FISH! - Triết lý từ một khu chợ cá đã thật sự trở thành một hiện tượng toàn cầu trong những năm gần đây, và First News cũng vừa hoàn tất hợp đồng chuyển giao bản quyền với NXB Hyperion – Hoa Kỳ để xuất bản và phát hành ấn bản tiếng Việt trên toàn thế giới.
Hai quyển đầu tiên của bộ Fish là: FISH! - Thay đổi Cách nhìn và Thái độ sống, FISH! Tales – Khơi nguồn Cảm hứng và Năng lực Sáng tạo. Khi được xuất bản lần đầu tiên ở Mỹ, bộ sách nổi tiếng này đã được thời báo kinh tế Wall Street Journal, USA Today, Business Week, New York Times Business… bình chọn là bộ sách bán chạy nhất trong ba năm liền, và sau đó được phát hành rộng rãi trên thế giới với 34 ngôn ngữ khác nhau, Việt Nam là ngôn ngữ thứ 35.
FISH! - Thay đổi Cách nhìn và Thái độ sốnglà một câu chuyện bắt đầu từ Mary Jane - người được giao phụ trách một nơi làm việc có thái độ trì trệ nhiều năm liền, nơi có những con người, và môi trường làm việc tệ hại không thể thay đổi được, một môi trường được mệnh danh là “bãi rác sinh lực độc hại”. Cảm giác bất lực, chán nản đã hoàn toàn xấm chiếm Mary Jane trong những ngày đầu. Thật bất ngờ, trong một lần ghé thăm khu chợ cá Pike Place đầy thú vị, những ý tưởng bổ ích từ khu chợ cá đặc biệt này đã giúp cô làm được những điều tuyệt vời… Phòng ban do Mary Jane phụ trách đã có sự thay đổi và tiến bộ rõ rệt, năng suất làm việc đã gia tăng, các nhân viên làm việc với thái độ tích cực và phấn khởi hơn…
Còn nội dung FISH! Tales – Khơi nguồn Cảm hứng và Năng lực Sáng tạoghi lại những câu chuyện có thật về sự tác động tích cực của Triết lý Chợ Cá vào các công ty nổi tiếng: Hãng xe Ford, Công ty Dịch vụ Kết nối toàn cầu Sprint, Công ty Tile Tech… Thành quả ấn tượng của các doanh nghiệp này chứng minh cho một chân lý: Nếu ta biết tạo ra một môi trường làm việc đầy ắp tiếng cười, nếu ta biết sống trọn vẹn cho ta và cho mọi người xung quanh thì chắc chắn ta sẽ thành công hơn, khách hàng sẽ đến với ta nhiều hơn, nhân viên sẽ làm việc tận lực và trung thành hơn.
Ý tưởng của Triết Lý Chợ Cá Cho Cuộc Sống (tác giả: tiến sĩ Stephen Lundin, đồng tác giả: John Christensen, Harry Paul, Philip Strand) được xây dựng dựa trên những kinh nghiệm thực tế, từ những câu chuyện mà các tác giả đã chứng kiến và trải qua tại khu Chợ Cá Seattle Nổi Tiếng Thế Giới.
Những người bán cá tại khu chợ cá Seattle này cho rằng, khi làm việc cũng như khi bắt đầu một ngày mới, chúng ta cần phải chọn lựa cho mình một thái độ sống và làm việc tốt nhất, chúng ta phải biết tạo ra một môi trường làm việc và một cuộc sống luôn đầy ắp niềm vui, để mỗi ngày trôi qua đều là một ngày đáng nhớ, cuối cùng là phải biết tập trung vào công việc, tận tụy và hết lòng vì mọi người xung quanh. Và đó cũng chính là những triết lý mà tác giả muốn truyền đạt cho chúng ta – những người luôn sẵn sàng và biết cách thay đổi để tìm cơ hội thành công, hạnh phúc trong cuộc sống.
