Công việc của các CEO có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với toàn xã hội. Các công ty hoạt động hiệu quả, bền vững, tạo ra nhiều giá trị cho khách hàng của họ, thỏa mãn nhu cầu của nhân viên và, tất nhiên, mang lại những khoản lợi nhuận hấp dẫn cho cổ đông. Và chính các CEO là người chịu trách nhiệm cao nhất trong việc đảm bảo rằng công ty của họ hoạt động hiệu quả. Đáng tiếc là việc đảm bảo hiệu quả hoạt động cho các công ty ngày càng trở nên khó khăn hơn. Ngày nay, ở hầu hết các ngành công nghiệp đều có tình trạng dư thừa công suất; rất nhiều ngành đang phải đối mặt với tình hình cạnh tranh khốc liệt chưa từng thấy trên phạm vi toàn cầu; và trong nhiều lĩnh vực, sản phẩm đang trở thành loại hàng hóa thông dụng nhanh hơn bao giờ hết.
Thực tế, bất chấp những thách thức này, công việc của một CEO lại khá đơn giản: CEO chỉ cần làm ba việc cho tốt là: xây dựng văn hóa công ty, chiêu mộ được đúng người và xây dựng kế hoạch chiến lược. Xây dựng kế hoạch chiến lược thì khá rõ ràng: CEO sẽ tập trung vào những việc trọng tâm của công ty – và nhiệm vụ của CEO là đảm bảo rằng kế hoạch có tính đến những thực tế phũ phàng nhất cũng như những cơ hội quan trọng nhất. Chiêu mộ được đúng người cũng rất dễ hiểu: không CEO nào có thể làm được gì nhiều nếu chỉ có một mình. Xây dựng văn hóa công ty là khó hiểu nhất: vì CEO, người tạo ra văn hóa công ty, lại không hề nghĩ về điều đó: CEO dành nhiều thời gian cho những ai, cách làm việc và các quuyết định của CEO, tính xa hoa hay cần kiệm của CEO – tất cả sẽ gửi những thông điệp mạnh mẽ tới công ty, và cùng với thời gian, phản hồi với những thông điệp này có thể tạo ra những khác biệt đáng kể đối với sức khỏe của công ty.
Mặc dù nghe có vẻ đơn giản, để làm đúng những việc này lại rất khó, và đó là chỗ mà CEO toàn diện, lần đầu tiên, đã dũng cảm nỗ lực giải thích rõ những gì CEO phải làm để trở nên thành công. Cốt lõi của cuốn sách là mô hình hoạt động hiệu quả cao đi từ một giải thích rõ ràng và sâu sắc về những tác nhân giúp tạo ra và duy trì mô hình kinh doanh hiệu quả đến một mô hình phân tích vai trò của CEO. Các tác giả đã làm việc với một số CEO và cựu CEO rất thành công để hiểu bí quyết thành công của họ, những việc họ làm hàng ngày để lãnh đạo công ty, và kết quả là một hướng dẫn dễ hiểu và thực tiễn.
Tất nhiên, bản thân người CEO là thành phần quan trọng nhất để làm nên một CEO thành công, nhưng tôi tin tưởng rằng bất kỳ CEO mới nào, hoặc người thực sự quản lý một đơn vị kinh doanh, nếu họ xem xét những thách thức đề cập trong cuốn sách này một cách nghiêm túc, và sử dụng các công cụ và kỹ thuật trong cuốn sách này một cách sáng suốt, họ sẽ biết cách cải thiện hiệu quả làm việc của bản thân mình.
- Ben Verwaayen, CEO của tập đoàn BT
Mặc dù tên của cuốn sách là CEO toàn diện, cuốn sách này không chỉ dành cho các CEO. Đây là cuốn sách dành cho tất cả các nhà quản lý, những người đang trong quá trình phấn đấu để trở thành một thành viên trong ban giám đốc và vị trí CEO, cũng như những người đang trong cương vị đó – và cho tất cả những ai muốn biết CEO làm gì và nên làm gì để trở thành một CEO thành công, hiệu quả và xây dựng được một công ty hùng mạnh. Nhưng, cần lưu ý là cuốn sách này cũng được viết cho một đối tượng độc giả rộng hơn. Nếu bạn là một trưởng phòng, chịu trách nhiệm cho một đơn vị chiến lược hay một nhóm hợp nhất, thậm chí là một nhóm, hoặc nếu bạn khao khát được ở một trong những cương vị này, thì cuốn sách này dành cho bạn.