Bạn vừa mới tốt nghiệp (hoặc sắp tốt nghiệp)? Bạn bị chuyển công tác, bị “đình chỉ công tác”, bị sa thải hay vốn dĩ bạn đã rất mệt mỏi với công việc hiện tại? Có lẽ vào một buổi sáng khi thức dậy bạn sẽ tự hỏi “Tôi sẽ tìm tương lai của mình ở đâu?”. Bạn có thể kết luận là: công việc của mình đã bế tắc.
Nhưng có thể tình huống không tệ đến thế. Bạn vẫn thấy mình xứng đáng có cơ hội tìm được việc. Bạn cũng hy vọng mình sẽ có được một công việc tốt hơn.
Cho dù bạn có lắc đầu không tin thì sự thật vẫn không thay đổi: bạn đã thực sự bị thị trường việc làm “loại khỏi vòng chiến”.
Nhưng bạn không phải là trường hợp duy nhất! Toàn nước Mỹ hiện nay, cứ 14 người thì có 2 người thất nghiệp và cứ 14 người thì chỉ có 6 người vừa tìm được việc làm. Họ luôn lo lắng mình sẽ bị mất việc bất cức lúc nào. Trong 12 người còn lại đang có việc làm thì có một người muốn thay đổi công việc hiện tại. Trước đây, mọi người có thói quen tìm một công việc lâu dài. Nhưng ngày nay, có thể bạn sẽ phải thay đổi mười công việc hoặc ba ngành nghề khác nhau trước khi nghỉ hưu. Ngày nay, thời gian trung bình dành cho mỗi công việc gần như chỉ có bốn năm rưỡi. Đến thế kỷ sau, tỉ lệ thay đổi việc làm có thể sẽ nhanh hơn và cao hơn.
Vì thế, tốt nhất là bạn nên đọc quyển sách này vì tương lai của mình và cũng để biết cách nắm bắt cơ hội. Dĩ nhiên, sự không ổn định của quá trình tìm việc làm cũng có điểm thuận lợi. Do không có việc làm nào có thể bảo đảm “an toàn” tuyệt đối nên việc làm cũng rất nhiều. So với trước kia, bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn.
Chỉ những ai thực sự kém thông minh mới không có hành động gì khi không có việc làm. Nhưng khi bạn đã mua cuốn sách này thì chắc rằng bạn không phải là loại người đó. Tuy không phải là người xin việc chuyên nghiệp hoặc người hay thay đổi công việc nhưng bạn lại rất ngưỡng mộ những người tìm việc được việc làm thành công vì sự nhanh nhạy của họ. Nhưng tin rằng sự nhiệt tình của bạn tuyệt đối không thua kém họ.
Nếu bạn đang có suy nghĩ như trên thì cuốn sách này thực sự cần cho bạn đấy!
Chương 1: “Công việc nào mới thực sự là công việc bạn cần?” - Chủ đề này giúp bạn có một thái độ tìm việc hiệu quả, tích lũy kỹ năng, tư chất và điều kiện để giành phần thắng khi tìm việc.
Chương 2: “Tìm được vị trí của chính mình từ sự lựa chọn việc làm” - Hãy quan sát, nhận xét tất cả những cơ hội xung quanh bạn. Bạn nên tìm cách thăng tiến ở công ty hiện tại, thay đổi công ty để thăng tiến hay dứt khoát thay đổi một lĩnh vực hoàn toàn mới? Ngoài ra, chương này còn cho bạn biết tình huống sẽ gặp phải khi thay đổi môi trường làm việc hoặc đi công tác xa.
Chương 3: “Làm thế nào để viết sơ yếu lý lịch?” - Phần này đem đến cho bạn quan niệm mới về sơ yếu lý lịch, giúp bạn “đo ni đóng giày” một sơ yếu lý lịch phù hợp với yêu cẩu của nhà tuyển dụng cũng như hướng dẫn bạn sử dụng thư đính kèm để quảng cáo bản thân.
Chương 4: “Quá trình xin việc và phỏng vấn” - Chương này mách bạn kỹ thuật tìm kiếm những “công việc ngầm”, phát hiện được bí mật trong quảng cáo cầu hiền, dạy bạn dựa vào các mối quan hệ xã hội để trở thành người nhanh nhạy với thông tin. Chương này cũng dạy bạn cách lợi dụng thông tin trên mạng để tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp đồng thời trực tiếp trò chuyện với người chủ tiềm năng. Bạn còn học được kỹ năng tự tiến cử mình bằng thư từ hoặc điện thoại, tận dụng phương pháp sử dụng nhân lực của công ty giới thiệu việc làm. Ngoài ra, cuốn sách này cũng có đôi lời khuyên bảo để chúng ta hiểu rằng khi thất nghiệp thì tìm việc có phải là một thử thách không và nên làm thế nào để vượt qua thử thách đó?
Việc bị từ chối có đáng sợ không? Chương 17 sẽ cho bạn biết làm thế nào để học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm từ câu trả lời lạnh lùng hoặc sự từ chối.
Các chương còn lại sẽ cung cấp những chiến lược hữu hiệu giúp bạn chuẩn bị tốt cho cuộc phỏng vấn xin việc, bao gồm cả yêu cầu trước lúc phỏng vấn: bạn nên chuẩn bị bài vở, trang phục như thế nào, khi phỏng vấn nên trả lời câu hỏi và đặt câu hỏi ra sao… Cuối cùng là thời điểm quan trọng nhất: bạn nên bàn với sếp về điều kiện, tiền lương như thế nào.
Điểm hay nhất của cuốn sách này là: Bạn không cần phải đọc nó từ đầu đến cuối, bạn có thể căn cứ vào nhu cầu thực tế của chính mình mà tìm ra chương mục phù hợp. Nếu như bạn không có khái niệm gì trong việc tìm việc làm, thì tôi đề nghị bạn hãy đọc từ chương 1, 2. Nếu như mục đích của bạn là viết nhanh một tờ sơ yếu lý lịch thì nên bắt tay từ chương 3. Nếu bạn thực sự nghiêm túc muốn tìm việc làm hoặc đã chuẩn bị sẵn tâm lý để phỏng vấn, thì hãy trực tiếp đọc chương 4. Bạn có rất nhiều lựa chọn, nhưng cách chọn như thế nào thì hoàn toàn tùy thuộc vào nhu cầu của bạn. Đó cũng chính là mục đích xuất bản của cuốn sách này.