Nội dung trình bày trong cuốn sách này được thực hiện trong 10 chương, mỗi chương được bố cục theo 3 nội dung chính:
- Mục tiêu học tập: Nhằm giúp cho độc giả xác định được mục tiêu của từng chương để thuận lợi trong quá trình nghiên cứu?
- Nội dung chính của chương: Nội dung này sẽ được bố cục theo kết cấu xử lý công việc của một người bắt đầu với công việc kế toán.
- Nội dung tóm tắt chương và ví dụ minh họa: Nội dung tóm tắt nhằm tổng kết lại những nội dung cần nhớ của từng chương và phần ví dụ minh họa nhằm giúp cho độc giả củng cố lại kiến thức mà mình đã tích lũy qua từng chương.
Mục lục:
Chương 1: Tại sao giám đốc doanh nghiệp cần tìm hiểu về kế toán?
Chương 2: Thế nào là tài khoản và ghi sổ kép là ghi như thế nào?
Chương 3: Tại sao giám đốc cần phải biết các nguyên tắc và giả định được thừa nhận trong kế toán?
Chương 4: Thu nhập của doanh nghiệp được đo lường như thế nào?
Chương 5: Làm sao để xác định chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm?
Chương 6: Làm sao ghi nhận được quá trình tiêu thụ sản phẩm và xác định kết quả kinh doanh?
Chương 7: Tại sao phải phân tích và công cụ phân tích nào giám đốc cần phải biết?
Chương 8: Chi phí là gi? Tại sao cần thiết phải phân tích chi phí?
Chương 9: Phân tích mối quan hệ chi phí - khối lượng - lợi nhuận (Cost - Profit - volume) nhằm giúp cho giám đốc có cơ sở hơn khi đưa ra quyết định.
Chương 10: Phân tích báo cáo tài chính giúp cho giám đốc hiểu được tình hình tài chính của doanh nghiệp?