Chỉ khoảng hơn một thế kỷ rưỡi trước, con người vẫn chưa biết gì về khái niệm quản trị. Ngay cả tại những lục địa tiên phong trong quá trình phát triển như châu Âu, những nhà máy thời đó vẫn không có “nhà quản trị”, chỉ có những người tạm gọi là đốc công, vừa làm công nhân vừa giám sát một nhóm nhỏ những công nhân khác. Còn giờ đây, khái niệm quản trị và đặc biệt là quản trị kinh doanh đã trở nên rất quen thuộc. Người phát hiện và phân tích rõ ràng nhất vai trò to lớn của quản trị như một chức năng xã hội là cha đẻ của quản trị học: Peter Drucker. Nhà tư tưởng quá cố này đã viết trong một tác phẩm của mình: “Trong lịch sử loài người, chưa từng có ngành nào phát triển mau lẹ và có ảnh hưởng to lớn nhanh như quản trị. Chỉ trong chưa đầy 150 năm, quản trị học đã làm thay đổi cấu trúc kinh tế và xã hội của nhiều nước phát triển trên thế giới. Nhưng chẳng mấy ai trong số các nhà quản trị ý thức được ảnh hưởng lớn lao của quản trị.” Nhưng đó là sự thực. Từ những nhà máy sơ khai thiếu sự quản trị của 150 trước, ngày nay tất cả các công ty trên toàn thế giới đã được quản trị một cách bài bản với những nhà quản trị chuyên nghiệp và sự hỗ trợ mạnh mẽ của công nghệ. Lý thuyết và kỹ năng quản trị có thể được áp dụng vào nhiều tổ chức nhưng doanh nghiệp là tổ chức mà quản trị đóng vai trò then chốt. Ngay cả George Bush, đã có bằng MBA ở Harvard, cũng áp dụng cách quản trị kinh doanh vào việc điều hành Nhà Trắng.
Nếu được trang bị những kiến thức quản trị kinh doanh, rất nhiều cơ hội việc làm tuyệt vời sẽ mở ra trước mắt bạn. Tuy nhiên, bạn quá bận rộn đến nỗi không có thời gian để đạt được một tấm bằng MBA. Đừng lo lắng, bạn vẫn có thể tiến lên phía trước. Chỉ với “MBA cơ bản” trên tay, ngồi trong phòng và không cần nhiều thời gian, bạn vẫn hoàn toàn có thể:
- Giải mã các báo cáo tài chính và số liệu thống kê kinh doanh
- Đưa ra các quyết định marketing hiệu quả
- Nắm vững phương pháp lập kế hoạch chiến lược – được giải thích bằng những thuật ngữ đơn giản mà ngay cả người chưa hề có kinh nghiệm cũng áp dụng được.
…
MBA cơ bản đem lại cho bạn một cái nhìn tổng thể về kinh doanh, sự hiểu biết về hàng loạt các chức năng, một tập hợp những công cụ phân tích và ngôn ngữ kinh doanh, giống một chương trình MBA đích thực. Tuy nhiên, chúng không hoàn toàn giống nhau. Có thể coi cuốn sách là một khoá học quản trị kinh doanh miễn phí. Nó lại đi thẳng vào cốt lõi của mỗi vấn đề được đề cập, làm rõ các khái niệm và ứng dụng chúng vào các dạng tình huống bạn sẽ gặp phải trong công việc và loại bỏ những gì không cần thiết thường gặp phải trong các khoá MBA. Cuốn sách trở thành một “MBA mi-ni” và sẽ giúp bạn quản trị một hoạt động kinh doanh ở bất kỳ quy mô nào, kể cả một doanh nghiệp khởi sự.
Trân trọng giới thiệu!