
GS.TSKH Phạm Minh Hạc nguyên là UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, đại biểu Quốc hội khóa 7 và 8. Hiện nay ông là Chủ tịch của nhiều tổ chức, hội về tâm lý và giáo dục của Việt Nam. Trong thời gian công tác, ông đã chủ nhiệm rất nhiều đề tài cấp Nhà nước và cấp Bộ. Ông là tác giả của hơn 20 đầu sách và gần 200 bài báo khoa học về tâm lý và giáo dục đăng trên các báo, tạp chí uy tín trong và ngoài nước như Nga, Pháp, Mỹ, Anh, Hà Lan, Úc, Nhật…
Một số đầu sách tiêu biểu của ông: Giáo dục và khoa học giáo dục; Hành vi và hoạt động; Góp phần đổi mới tư duy giáo dục; Triết lý giáo dục thế giới và Việt Nam, v.v…