Giáo lý Hoa Nghiêm giúp cho chúng ta có cái nhìn viên dung phổ quát, một cái nhìn xuyên suốt từ Tướng đến Thánh, từ Sự đến Lý, Tánh Tướng dung thông, Lý Sự vô ngại; hơn thế nữa cảnh giới Sự Sự vô Ngại của Hoa Nghiêm quả là độc nhất vô nhị trong tất cả các giáo pháp của chư Phật, giúp cho phá vỡ các hàng rào của Lý Sự, Sự Sự vốn ngăn ngại Pháp giới trùng duyên khởi châu biến hàm dung của cảnh giới Phật.
Thông hiểu giáo pháp Hoa Nghiêm, đặc biệt là về lãnh vực triết học, giúp cho:
+ Các nhà nghiên cứu Phật học và các hành giả tu trì có cái nhìn sâu rộng viên dung (viên kiến)
ngõ hầu có thể tiến xa trên con đường tu học Pật.
+ Những người tu thiền chưa ngộ có một quan kiến cởi mở vô chấp hơn trong lúc tu hành, giải trừ ngã chấp vì bám vào pháp môn của mình, vô tình ngăn ngại sự đốn ngộ có thể xảy ra, đồng thời lập chí tu hành trường viễn nhắm vào Phật quả Vô thượng.
+ Những người có cảm ngộ không chấp trước vào sự ngộ đạo của mình, mà đào sâu thêm vào bản chất của sự ngộ đạo mà mình đã đạt được ấy. Hơn nữa, nó còn giúp cho họ có vô lượng vô biên cửa pháp để hướng thượng đồng thời còn có thể khơi mở thần giải vốn không thể học tập bằng trí thức được. Sau đó sẽ làm lợi ích cho tất cả chúng sanh với tâm pháp giới vô cầu, vô trước, tự tại, an vui.
Tuy tác phẩm này gọi là triết học, tức nhận thức, nhưng nó là ngón tay tiện ích cho ta hành trì hướng về chỗ bao la vô tướng. Tác giả cũng thường hay nhấn mạnh điểm này trong sách .