BCG Bàn Về Chiến Lược là một tập hợp những ý tưởng xuất sắc nhất trong vòng 40 năm qua của Boston Consulting Group – một hãng tư vấn chiến lược danh tiếng số một thế giới. Nó theo dấu sự tiến hóa tư duy của BCG về chiến lược và ghi nhận đóng góp quan trọng của BCG trong lĩnh vực này.
Tác phẩm đề cập đến những vấn đề kinh điển như sự phân khúc thị trường, thước đo hiệu suất, việc dùng nguồn lực, và thiết kế cơ cấu tổ chức, đồng thời bao gồm những phần bổ sung mới từ George Stalk trên các chiến lược “phá vỡ thỏa hiệp”, Michael Silverstein về “hàng cao cấp mới” và Philip Evans về chiến lược tổ chức và sự kết nối. Đây là cuốn sách dành cho các nhà quản lý muốn hiểu thế giới thực sự vận hành ra sao và dùng nó để thấu hiểu sự thay đổi của các công ty và các thị trường mà họ đang cạnh tranh trong đó.
Tập hợp các bài báo nổi bật về chiến lược và quan lý này là một chỉ dẫn cần thiết cho các nhà quản trị đối mặt với sự cần thiết của việc cân nhắc lại công việc kinh doanh của mình. Cho dù nhiệm vụ là đánh bại đối thủ mới hay những tên tuổi lâu năm trên thị trường, thì điều cần thiết là quay lại điểm xuất phát và để cân nhắc những hướng xuất phát triệt để. BCG Bàn Về Chiến Lược sẽ giúp độc giả thực hiện cả hai điều này vì nó bao gồm các khái niệm có tầm ảnh hưởng sâu xa về việc giảm giá thành và giành thị phần, cũng như những tư tưởng mới về sức mạnh của sự kết nối, giá cả và thị phần, tác động truyền thông và sự phân phối mang tính cạnh tranh hơn.
Phần lớn các bài viết trong cuốn sách này là “quan điểm”, những bài luận ngắn xuất bản bởi Boston Consulting Group cho khách hàng của họ. Quan điểm thách thức các nhà lãnh đạo, buộc họ phải tư duy một cách chiến lược thay vì chỉ hoạt động vận hành. Những bài viết này kết hợp kiến thức kinh tế với sự thấu hiểu rằng quyết định quản trị có thể phải thỏa hiệp theo yêu cầu tổ chức. Quan điểm giúp nhiều người lần đầu tiên hiểu rằng:
- Chiếm vị trí số một hay số hai trong kinh doanh là điều kiện cần.
- Thói quen quản trị phổ biến trong những công ty đa dạng hóa cần phải được loại bỏ và thay thế bằng quản trị danh mục.
- Sức mạnh cạnh tranh của người Nhật không chỉ đến từ điều kiện kinh tế vĩ mô hay yếu tố văn hóa, mà còn là từ những quyết tâm mang tính chiến lược của họ.
- Vượt qua được đối thủ thì quan trọng hơn là vượt qua cùng kỳ năm ngoái.
- Dòng tiền là mấu chốt trong việc xác định suất sinh lợi thực của đơn vị kinh doanh.
- Quy định luật lệ có tác hại lớn đến cơ chế hoạt động của thị trường.
Những quan điểm này hoàn toàn không mới lạ. Chúng bắt nguồn từ các nhà lãnh đạo, nhà kinh tế, nhà tư tưởng, và nhà nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực, cũng như kinh nghiệm của BCG từ những vấn đề thực tế của những tập đoàn nhìn xa trông rộng. Và những quan điểm này hoàn toàn có thể tiên liệu được. Hầu hết các thế lực thúc đẩy sự tiến hóa của chiến lược kinh doanh trong vài thập niên qua được thể hiện qua những bài viết này: chi phí giảm và quyền lực tăng do công nghệ, sự trỗi dậy của nước Nhật và sau đó là châu Á trong ngành sản xuất, tái cấu trúc nền công nghiệp tại Mỹ để gia tăng giá trị cho cổ đông, tổ chức học tập và quản trị kinh nghiệm, và còn nhiều nữa.
Có thể nói, BCG Bàn Về Chiến Lược không chỉ ghi dấu lịch sử, nó còn là bản tham chiếu cho những khái niệm kinh doanh. Nó chứng minh sự bất tử của những ý tưởng có ý nghĩa. Chúng tôi hy vọng đây là cách tưởng nhớ tương xứng dành cho Bruce Henderson – một nhà tư tưởng vĩ đại và một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng cho Boston Consulting Group, người được Financial Times đánh giá là một trong số ít các nhân vật có tác động lớn đến kinh tế thế giới trong nửa sau thế kỷ 20.