Tuổi mười bảy là tác phẩm kể về một lớp học nữ sinh ở thành phố Leningrad (thuộc Liên Xô cũ) trong những ngày sau chiến tranh Thế giới thứ II. Những con người với những tính cách khác nhau sống trong cùng một môi trường đã tạo lên những câu chuyện hấp dẫn về tình yêu, tình bạn. Vì thế tác phẩm mang nhiều tính giáo dục đối với các bạn trẻ.
Trong truyện kể về các nữ sinh nổi bật như:
- Catia Ivanova - bí thư Đoàn yêu môn hóa học.
- Svetlana - tính cách khiêm tốn, nhã nhặn, xinh xắn và học giỏi, nhưng khi thầy giáo hỏi muốn vào ĐH nào thì lại thích trở thành công nhân.
- Tania Acxenova thích mặc đồ lính và có thói quen thích dạo chơi trên đường từ nhà đến trường.
- Tamara Krapchenco người có ý tưởng về bảng "Lời hứa danh dự", sợ bóng tối ở cầu thang nhưng vì là đoàn viên nên đã cố gắng chiến thắng nỗi sợ hãi đó bằng cách tập đi lại nhiều lần ở cầu thang tối.
- Lida Versinina cô gái xinh đẹp có nhiều bạn trai hâm mộ.
- Valia Belova một kẻ ích kỉ, xấu tính, tuy học giỏi nhưng lại chống đối phong trào “Lời hứa danh dự” v.v...
Và không thể không kể đến người thầy giáo chủ nhiệm tận tâm Constantin Sergheevich , cô giáo hiệu trưởng Natalia Zakharovna, cô giáo Marina Leopoldovna v.v...
- “…Không thể nào lại sống mà không có lỗi lầm, không có những mâu thuẫn, những va chạm được. Tất cả chúng ta đều là con người và là những con người rất khác nhau. Rất tốt là qua những lần đó người ta trưởng thành hơn lên…” ( cô giáo hiệu trưởng Natalia Zakharovna)
- “Mỗi cuộc gặp gỡ với người không quen biết đối với tôi là một sự làm quen với quyền sách mới… Người đó bắt đầu nói… Có nghĩa là tôi bắt đầu đọc những dòng chữ đầu tiên… Cũng như lúc này, các em đang tò mò nhìn một quyền sách với tên gọi là “Người thầy mới”, và mỗi em thầm nghĩ: không biết bên trong viết những gì?... Trước mắt tôi cũng vậy… Một thư viện không lớn lắm, nhưng có nội dung phong phú… Những quyền sách có thể khác nhau. Có những quyển sách tốt: thông minh, hấp dẫn với những tình cảm sâu sắc và hành động dũng cảm của nhân vật… Nhưng cũng có những quyển sách dở, chán ngắt, giả dối, nông cạn với những tư tưởng có hại…” (lời thầy thầy giáo chủ nhiệm Constantin Sergheevich)
Những con người với những tính cách khác nhau sống trong cùng một môi trường đã tạo lên những câu chuyện với những tình tiết hấp dẫn. Và vì những nhân vật đều đang đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời (tuổi 17) nên nội dung những câu chuyện – tình là những băn khoăn về tương lai nên tác phẩm mang nhiều tính giáo dục.
“... Trong cuộc sống có biết bao con đường khác nhau. Có những con đường đầy chông gai, khó khăn, hoang dại - đó là những con đường của tìm kiếm sáng tạo, của hoài bão, mỗi bước trên con đường đều có những chướng ngại mà người ta phải vượt qua. Để xây dựng một con đường của mình trong cuộc sống cần phải đấu tranh, cần phải khẳng định, phải dũng cảm và phải biết hy sinh... Tuy rằng, bên cạnh đó vẫn có những con đường mòn dễ dàng, rộng thênh thang. Và trước khi chọn lựa, trước khi lên đường cần phải kiểm tra lại sức lực, quan điểm, nguyện vọng và khả năng của mình... Ở đời quan trọng nhất là cần biết nghĩa vụ của mình và biết cách sử dụng tốt nhất năng lực của mình. Các em hãy tưởng tượng xem, một người rất có tài, vì một hoàn cảnh nào đó mà suốt đời không được làm việc trong lĩnhvực mình có năng lực thì sẽ ra sao...” (Trích đoạn)