Toàn bộ nội dung cuốn sách - đủ dày - viết về những điều thiết thực và bổ ích, đặc biệt dành cho những ai làm doanh nghiệp có khát vọng chinh phục thế giới, muốn trở thành nhà vô địch mà không cần đội vòng nguyệt quế.
Cuốn sách giới thiệu nền kinh tế toàn cầu hiện đại - tuy không phải là một bức tranh hoàn toàn mới nhưng có những đường nét cấu trúc mới, với triển vọng phát triển khác với nhiều ý kiến thông thường - ví dụ như về vị thế không đến mức choáng ngợp của Trung Quốc trong vòng 15-20 năm tới, hay về tương lai không hề u ám của Liên minh châu Âu với nền kinh tế Đức làm trụ cột... Trong nền kinh tế toàn cầu đó, có một thành tố đặc biệt, tuy có "thâm niên lịch sử" đáng nể nhưng mới về cấu trúc, đóng vai trò quyết định số phận nền kinh tế toàn cầu thế kỉ XXI - những doanh nghiệp vừa và nhỏ "vô địch ẩn danh". Phát hiện ra nhân vật "vô địch ẩn danh" này là công lao của tác giả cuốn sách.
Với trọng tâm là chiến lược thành công của "các nhà vô địch ẩn danh" hàng đầu thế giói, cuốn sách đã phân tích những nội dung chủ yếu về quá trình vươn lên của các doanh nghiệp vừa và nhỏ điển hình. Từ sự phân tích mang tính chọn lọc kỹ lưỡng đó, dựa trên một nền tảng lý thuyết vững vàng và với phông kinh nghiệm rộng lớn, tác giả đã đúc kết ra tám bài học quan trọng.
Tám bài học được kết lại trong ba vòng tròn lớn, biểu thị cho ba tầng cấu trúc, tạo thành sức mạnh của "doanh nghiệp vô địch", theo một logic đơn giản và được chính tác giả giải thích: "Cốt lõi là ban lãnh đạo mạnh, được thể hiện bằng những mục tiêu đầy tham vọng, đủ sức huy động và gắn kết sức lực của tất cả các nhân viên. Vòng tròn trung tâm bao gồm những năng lực nội tại. cần phải có chiều sâu vì ưu thế cạnh tranh chỉ có thể được tạo ra bằng nội lực. Phân cấp quản lí có nghĩa là tự do hành động của doanh nhân và quyền tự chủ cao của “những chấp hành viên". Đấy là tất cả những việc mà nhân viên quyết tâm và có khả năng thực hiện với hiệu suất cao. Sức mạnh nội tại chiếu ánh sáng ra vòng tròn bên ngoài. Các nhà vô địch ẩn danh chú tâm vào một thị trường do họ tự xác định lấy. Đổi mới liên tục đảm bảo cho việc duy trì ưu thế cạnh tranh. Gần gũi với khách hàng bảo đảm rằng công nghệ và nhu cầu của khách hàng không tách rời nhau. Tất cả những chuyện này đều diễn ra trên bình diện toàn cầu, đủ không gian cho quá trình tăng trưởng và quy mô của công ti".
Tám bài học đó, như tác giả viết, không phải chỉ được dành cho các doanh nghiệp - doanh nhân "nhỏ và vừa" có khát vọng trở thành "nhà vô địch". Một cách thẳng thắn, tác giả viết rõ rằng đây là những bài học được dành cho nhiều đối tượng khác nhau, tùy theo mỗi đối tượng mà có cách tiếp cận phù hợp. Từ doanh nghiệp nhỏ đến các nhà vô địch lớn và các tập đoàn đa dạng hóa; từ người tìm việc làm cho đến các chính khách, những nhà hoạch định chính sách, chiến lược tầm cỡ quốc gia và toàn cầu; từ các quốc gia đã công nghiệp hóa đạt trình độ phát triển cao cho đến các quốc gia mới nổi, tất cả đều tìm thấy trong cuốn sách này những bài học bổ ích cho công việc của mình khi giải quyết các vấn đề sinh tồn và phát triển trong thế giới hiện đại.
Về tác giả
Hermann Simon là chủ tịch công ti Simon-Kucher&Partner, Strategy&Marketing Consultants có văn phòng ở châu Âu, châu Mĩ, châu Á và Australia. Được coi là lý thuyết gia về quản lý có ảnh hưởng nhất của Đức, ông đang làm tư vấn cho các tập đoàn và chính phủ trên khắp thế giới. Simon đã xuất bản trên 30 tác phẩm trong đó có Power Pricing, Manage for profit, Not For Market Share và Beat The Crisis.