Trong cuộc sống thường nhật, mọi người tìm kiếm thu nhập chính đáng với khả năng và trí tuệ của mình. Trong hoạt động kinh doanh cũng vậy, đối với một doanh nghiệp phải làm sao quản lý tài sản hiện có một cách hiệu quả nhất. Như vậy, thông tin nào là cần thiết cho giám đốc doanh nghiệp, và vấn đề là làm thế nào để liên kết các thông tin kế toán cung cấp phục vụ cho việc ra quyết định tức thời và hữu ích. Chẳng hạn, những nhà quản trị cần biết số lượng tiền trong tài khoản ngân hàng của công ty, các loại và số lượng chứng khoán doanh nghiệp đang nắm giữ, các loại và số lượng hàng hóa trong kho, số nợ đối với các chủ nợ hay các nhà đầu tư khác nhau.
Những thông tin mà bất kỳ một nhà quản trị nào cũng cần biết thì đều nằm trên báo cáo mà những kế toán viên chuyên nghiệp thường gọi là báo cáo tài chính. Tại sao họ gọi là báo cáo tài chính, rất đơn giản vì đây chỉ là báo cáo ghi lại tình hình tài chính của một doanh nghiệp, một tổ chức tại một thời điểm nào đó, hay trong một giai đoạn kinh doanh. Thông tin này có hữu ích gì đối với nhà quản trị không? Chắc chắn là có. Nhà quản trị làm gì để biết được các thông tin hữu ích đó nhằm đưa ra quyết định có cơ sở thuyết phục hơn? Câu trả lời đơn giản là phải hiểu được các báo cáo tài chính của doanh nghiệp mà mình quản lý? Muốn hiểu được báo cáo tài chính thì giám đốc doanh nghiệp phải biết các thông tin trên các báo cáo được hình thành theo quy định nào? Làm sao có được thông tin hữu ích từ những giao dịch xảy ra trong thực tế hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp?
Cuốn sách được biên soạn nhằm giúp cho độc giả, nhất là những nhà quản trị doanh nghiệp nói chung và giám đốc nói riêng không chỉ dừng lại ở sự hiểu biết về công việc kinh doanh mà còn phải biết kinh doanh như thế nào để có hiệu quả. Nội dung trình bày trong cuốn sách này được thực hiện trong 10 chương, mỗi chương được bố cục theo 3 nội dung chính:
- Mục tiêu học tập: Nhằm giúp cho độc giả xác định được mục tiêu của từng chương để thuận lợi trong quá trình nghiên cứu?
- Nội dung chính của chương: Nội dung này sẽ được bố cục theo kết cấu xử lý công việc của một người bắt đầu với công việc kế toán.
- Nội dung tóm tắt chương và ví dụ minh họa: Nội dung tóm tắt nhằm tổng kết lại những nội dung cần nhớ của từng chương và phần ví dụ minh họa nhằm giúp cho độc giả củng cố lại kiến thức mà mình đã tích lũy qua từng chương.
Mục lục:
Chương 1: Tại sao giám đốc doanh nghiệp cần tìm hiểu về kế toán?
Chương 2: Thế nào là tài khoản và ghi sổ kép là ghi như thế nào?
Chương 3: Tại sao giám đốc cần phải biết các nguyên tắc và giả định được thừa nhận trong kế toán?
Chương 4: Thu nhập của doanh nghiệp được đo lường như thế nào?
Chương 5: Làm sao để xác định chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm?
Chương 6: Làm sao ghi nhận được quá trình tiêu thụ sản phẩm và xác định kết quả kinh doanh?
Chương 7: Tại sao phải phân tích và công cụ phân tích nào giám đốc cần phải biết?
Chương 8: Chi phí là gi? Tại sao cần thiết phải phân tích chi phí?
Chương 9: Phân tích mối quan hệ chi phí - khối lượng - lợi nhuận (Cost - Profit - volume) nhằm giúp cho giám đốc có cơ sở hơn khi đưa ra quyết định.
Chương 10: Phân tích báo cáo tài chính giúp cho giám đốc hiểu được tình hình tài chính của doanh nghiệp?