Tiến sĩ Stephen Ludin vừa là một nhà sáng tác vừa là một đạo diễn phim. Ông tốt nghiệp khoa Giảng dạy kinh tế và có kinh nghiệm quản lý cho rất nhiều công ty khác nhau.
Thông qua những câu chuyện trong 2 quyển sách này, tác giả muốn cho chúng ta thấy sự thành công của những người đã áp dụng Triết lý Chợ Cá vào công việc: họ luôn biết sống và làm việc với niềm say mê tột độ, họ biết tạo ra nguồn cảm hứng sáng tạo, biết làm cho cuộc sống xung quanh mình trở nên năng động, tràn đầy sinh lực và niềm vui. Tờ báo Wall Street Journal nhận xét: “Đây là những câu chuyện bé nhỏ nhưng mang lại ý nghĩa vô tận cho cuộc sống của bạn”.
Những ý tưởng mới mẻ, quý báu trong FISH! - Thay đổi Cách nhìn và Thái độ sống, FISH! Tales – Khơi nguồn Cảm hứng và Năng lực Sáng tạođã nhanh chóng lan rộng và được áp dụng hiệu quả tại các công ty, tập đoàn lớn ở 28 quốc gia trên thế giới, tạo ra điều kỳ diệu trong việc thay đổi môi trường, thái độ, tinh thần làm việc và cách thức phục vụ khách hàng của hàng ngàn nhân viên, lãnh đạo và những người quản lý tại các tập đoàn, công ty hàng đầu thế giới như Microsoft, P&G, Abbott Labs, Ford, Johnson & Johnson, Prudential, AAA, Sprint, Estée Lauder Cosmestic Company, 3M, Southwest Airlines, AT&T, Arrow Electronics UK Ltd., Bristol-Myers Squibb, Harley-Davidson, Mayo Clinic, Nabisco, National Weather Service, Nordstrom, Wells Fargo, Viện Quản Trị Doanh Nghiệp Uc, Tập đoàn Ngân hàng châu Phi, Trường Đại học Y Dược Florida…
Fish! - Triết lý Chợ cá cho Cuộc sốngđã trở thành một hiện tượng lan rộng khắp các châu lục, và đang tạo ra một luôn sinh khí mới ở khắp mọi nơi. First News trân trọng giới thiệu với bạn đọc hai quyển đầu tiên trong bộ Fish và mong rằng nó sẽ giúp ích cho bạn trong công việc. Đây cũng là một món quà độc đáo, ý nghĩa để bạn dành tặng cho bạn bè, đồng nghiệp và người thân.
Sách do First News thực hiện, trình bày đẹp mắt, phát hành tại Nhà sách Trí Việt (11H Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, TP. HCM, ĐT: 8227979) và các nhà sách trên toàn quốc.
First News
*****
Bài giới thiệu của báo chí:
Bộ sách “Triết lý chợ cá cho cuộc sống”
VietNamNet (ngày 06/07/2005): “Fish! Triết lý chợ cá cho cuộc sống” gồm bốn cuốn “Fish! – Thay đổi cách nhìn và thái độ sống”, “Fish! Tables – khơi nguồn cảm hứng và năng lực sáng tạo”, “Fish! Sticks – Tìm kiếm mọi ý tưởng và dám thay đổi”, “Fish! For Life – Biến ước mơ thành sự thật”. Tờ Wall Street Jounal đã nhận xét: “Những câu chuyện bé nhỏ nhưng mang lại ý nghĩa vô tận cho cuộc sống của bạn.”
|
Bìa sách Fish 1 và Fish 2 |
Bộ sách là ý tưởng và sự hợp tác của bộ ba tác giả: Tiến sĩ Stephen Lundin (nhà sáng tác và đạo diễn phim), John Christensen (đạo diễn kiêm giám đốc điều hành công ty Chart House Learning) và Harry Paul (tư vấn của công ty quản lý Ken Blanchard).
