Nhân quả báo ứng điều mà hết thẩy các bậc thánh nhân xuất hiện ở đời đều tuyên dương. "Kinh Dịch" của nho gia nói: "Tích thiện chi gia, tất hữu dư khánh; tích bất thiện chi gia, tất hữu dư ương." (nhà tích chứa điều thiện ắt sẽ chứa niềm vui; nhà tích chứa điều bất thiện ắt sẽ gặp tai ương)."Kinh Niết Bàn" của Phật gia nói: "Thiện ác chi báo, như ảnh tùy hình; tam thế nhân quả, tuần hoàn bất thất." (quả báo thiện ác, như bóng theo hình, nhân quả ba đời xoay vần không mất). "Thái Thượng Cam Ứng Thiện" của Đạo gia cũng nói :"Họa phúc vô môn, duy nhân tự chiêu; thiện ác chi báo, như ảnh tùy hình." (họa hay là phúc, do người tự tạo, quả báo của thiện ác, như bóng theo hình). Qua đây, đủ biết nhân quả báo ứng xác thực là điều mà các bậc thánh nhân tại thế gian và xuất thế gian đếu muốn tuyên dương.
Vì sao các bậc thánh nhân lại nỗ lực tuyên dương nhân quả báo ứng? Vì: "Nhân Quả" tức là "chân lý, sự thật, đại quyền". Vì sao gọi là "chân lý"? Là vì nói theo "thể". Thể vốn đầy đủ diêu lý, tuy muốn rõ nhưng không thể giải thích đầy đủ, vì thế cần phải chỉ rõ. Vì sao gọi là "sự thật"? Là vì nói theo "tướng". Chỉ rõ hết thảy sự việc của con người, tuy muốn che giấu nhưng không thể nào che giấu được, cho nên cần phải khuyến hóa giúp mọi người sợ ác làm lành.
Trong sự lý nhân quả báo ứng, sát sinh là tội nặng nhất. Tại vì sao? Bởi vì một năm có bốn mùa, dất đai che chở cho muôn vật, tất cả đều sinh dưỡng; đặc tính của trời là che chở, đặc tính của đất là chứa, tất cả cũng vì lợi ích của chúng sinh. Nếu có người ngu muội, giết hại chúng sinh, đi ngược lại với đức của đất trời, chắc chắn sẽ bị ác báo. Ngược lại, người nào có thể thuận theo đức trời đất, thực hành giới không sát sinh, bảo hộ sinh vật, cứu người nghèo khó, thiện báo của người này thật không thể nghĩ bàn được. Đây chính là sự lý của nhân quả báo ứng.