Năm 2010, sau hơn 4 thập kỉ tồn tại và phát triển, ASEAN chuyển sang giai đoạn mới, nhất trí đẩy mạnh hợp tác và tăng cường liên kết nhằm hướng tới xây dựng một Cộng đồng ASEAN vững mạnh vào năm 2015.
Từ đó cho thấy ASEAN không còn đơn thuần là một hiệp hội của các nước láng giềng, mà đang trở thành một thị trường hợp nhất với tiềm năng to lớn. Thị trường với hơn 500 triệu dân của các quốc gia Đông Nam Á này mở ra rất nhiều cơ hội để phát triển mạnh mẽ và trở thành mục tiêu chú ý của các tập đoàn đa quốc gia lẫn các doanh nghiệp trong khu vực.
Vấn đề đặt ra là: Làm cách nào có thể thu hút được thị trường ASEAN? – Đó chính là câu hỏi được giải đáp trong tác phẩm “Tư duy ASEAN”.
Những minh chứng sống động về cách thức thực hiện thành công “phép màu” marketing tại khu vực này sẽ rất hữu ích cho những công ty trong nước đang tìm cách mở rộng nhằm bảo vệ thị trường nội địa khỏi các đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó phân tích và gợi ý của các tác giả còn hỗ trợ cho cả những tập đoàn đa quốc gia bên ngoài ASEAN đang tìm cách bành trướng toàn cầu.
Đây có thể được xem là một cuốn sách kinh tế thiết thực và gần gũi, một tài liệu tham khảo toàn diện đối với độc giả Việt Nam vì qua chặng đường 15 năm Việt Nam đồng hành cùng ASEAN đã khẳng định một điều: sự phát triển của đôi bên luôn gắn liền với nhau.