Đối với Tiến sĩ Ken Blanchard, “Triết lý chợ cá cho cuộc sống” minh hoạ cho một triết lý trong kinh doanh: “Nếu biết cách truyền cảm hứng, kích thích nhân viên của mình say mê làm việc và động viên họ phát huy năng lực của mình một cách tự nhiên nhất, các nhà quản lý sẽ thấy rằng công việc của họ sẽ trở nên suôn sẻ và hiệu quả hơn mong đợi”. Đây là những câu chuyện về cách khám phá động lực khơi dậy những sáng tạo và sự đam mê đang tồn tại sâu thẳm bên trong mỗi chúng ta. Nguồn năng lượng đó sẽ như một dòng chảy được khơi thông khi ta cảm thấy yêu thích công việc mình đang làm.”
|
"Hãy tôn trọng những khát khao sáng tạo của mình và bước đi với lòng tin vững chắc rằng mình sẽ làm được." |
Fish 1 là những vấn đề công việc xoay quanh Mary Jane Ramirez. Công việc bộn bề, nặng nhọc với thái độ cáu kỉnh, không hợp tác của đồng nghiệp đã làm gánh nặng oằn thêm trên vai Mary. Lời của David đã vang lên trong đầu cô: “Công ty không phải là một nhà tù, nhưng đôi khi vô tình chúng ta đang biến nó thành nhà tù qua cách chúng ta làm việc ở đó. Chúng ta đã tự xây nhà tù cho chính mình và những bức tường chính là sự giới hạn lòng tin vào bản thân.” Cuộc gặp gỡ tình cờ và những bài học về cách sống, cách làm việc… nhận được tại khu chợ cá Pike Place đã khiến Mary thay những dòng nhật ký u ám sặc mùi than thở bằng một giọng văn phấn chấn và tự tin hơn. “Hầu hết chúng ta đều không nghĩ rằng mình là một nghệ sĩ theo đúng nghĩa của nó. Nhưng thực sự thì mỗi chúng ta chính là một nghệ sĩ. Khi bạn lựa chọn cho mình một thái độ tích cực, bạn đang tự tạo ra một tác phẩm nghệ thuật độc đáo ở nơi làm việc – điều chỉ duy có bạn làm được. Hãy tôn trọng những khát khao sáng tạo của mình và bước đi với lòng tin vững chắc rằng mình sẽ làm được, chỉ lúc đó bạn mới thấy cuộc đời mình đầy ý nghĩa, như một bài thơ đầy những âm hưởng reo vui của cuộc sống diệu kỳ."
Fish 1 đưa ra cho chúng ta những sự chọn lựa thái độ:
- Hãy thật lòng chia sẻ, nói ra hết những điều cần nói,
- Tìm cách tốt nhất để có thể truyền đạt ý tưởng một cách hiệu quả,
- Định hướng thái độ làm việc cho mọi người,
- Tìm những nhân tố tích cực ủng hộ ý tưởng đó để mang tính thuyết phục hơn,
- Khơi dậy động cơ làm việc,
- Mạnh dạn thực hiện ý tưởng với niềm tin của chính mình.
Sau khi đã chọn lựa thái độ tích cực, Fish 1 hướng người đọc “mang niềm vui và sự thoải mái vào công việc”. Vì sự vui vẻ sẽ làm mọi người “gần” nhau hơn, kích thích óc sáng tạo và tăng hiệu quả công việc, biến bản thân công việc trở thành một phần thưởng chứ không chỉ kết quả công việc mới là phần thưởng. Tuy luôn vui đùa, nhưng những “người bán cá đều tự giác, tập trung vào công việc cao độ”. Fish 1 “tạm biệt” với lời kết: “Không bao giờ là bế tắc, là tuyệt vọng một khi chúng ta thực sự mong muốn nó tốt hơn, một khi chúng ta không bỏ cuộc, một khi chúng ta còn cố gắng!”
