Được viết khi Bret Easton Ellis mới chỉ 21 tuổi, "Như không hề có" xoáy sâu vào cuộc sống của những thanh thiếu niên Mỹ những năm 80 của thế kỷ trước và nó mang trong mình đầy đủ những u ám, nặng nề, tăm tối đến mức tuyệt vọng. Bế tắc, không lối thoát, u uất, chán chường, chừng đó thứ cảm xúc đẩy dồn vào nhau và khiến độc giả, khi đọc đến trang cuối cùng, trào lên một nỗi buồn khó tả. Nó là cái gì đó dường như đã được lột tả hết, phơi bày hết nhưng lại như chưa hề được chạm tới, vẫn cứ nhức nhối, day dứt nén kìm. Cả tác phẩm không có bất kỳ chỉ trích, lên án, phán xét hay định kiến. Nó gần hơn với một cuốn nhật ký mà mỗi trang viết là một sự tự bóc tách bản thân, không giấu giếm, không e sợ, đôi khi khách quan đến dửng dưng, vô cảm. Giữa những dòng kể lạnh lùng nhức nhối ấy, đâu đó vẫn có những suy cảm mềm ấm đến nao lòng về căn nhà cũ vắng tanh, hoang tàn, về những chiều chơi bài với bà trên chiếc ghế dài bên cạnh bể bơi, về những buổi sáng thức dậy với hình ảnh mẹ ngồi trong ánh nắng với cái lưng rám nắng sẫm màu; về vòng đu quay cũ kỹ lẻ loi trên thung lũng và những cái lều vỗ phần phật trong gió ấm… Đó là những chi tiết rất nhỏ nhưng không dễ bị mờ đi trong cả tác phẩm hồ như không tìm thấy chỗ cho hy vọng và yêu thương.
Với một kết cấu không hẳn mạch lạc, hơi khó theo dõi, không có nhiều tình tiết gay cấn, lối kể đều đều, chậm buồn, đây là câu chuyện không dành cho những kẻ lãng mạn và mộng mơ, cũng không dành cho những người ưa chuộng hài hước nhẹ nhàng, nhưng là câu chuyện phải đọc đối với những ai đang ở tuổi thiếu niên đầy bất ổn và nghi ngại hay bỗng hoài nhớ về những tháng ngày hoang mang chưa xa. Những trải nghiệm của Clay có thể khiến bạn ghê sợ và khó chịu, nhưng nó buộc bạn phải chấp nhận và đối mặt với thực tế rằng, đó là những điều có thật, có thể xảy ra ở bất cứ nơi đâu, bất cứ thời điểm nào chứ không riêng ở Los Angeles vào những năm 80 của thế kỷ trước. Nó không dạy bạn phải làm gì và làm thế nào, nhưng chắc chắn sẽ khiến bạn phải ngẫm ngợi và ưu tư về Sống và Tồn tại, về câu hỏi Tôi là ai không chỉ một lần.
"Như không hề có", như The New Yorker đánh giá, là tiểu thuyết đầu tay trọn vẹn, hoàn hảo đến mức không thể tin của Bret Easton Ellis. Bộ phim cùng tên được chuyển thể từ tác phẩm cũng gặt hái được những thành công lớn và đưa Ellis trở thành một trong những tên tuổi có sức hút nhất của văn học đương đại.