May thay! Có kệ diễn bày của đấng Từ Tôn (Di-Lặc) đủ làm chuẩn mực. Mừng thay! Được tụng cử dương của Phó Đại sĩ gõ nhịp hát xướng hợp nhau. Bồ Tát Công Đức Thí ở Tây Càn soi sáng rõ ràng lý không, "Giả San Định Ký" của ngài Trường Thủy (Tử Tuyền) lược nêu quy tắt hợp nhất các dị bản của kinh này, đều hỗ trợ. Bồ Tát Thiên Thân mổ xẻ hai mươi bảy điều nghi để rồi đoạn trừ sách hết.
Vì muốn phô bày pháp thể, phá "phàm sở hữu tướng" nên cho rằng tất cả đều phi. Chỉ cần ý phá tướng càng tinh vi thì quán như huyễn càng dần dần sâu kín. Đã vào bậc trụ địa, còn nói "vô trụ tương ứng". Vừa khởi "độ chúng sinh", liền nói "không có chúng sinh được diệt độ" mới là cao thượng. Cứu vớt bọn thiên chấp nơi cõi hư vô. Khởi mở cơ hội cho những kẻ đang ở chốn mịt mù tăm tối.
Do vì tình chấp ẩn tàng nơi câu sinh nên Kim Cang là phương thuốc chữa trị. Thừa này (Tối thượng thừa) có công năng đưa đến bờ kia, giai vị Đẳng Giác. Chỉ có Phật mới biết, chứ chẳng phải chỗ suy lường của bọn phàm phu. Khế hợp với nghĩa sâu mầu này phải vẫn là bậc căn cơ thượng thượng.
Xưa, Tổ Hoàng Mai (Huệ Năng) quả nhiên ngay trong một câu kinh này liền biết lối về (ngộ nhập). Hoa năm cánh đã nở, nhiều người nắm được tâm ấn Như Lai. Một ngọn đèn thiền tiếp nối, gọi riêng là truyền ngoài giáo điển. Ngộ không do thầy, nhưng ngữ cú của các ngài phần nhiều phù hợp với kinh. Cơ phong chợt lộ bày như ánh sáng thanh bảo kiếm lung linh. Chiếu dụng cùng phô như nàu sắc châu ma ni lấp lánh. Năm trăm năm rốt sau trong thời mạt pháp vẫn có người tin, chớ nói không có người. Cũng như thọ trì bốn câu kinh thôi, rốt cuộc sẽ được ngộ nhập.