Fish 2 gồm 4 phần với những đúc kết giúp hiệu quả công việc được “tăng trưởng” với ngữ cảnh là công ty dịch vụ kết nối toàn cầu Sprint, hãng xe hơi Rochester Ford Toyota, món quà tại Trung tâm Y tế Missouri, công ty cung cấp tấm lợp tôn Tile Tech... Phần năm của Fish 2 vạch ra “mười hai tuần cho bạn”:
|
Bìa sách Fish 3 và Fish 4 |
Tuần thứ nhất: Biết ơn cuộc sống,
Tuần thứ hai: Xác định và kiểm tra mục tiêu,
Tuần thứ ba: Tìm cách tạo ra niềm vui trong công việc,
Tuần thứ tư: Tạo niềm vui cho bạn và những người xung quanh,
Tuần thứ năm: Mang niềm vui bất ngờ cho mọi người,
Tuần thứ sáu: Tạo ra hạnh phúc bằng những hành động tốt đẹp, bình dị,
Tuần thứ bảy: Học cách lắng nghe,
Tuần thứ tám: Hãy tập trung vào hiện tại trong cuộc sống với bạn bè, người thân,
Tuần thứ chín: Chọn quan điểm phù hợp nhất cho cuộc đời mình,
Tuần thứ mười: Lựa chọn thái độ sống,
Tuần thứ mười một: Lập kỷ lục cho bản thân – tại sao không?,
Tuần thứ mười hai: Thông điệp cuối “Bạn hãy sống theo cách mà khi người khác nhìn vào, họ cảm nhận được và bị thu hút bởi cách bạn đang sống. Bạn hãy sống theo cách mà người khách xem bạn như một tấm gương giúp họ nhận ra rằng cuộc sống thật vô cùng quý giá… Và khi bạn có cơ hội để mang đến may mắn hay hạnh phúc cho người khác, giúp họ nhận thấy khả năng của chính họ, hãy dành một phút để thực hiện cơ hội đó. Đó có thể là di sản lớn nhất bạn để lại cho cuộc sống này khi bạn ra đi…”
Mâu thuẫn giữa đồng nghiệp, sự chàm chán trong công việc… nhiều tình huống xảy ra trong những môi trường làm việc khác nhau, những con người khác nhau và những giải pháp đã được đưa ra một cách khéo léo. Kích thích năng lực sáng tạo trong bản thân và cho nhân viên, đồng nghiệp, nuôi dưỡng ước mơ cho mỗi người, biến không gian làm việc “tươi sáng” hơn với những tình cảm ấm áp, chan hoà, đề cao sức mạnh của tập thể…
|
"Phải tìm ra những mơ ước của chính mình ngay bên trong viễn cảnh chung, để có thể chọn cho mình cách biến những giấc mơ ấy thành hiện thực." |
Fish! Sticks (Fish 3) gợi lên cho người đọc ý niệm “Tìm kiếm mọi ý tưởng và dám thay đổi”. Sức ì tâm lý, phương pháp làm việc cũ cũng như các yếu tố khách quan tiêu cực khác chi phối người ta ở khía cạnh tiêu cực. Fish! Sticks khơi dậy “nguồn năng lượng ngoại vi kích hoạt sự tích cực trong mỗi con người nhằm hướng họ đến mục tiêu chính” thực hiện một sự thay đổi.
Tuy nhiên, nguồn năng lượng ngoại vi này cũng chỉ có hiệu quả trong một thời gian ngắn nhất định. Thay thế nó là nguồn năng lượng tự nhiên tồn tại trong bản thân mỗi người. Khái niệm “Cánh cổng cam kết” xuất hiện cuối Fish 3: Phải tìm ra những mơ ước của chính mình ngay bên trong viễn cảnh chung, để có thể chọn cho mình cách biến những giấc mơ ấy thành hiện thực thông qua chuyện trò với người khác. Và hãy không ngừng học hỏi để duy trì ước mơ đó!
