Xuất hiện ở Ấn Độ từ hơn 2.500 năm nay, đạo Phật đã chịu nhiều ảnh hưởng của văn hóa, tôn giáo và các phong tục truyền thống của Ấn. Những quan điểm về địa lý, về thế giới, về tín ngưỡng của các tôn giáo có trước thời Đức Phật đã được ghi chép vào Kinh sách Phật giáo và được coi như là quan điểm của Phật giáo. Thế giới quan Phật giáo thành ra phức tạp, hơn cả thế giới quan Vệ Đà. Ngay đến các nhà nghiên cứu cũng gặp nhiều khó khăn khi tìm hiểu về cấu trúc của thế giới Phật giáo. Bởi vậy rất ít người tìm cách giải thích quan niệm của Phật giáo về thế giới và nếu có, thì cũng chỉ giới hạn trên một số điểm, không giải thích toàn diện quan niệm này.
Ngày nay, trước sự tiến triển của con người, nhiều quan điểm cổ xưa không còn phù hợp và trở thành hoang đường. Người ta không còn sợ những địa ngục khủng khiếp của ngày xưa nữa và không còn coi đời sống trần ai chỉ toàn là khổ như người ta đã tin. Nhưng, tuy có nhiều quan niệm đã lỗi thời, đạo Phật cũng phát triển để thích ứng với đời sống và những quan niệm chính của đạo Phật như cách thuyết, nhân quả, nhân duyên v.v... vẫn phù hợp với vũ trụ quan hiện đại.
Khoa học nghiên cứu vũ trụ thường không chú trọng tới đời sống con người, thế giới quan Phật giáo thì trái lại, lấy đời sống và hạnh phúc con người làm nền móng. Ngày nay, nhiều nhà khoa học tin là đạo Phật có thể bổ sung sự khiếm khuyết này cho khoa học.
Khi biên soạn cuốn Cõi Ta Bà, chúng tôi cố gắng trình bày những quan điểm về thế giới của Phật giáo sao cho ngắn gọn và dễ hiểu. Hơn nữa, lại đi sâu tìm hiểu nguồn gốc phát sinh và triết lý của những quan điểm này.
Xin trân trọng giới thiệu!