Với hai chủ đề chính: tự do và giá trị. Tự do là cái tất cả chúng ta đang tìm kiếm, còn giá trị chính là cách để giành được tự do.
Hãy tưởng tượng một cuộc sống mà bạn dành tất cả thời gian của mình để thực hiện những điều bạn muốn.
Hãy tưởng tượng việc bạn dành sự quan tâm lớn nhất cho dự án mà tự bạn tạo ra thay vì làm việc như một bánh răng trong một cỗ máy đang hoạt động để làm giàu cho những người khác.
Hãy tưởng tượng việc bạn gửi cho sếp bạn một lá thư như thế này: “Thưa sếp! Tôi viết thư này để báo cho ngài biết rằng các yêu cầu của ngài đối với tôi không còn được đáp ứng nữa. Cảm ơn ngài về mọi chuyện nhưng từ giờ tôi sẽ làm những việc theo cách riêng của tôi.”
Hãy tưởng tượng rằng hôm nay là ngày cuối cùng bạn làm việc cho một người khác mà không phải là chính bạn. Điều gì sẽ xảy ra nếu vậy – rất sớm thôi, không phải một tương lai mơ hồ, không thời hạn – bạn chuẩn bị làm việc bằng cách cặm cụi trên chiếc máy tính xách tay trong văn phòng ở nhà, chậm dãi bước tới chân trời bạn đã mở, gọi điện cho vị khách hàng tin tưởng bạn vì lời khuyên hữu ích, hoặc không thì bạn làm điều bạn muốn thay vì để người khác sai bảo bạn?
Trên khắp thế giới này, và theo nhiều cách khác nhau, hàng ngàn người đang thực hiện chính xác là điều đó. Họ đang viết lại các quy định về công việc, trở thành người chủ của chính mình và sáng tạo ra một tương lai mới.
Mô hình hoạt động kinh doanh mới này là cách làm tốt cho những nhà đầu tư tự doanh bất đắc dĩ, những người mà hầu hết không bao giờ nghĩ rằng bản thân mình là các nam, nữ doanh nhân. Đây chính cuộc cách mạng kinh doanh vi mô – một cách kiếm sống tốt trong lúc tạo ra một cuộc sống độc lập và có mục đích.
Có những cuốn sách ghi lại sự gia tăng khởi nghiệp dựa vào mạng Internet, hoàn toàn theo cách nói cường điệu về vốn đầu tư mạo hiểm và những truyện kể về các nhà hàng hoạt động có tổ chức. Hoặc là những cuốn cẩm nang khác chỉ cho bạn cách viết những bản kế hoạch kinh doanh dài tám mươi trang vốn sẽ không ai đọc và rốt cuộc còn không tương đồng với hoạt động của một công việc kinh doanh thực tế.
Nhưng cuốn sách này khác hẳn, nó khác vì nó có hai chủ đề chính: tự do và giá trị. Tự do là cái tất cả chúng ta đang tìm kiếm, còn giá trị chính là cách để giành được tự do.
MỤC LỤC:
Lời mở đầu
Bản tuyên ngôn
Một chỉ dẫn ngắn gọn với mọi thứ mà bạn mong muốn.
Phần I
Những nhà đầu tư tự doanh bất đắc dĩ.
1 • Sự phục hưng
2 • Hãy đưa cá cho họ
3 • Hãy làm theo đam mê của bạn...Có thể
4 • Sự gia tăng về nhà đầu tư tự doanh lang thang
5 • Những nhân khẩu học mới
Phần II
Đưa ra đường.
6 • Bản kế hoạch kinh doanh một-trang
7 • Một lời chào hàng bạn không thể từ chối
8 • Hãy ra mắt!
9 • Tất bật: Nghệ thuật Tự Quảng cáo Cao quý
10 • Hãy chỉ cho tôi tiền
Phần III
Đòn bẩy và những bước tiếp theo.
11 • Tiến lên.
12 • Cách nhượng quyền thương mại bản thân.
13 • Đánh lên.
Phần kết
Sự vạch trần và những thực tế thú vị.
Mà chờ đã, còn nhiều điều thú vị nữa.
Phụ lục những câu chuyện cá.
Lời cảm ơn.
Giới thiệu tác giả:
Chris Guillebeau sinh vào năm 1978, anh là nhà kinh doanh, tình nguyện viên quốc tế, nhà văn, một diễn giả, một người thích đi du lịch. Anh đã đi du lịch được hơn 100 quốc gia, gặp gỡ nhiều người để viết lên những tác phẩm của mình. Tác phẩm của anh đã được xuất bản cả dưới dạng ebook, được mọi người biết đến nhiều nhất là tác phẩm: The art of Non – Comformity, The $100 Startup: Reinvent the Way You Make a Living, Do What You Love, and Create a New Future.