Người đọc gặp lại Mary Jane trong Fish 4. Thành công với công việc, tái giá được 4 năm, chợt nhìn lại cuộc sống gia đình, cô thấy nó khác xa với mơ ước ban đầu của cô. Cuộc sống bận rộn của hai vợ chồng và những phức tạp của đời sống hôn nhân đã đẩy họ ngày càng xa nhau. Cô trăn trở và tìm cách vận dụng triết lý chợ cá vào cuộc sống gia đình…
|
"Biết tạo ra một môi trường làm việc và một cuộc sống luôn đầy ắp niềm vui." |
Những câu hỏi đặt ra trong Fish 4: “Biến ước mơ thành sự thật” đưa người đọc đi cùng Mary giải đáp vấn đề: “Nụ cười trong tâm hồn mình có thể hiện ra ở giọng nói của mình không?”, “mình có đang thật sự lắng nghe những gì gia đình và bạn bè nói không”, “mình có quan tâm đến người khác một cách không vụ lợi không?”, “mình có nhận biết được cảm xúc của bản thân và kiểm soát nó được hay không?”… Và một cuộc nói chuyện chân thành là nền tảng cơ bản cho mối quan hệ tốt đẹp. Phụ lục “Quá trình của triết lý chợ cá” đã khơi mở cho người đọc một trái tim rộng mở, cảm giác hứng khởi khi mang đến niềm vui cho người khác, tập trung vào hiện tại để nhận biết mình đang ở đâu và chọn cho mình một thái độ sống tích cực.
Ý tưởng của “Triết lý chợ cá cho cuộc sống” được xây dựng trên những kinh nghiệm thực tế, từ những câu chuyện mà tác giả đã chứng kiến tại khu Chợ cá Seattle nổi tiếng thế giới. Những người bán cá tại khu chợ Seattle cho rằng, khi làm việc cũng như khi bắt đầu một ngày mới, chúng ta cần phải chọn lựa cho mình một thái độ sống và làm việc tốt nhất, chúng ta phải biết tạo ra một môi trường làm việc và một cuộc sống luôn đầy ắp niềm vui, để mỗi ngày trôi qua đều là một ngày đáng nhớ, cuối cùng là phải biết tập trung vào công việc, tận tuỵ và hết lòng vì mọi người xung quanh.
| Hãy nuôi dưỡng ước mơ... | “Fish! Triết lý chợ cá cho cuộc sống" đã thực sự trở thành một hiện tượng toàn cầu trong những năm gần đây. Bộ sách nổi tiếng này đã được thời báo kinh tế Wall Street Journal, USA Today, Business Week, New York Times Business, Publishers Weekly bình chọn là bộ sách bán chạy nhất trong suốt 3 năm liền với hơn 4 triệu bản và đã được dịch ra 35 ngôn ngữ (tiếng Việt là ngôn ngữ thứ 35). Những ý tưởng mới mẻ, quý báu trong bộ sách đã nhanh chóng lan rộng và đã được áp dụng hiệu quả tại hàng ngàn công ty, tập đoàn lớn ở 28 quốc gia trên thế giới: Microsoft, P & G, Abbott Labs, Ford, 3M, Johnson & Jonhson, Prudential, AT&T, Southwest Airlines, Arrow Electronics UK Ltd., AAA, Bristol-Myers Squibb, Estée Lauder Cosmestic Company Japan, Harley-Davidson, Mayo Clinic… và các tổ chức giáo dục như: Viện Quản trị Doanh nghiệp Úc, Tập đoàn Ngân hàng Châu Phi, Trường Đại học Y dược Florida… “Fish! Triết lý chợ cá cho cuộc sống" có gợi nên cho bạn sự tò mò vì sao đã trở thành một hiện tượng toàn cầu trong những năm gần đây? Sách hiện đang bán tại VN, được phát hành bởi NXB Tổng hợp và nhà sách Trí Việt. |
HOÀI KHÊ