Trong những năm 1980, ở mọi lĩnh vực, doanh nghiệp là một vấn đề thời sự. Chẳng hạn, cho dù là những vấn đề liên quan đến tính cạnh tranh, đổi mới hay việc làm thì các tác nhân của đời sống xã hội đều nhắc nhở ta rằng doanh nghiệp là một trong những thể chế cơ bản trong xã hội chúng ta đang sống.
Tuy nhiên, nếu ngày nay mỗi người nói và quan tâm đến doanh nghiệp thì không ai biết chính xác nó là gì, hoạt động và tính chất của nó ra sao, nó tuân thủ những quy tắc nào và điều gì biện minh cho vị trí được gán cho nó.
Chính để trả lời những câu hỏi này mà lí thuyết kinh tế, vốn trong một thời gian dài chỉ dành cho doanh nghiệp một vị trí thứ yếu và đưa ra một hình ảnh quy giản về nó, đã cố gắng, trong những năm gần đây, xây dựng lại một quan niệm nhằm cung cấp một biểu trưng vừa thực tế vừa có hiệu lực về mặt logic.
Quyển sách này được dành cho những phân tích khác nhau đi vào chiều hướng trên. Như vậy sách đề cập đến những trào lưu thống trị hiện nay trong phân tích kinh tế về doanh nghiệp: kinh tế học những chi phí giao dịch, kinh tế học những quyền sở hữu và lí thuyết người ủy quyền - người đại diện. Sách cũng trình bày các phân tích của những trào lưu gần đây hơn và phi chính thống hơn, đề xuất được những cách nhìn đối chọn và đổi mới: doanh nghiệp trong lí thuyết tiến hóa, lí thuyết doanh nghiệp Nhật Bản, doanh nghiệp trong lí thuyết điều tiết.
Xin trân trọng giới thiệu!