PR không phải, mà cũng không nên, là một nghề độc lập và tách biệt với lĩnh vực kinh doanh. Mọi mục tiêu của PR đều nhắm đến các hoạt động truyền thông. Truyền thông, do đó kéo theo PR, đang đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong thế giới không ngừng thay đổi hiện nay, trong đó bao gồm kinh doanh, chính trị, thời sự quốc tế và cả trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.
PR được gắn liền, cả trực tiếp lẫn gián tiếp, với thương mại và kinh doanh, với nghề nghiệp và chuyên môn, trải rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau vốn đôi khi chẳng liên quan gì với nhau, ví như: tiếp thị, quảng cáo, nghiên cứu thị trường, truyền thông đối nội và đối ngoại, cả trong khu vực tư nhân lẫn nhà nước.
Ngày nay, những người làm trong lĩnh vực PR ít nhất phải nhận thức rõ các lĩnh vực nghề nghiệp mà công việc của họ sẽ tiếp cận. PR thường là con đường huyết mạch, là mối liên kết giúp tất cả những lĩnh vực khác nhau cùng hợp tác,truyền thông với nhau.
Điều này không có nghĩa rằng bạn phải đồng thời là chuyên gia trong những lĩnh vực có liên quan. Tuy nhiên, sự am hiểu thực tiễn về các lĩnh vực này đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp bạn nhận biết và đánh giá những vấn đề chính yếu, những kỹ năng chuyên môn và kiến thức cần thiết tại nơi làm việc.
Khi lần đầu tiên đảm nhiệm một công việc liên quan đến lĩnh vực PR, hoặc khi vào làm tại một tổ chức chưa bao giờ thực hiện các công tác PR chuyên nghiệp, nhưng lại được giao nhiệm vụ triển khai những hoạt động đó thì dĩ nhiên bạn sẽ cảm thấy khó khăn vì không biết sẽ phải làm gì. Hoặc giả sử tổ chức từ thiện nơi bạn đang làm việc không có đủ ngân sách để thuê một chuyên gia PR, vì thế bạn cần phải tìm hiểu những công việc có liên quan, v.v… Vậy thì đây chính là quyển sách dành cho bạn.
Thông qua nội dung của quyển sách, Philip Henslowe đã giới thiệu đến độc giả những khái niệm tổng quát về các hoạt động PR (hay còn gọi là hoạt động quan hệ công chúng) và đưa ra những hướng dẫn vô cùng hữu ích. Nhưng đây không phải là một quyển cẩm nang chi tiết, và mục đích chính của tác giả là giúp bạn có cái nhìn chung về các hoạt động PR và cung cấp một nền tảng cơ bản nhất để bạn có thể hỗ trợ và phát triển công việc của mình.
Bên cạnh việc giới thiệu bộ khung pháp lý và đạo đức của các hoạt động PR, Philip còn nêu rõ mối tương quan giữa lĩnh vực này và các đối tác có liên quan như: nhà cung cấp, thợ chụp ảnh, nhà in, nhân viên đồ họa, và giới truyền thông (gồm cả những nhà làm phim). Trong đó, ông còn mô tả cụ thể cách tổ chức triển lãm, trưng bày, thậm chí cả cách tổ chức những buổi lễ đón tiếp các quan chức chính phủ, hoàng gia.
Một trong những nhiệm vụ then chốt của chuyên viên PR là việc viết lách. Vì thế, Philip đã dành hẳn một chương để trình bày về kỹ năng soạn thảo các văn bản thương mại, cách viết lời quảng cáo, thông cáo báo chí… Không chỉ vậy, ông còn đưa ra những hướng dẫn hữu ích khi thực hiện các hoạt động tài trợ, kỹ năng xử lý khủng hoảng, cách thức làm việc với giới truyền thông, cũng như cách hoạch định lẫn đánh giá các chiến dịch hoạt động.
Không giống như những quyển sách đề cập đến những vấn đề khá chuyên sâu có liên quan đến các hoạt động PR như: truyền thông nội bộ, truyền thông tiếp thị, công vụ… trong Cẩm nang PR thực hành cơ bản, Philip chú tâm đến việc trang bị cho độc giả, những chuyên viên PR tiềm năng, khả năng tập hợp các kiến thức và kỹ năng quan trọng đối với những hoạt động PR chủ yếu. Do đó, quyển sách được xem như là một quyển cẩm nang cơ bản dành cho tất cả những ai muốn làm việc trong lĩnh vực PR, bất kể hoài bão cho sự nghiệp tương lai của mình là gì.
Sách do First News thực hiện, dày 224 trang, phát hành tại Nhà sách Trí Việt (11H Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, TP. HCM, ĐT: 8227979) và các nhà sách trên toàn quốc.
First News