Được đánh giá là một trong những tác phẩm thuyết phục nhất của mọi thời đại trong lĩnh vực "văn hóa tổ chức" và "văn hóa doanh nghiệp", cuốn Văn Hóa Doanh Nghiệp Và Sự Lãnh Đạo tái bản lần thứ tư và được cập nhật hoàn chỉnh lần này của Edgar Schein đã tập trung nhiều vào các thực trạng phức tạp trong hoạt động kinh doanh ngày nay và thông qua những nghiên cứu trên phạm vi rộng, mang tính thời đại để trình bày những vai trò then chốt của người lãnh đạo khi ứng dụng những nguyên tắc văn hóa để đạt được các mục tiêu về tổ chức.
Edgar Schein đâ nghiên cứu tìm hiểu xem công tác lãnh đạo và văn hóa tổ chức về căn bản đã hòa quyện gắn kết với nhau như thế nào, cho thấy một số kết quả quan trọng, bao gồm:
■ Những người lãnh đạo là các doanh nhân và là nhà thiết kế chủ đạo của văn hóa tổ chức
■ Một khi văn hóa đã được hình thành, nó sẽ ảnh hưởng đến việc xác định loại hình lãnh đạo nào là khả thi trong tổ chức
Nếu các yếu tố của văn hóa trở nên không còn phù hợp nữa, trách nhiệm của người lãnh đạo là tiến hành những hoạt động nhất định để đẩy nhanh quá trình thay đổi văn hóa.
Thêm vào đó, tác phẩm này chứa đựng những nội dung mới, phản ánh văn hóa tại nhiều cấp độ phân tích khác nhau, từ văn hóa vĩ mô quốc gia và dân tộc đến văn hóa vi mô mang tính đội nhóm.
Những lời khen tặng dành cho tác phẩm:
"Một cuốn sách xứng đáng được đọc đi đọc lại nhiều lần." - Booklist
"Một người tiên phong trong công cuộc phát triển tổ chức đã vận dụng phương pháp tiếp cận của môn nhân chủng học để làm rõ vai trò của người lãnh đạo trong việc hình thành nên nhóm và các động lực của tổ chức." - Knowledge Management
"[Schein] quả thực là một bậc đại sư uyên bác (guru), một chuyên gia lớn trong lĩnh vực này." - Inside Business
Về tác giả:
Edgar H. Schein là giáo sư quản trị của Trường Quản Trị Sloan thuộc Viện Đại Học MIT (Mỹ). Ông được các chuyên gia quản trị hàng đầu thế giới xem là một tác giả kinh điển trong lĩnh vực văn hóa tổ chức và văn hóa doanh nhiệp.