Trích đoạn sách hay:
Tìm ra một hướng đi để đóng góp điều gì đó lớn lao hơn cho thế giới này, tôi đã chuyển tới Tây Phi và dành bốn năm làm tình nguyện viên cho một tổ chức cứu trợ y tế, lái những chiếc Land Rover chở đồ tiếp tế tới các phòng khám suốt cả Sierra Leone và Liberia. Tôi đã hiểu tự do được kết nối với trách nhiệm như thế nào và tôi đã có thể kết hợp niềm khát khao độc lập của mình với một điều gì đó giúp đỡ được những người còn lại trên thế giới này ra sao.
Sau khi quay trở về Mỹ, tôi đã phát triển sự nghiệp như một người viết sách theo cách mà tôi đã học hỏi để làm được mọi thứ khác: bắt đầu bằng một ý tưởng, sau đó tìm hiểu mọi thứ khác bên ngoài theo hướng đó. Tôi đã bắt đầu cuộc hành trình đi thăm mọi đất nước trên thế giới, du lịch tới hai mươi nước một năm và điều hành hoạt động kinh doanh của mình ở bất cứ nơi nào tôi tới. Tại mỗi bước đi dọc suốt con đường này, giá trị của tự do đã trở thành một ý nghĩa bất biến.
Sau đó tôi đã làm việc với một nhóm nhỏ để thực hiện một nghiên cứu nhiều năm, toàn diện, liên quan tới hơn một trăm chủ đề đã phỏng vấn. Qua lùng sục hàng tập dữ liệu (hơn bốn nghìn bản trả lời khảo sát được in ra cùng hàng trăm cuộc điện thoại, các buổi thảo luận qua Skype và những bức thư điện tử trả lời qua lại), tôi đã biên soạn ra những bài học quan trọng nhất – chính là những bài học được trình bày trong cuốn sách này để các bạn xem và áp dụng. Bản kế hoạch chi tiết về tự do này hoàn toàn tùy biến và có tính hành động cao. Tại nhiều điểm của bản kế hoạch này, bạn sẽ có cơ hội dừng lại và hành động theo kế hoạch của riêng bạn trước khi tiếp tục học hỏi nhiều hơn về những gì mà người khác đã làm.
Bản kế hoạch chi tiết này không liên quan tới các bí mật, đường tắt hoặc những mánh lới quảng cáo. Cũng không có các bài tập mường tượng tư duy ở đây. Nếu bạn nghĩ bạn có thể chứng tỏ cách kiếm tiền của bạn đơn giản bằng việc suy nghĩ về nó, bạn hãy đặt quyển sách xuống và dành thời gian để thực hiện điều bạn nghĩ. Thay vào đó, cuốn sách này nói về những điều thực tiễn mà bạn có thể thực hiện để chịu trách nhiệm cho tương lai của riêng bạn. Vì vậy, bạn hãy đọc nó nếu bạn muốn xây dựng một điều gì tươi đẹp trên con đường hướng tới tự do.
Trong ngữ cảnh của chúng ta, cách nghĩ đơn giản hơn về giá trị chính là: Giá trị tức là giúp đỡ mọi người. Nếu bạn đang cố gắng xây dựng một hoạt động kinh doanh vi mô và bạn bắt đầu những nỗ lực của mình bằng cách giúp đỡ mọi người, bạn đang đi đúng đường. Khi bạn bị cản trở, hãy tự hỏi: Mình có thể cho đi giá trị nhiều hơn như thế nào? Hoặc đơn giản hơn: Mình có thể giúp các khách hàng nhiều hơn như thế nào? Tự do và giá trị có một mối quan hệ trực tiếp: Bạn có thể theo đuổi tự do cho bản thân trong khi mang lại giá trị cho những người khác. Như chúng ta đã thấy trong phần thảo luận về sự hội tụ, một hoạt động kinh doanh rốt cuộc thành công là vì giá trị mà hoạt động đó mang tới cho những người sử dụng cuối cùng hay các khách hàng của nó.
Trước khi gập sách lại, chúng ta hãy cùng nhìn lại những bài học quan trọng của cuốn sách này. Điều đầu tiên và quan trọng nhất, chính là sự tìm kiếm tự do cá nhân nằm trong mưu cầu giá trị dành cho những người khác. Hãy có điều này ngay từ khi bắt đầu và phần còn lại sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Hãy luôn hỏi: “Tôi có thể giúp đỡ mọi người nhiều hơn như thế nào?”
Không ngừng tập trung vào điểm hội tụ giữa những gì bạn thích làm và những gì người khác sẵn sàng trả tiền để có được. Hãy nhớ rằng hầu hết những nhu cầu cốt lõi là thuộc về cảm xúc: Chúng ta muốn được yêu thương và được khẳng định. Hãy liên hệ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tới những lợi ích hấp dẫn, không phải những đặc tính tẻ nhạt.
Trân trọng giới thiệu!