Albert J. Dunlap tốt nghiệp Học viện Quân sự West Point, đã có 35 năm trong nghề kinh doanh, đã từng giữ những chức vụ cao nhất trong nhiều công ty, trong đó có thể kể Sterling Pulp & Paper, American Can, Lily-Tulip, Diamond International, Crown - Zellerbach, Consolidated Press Holdings of Australia, Scott Paper, Sunbeam Corporation.
Quyển sách này kể những chuyện bên trong về việc Dunlap đã vực dậy một công ty Scott Paper bệnh hoạn thành một đấu thủ cạnh tranh tầm cỡ quốc tế trong ngành giấy... "Với kinh nghiệm cứu giúp những doanh nghiệp trong hơn 20 năm qua, Dunlap đã có khả năng nhận định tình hình một cách khách quan..." (Trích báo Newsweek).
Mười lý do nên đọc quyển sách này:
1. Việc kinh doanh thật là đơn giản, không có gì rắc rối cả nếu mọi điều theo đúng bốn quy tắc đơn giản: lập một đội ngũ quản trị tốt, cắt giảm chi phí, tập trung vào ngành nghề sở trường, vạch một chiến lược thực sự.
2. Khi nào một công ty bắt đầu có vấn đề, ta thường truy ra được nguyên nhân gốc của nó là đám “quý tộc” ở đó cứ mọc thêm mãi, và chỉ biết chăm lo cho bản thân họ hơn là cho sản phẩm (hàng hóa, dịch vụ) do công ty làm ra. Nếu bạn có đến phụ trách ở đó, hãy quẳng hết đám dựa dẫm (với “ô dù” của chúng) ra khỏi cửa sổ. Hãy thanh lọc bộ máy trung ương của công ty, dẹp bớt những anh chị quản lý ôm lương cao mà chẳng làm được trò trống gì.
3. Trong bất cứ công ty nào cũng vậy, nhân vật quan trọng nhất vẫn là cổ đông. Chính họ, chứ không phải là ông chủ tịch hội đồng quản trị, ông tổng giám đốc hay ngay cả hội đồng quản trị. Họ là người lao động, người về hưu, mua cổ phiếu của công ty để có tiền lời nuôi con ăn học, để bảo đảm tương lai. Nếu bạn làm công việc quản trị kinh doanh, bạn phải nhớ rõ rằng mục tiêu của bạn là làm ra tiền lời cho các chủ nhân của công ty (tức là cổ đông). Mỗi việc làm của bạn đều có ảnh hưởng đến tiền bạc của họ.
4. Chiến lược tiếp thị là một thực tại luôn luôn sôi nổi. Công ty phải hiểu thấu tiếp thị là thế nào, không hiểu là có rắc rối ngay.
5. Mọi người trong công ty cần phải có nhiệt tình, và phải gắn bó trực tiếp với hoạt động thực hiện hàng ngày. Trong thế giới của các công ty có một bí mật bẩn thỉu được giữ kín đến phút cuối cùng là mánh khóe mà các ủy viên hội đồng quản trị áp dụng để giành hưởng phần lợi lộc trước cả những người chủ công ty (cổ đông).
6. Chớ nên giao quyền làm quyết định cho cả một đội quân tư vấn. Nếu có phải dùng đến họ, hãy dùng ít thôi. Đừng nhờ người ngoài chống đỡ rủi ro khi làm việc theo kiến giải của chính bạn.
7. Hãy thưởng cho các cấp chỉ huy, bất cứ cấp nào nếu bộ phận của họ làm việc tốt. Phần lớn các tổng giám đốc lĩnh lương cao.
8. Hãy đặt tiền riêng của bạn vào nơi nào đang thử thách uy tín của bạn, hãy tin chắc vào tài năng của bạn.
9. Nên mạnh bạo, nhưng hãy chọn trọng tâm cho cẩn thận. Khi nói về thành tựu nào, hãy nhấn mạnh lời lẽ dù nghe nó có vẻ hùng hổ. Nhưng khi hoạt động đi xuống, bạn hãy xông lên trước. Bạn phải nhận trách nhiệm - cả lời phê bình - về hành vi của bạn. Nếu bạn làm điều phải, cứ tiếp tục.
10. Bạn bước vào kinh doanh không phải để được yêu mến. Chúng ta có mặt để làm việc và gặt hái thành công. Nếu bạn muốn tìm bạn bè, hãy nuôi một con chó dễ thương.
Nội dung:
Phần 1 : Cứu một công ty suy sụp
Phần 2 : Bốn quy tắc đơn giản
Phần 3 : Sơ yếu lí lịch của tôi
Phần 4 : Điều hành công ty theo kiểu Dunlap